Nghịch cảnh của nữ sinh nghèo mắc bệnh tim quái ác phải bỏ học

26/07/2016 14:22 GMT+7

Căn bệnh tim bẩm sinh quái ác cứ dai dẳng đeo bám, hành hạ cùng với hoàn cảnh gia đình quá khó khăn đã khiến Trương Thị Bích Ly (SN 1999) đành phải bỏ dở giấc mơ học hành.

Cha mẹ của Trương Thị Bích Ly hàng ngày đi làm thuê để nuôi 5 miệng ăn trong gia đình ở thôn Lệ Uyên, xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, vừa gom góp từng đồng với hy vọng đủ tiền chữa khỏi căn bệnh hiểm nghèo cho cô con gái nhỏ.
Trước đó, năm 2007, gia đình từng dành dụm, tích góp để đưa Bích Ly đi phẫu thuật tại một bệnh viện tim ở Sài Gòn. Ca mổ sau đó giúp em khỏe mạnh và hồng hào hơn đôi chút nhưng niềm vui lại ngắn chẳng tày gang.
Theo lời gia đình, lúc đó, các bác sĩ từng khuyên nên nhanh chóng cho Ly phẫu thuật thêm lần nữa để có thể chữa trị dứt điểm. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn khiến ca mổ tiếp theo không thể thực hiện, kể cả sau khi căn bệnh tim bẩm sinh quái ác trong người Bích Ly tái phát, hành hạ cô gái bé nhỏ.
Không những thế, trong thời gian hậu phẫu, do không được hướng dẫn đúng cách, em đã mắc phải thói quen đi khòm lưng, dẫn đến chứng vẹo cột sống hành hạ đến tận hôm nay.
Sức khỏe yếu cùng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn buộc Bích Ly phải bỏ dở giấc mơ trên những trang vở từ năm lớp 9 dù rất ham học. Vì không muốn trở thành gánh nặng cho mọi người, em quyết định đi làm thêm.
Ban đầu, em vào Sài Gòn mưu sinh với công việc giữ trẻ, nhưng rồi sức khỏe cũng không cho phép cô bé kém may mắn tiếp tục công việc tưởng chừng nhẹ nhàng ấy. Ly lại quay về Phú Yên, xin một chân làm phục vụ trong quán cà phê của người quen.
Trương Thị Bích Ly (phải) và mẹ ngồi bó gối chờ những điều may mắn đến với em và gia đình Ảnh: NVCC
Đến thời điểm này, căn bệnh tim bẩm sinh quái ác càng ngày càng nghiêm trọng, nó khiến Bích Ly chỉ còn có thể di chuyển hạn chế, tối đa trong phạm vi 40 mét, xa hơn em sẽ rơi vào tình trạng quá mệt. Hiện em cũng không còn đủ sức để cố gắng làm vài việc lặt vặt, nhẹ nhàng trong nhà.
Bích Ly chia sẻ với Thanh Niên rằng, hy vọng lớn nhất của em hiện nay là được chữa khỏi bệnh, sau đó sẽ vào Sài Gòn làm công nhân để kiếm tiền phụ giúp gia đình. "Những ước mơ thời còn đi học của em giờ đã không thể thành hiện thực được", cô bé mới 17 tuổi xót xa.
Cách đây vài hôm, Trương Thị Kim Chi, chị ruột của Bích Ly, lại đưa em vào Sài Gòn khám bệnh. Tuy nhiên, số tiền tiết kiệm chỉ vỏn vẹn 10 triệu đồng không đủ để họ trả các loại chi phí cũng như viện phí (khoảng 1 triệu đồng/ngày), hai chị em đành khăn gói trở về Phú Yên.
Kim Chi kể: "Em nghe người ta nói Viện Tim TP.HCM chi phí rẻ hơn, nên quyết định đưa Bích Ly một lần nữa vào Sài Gòn để chữa trị. Rồi bệnh viện thông báo ca phẫu thuật tim sẽ tốn khoảng 70 triệu đồng. Em vừa mừng, vừa lo”.
Điều đáng tiếc là hiện tại, Bích Ly đã quá tuổi để có thể phù hợp với điều kiện đặt ra của chương trình Trái tim cho em (bệnh nhân là công dân Việt Nam, dưới 16 tuổi), do đó em không thể nhận được sự hỗ trợ.
“70 triệu đồng với gia đình em rất khó xoay sở. Tuy nhiên, đó cũng là niềm hi vọng để có thể cứu Bích Ly. Dù còn chút chút gì thì em và gia đình cũng sẽ cố gắng để chữa khỏi bệnh cho nó”, Kim Chi chia sẻ.
Ông Phạm Xuân Tân, Trưởng thôn Lệ Uyên, cho biết gia đình em Bích Ly thuộc diện hộ nghèo, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, đồng thời thừa nhận: “Thôn chúng tôi chủ yếu là người làm nông nghèo nên giúp đỡ về vật chất cũng không được bao nhiêu, chủ yếu tình làng nghĩa xóm, san sẻ về mặt tinh thần”.
Ông Tân cho biết thêm, hiện nay, gia đình cùng chính quyền địa phương đang làm đơn kêu gọi hỗ trợ cho Bích Ly, trong đó có nhờ đến các doanh nghiệp với mong muốn giúp được chút nào cho em thì hay chút đó. Ngoài ra, bạn bè và người thân còn chia sẻ câu chuyện của Bích Ly lên các trang mạng xã hội với hi vọng các tổ chức từ thiện, các CLB thiện nguyện sẽ góp phần hỗ trợ hoàn cảnh đáng thương của em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.