Người tạo nghề làm rập ghẹ

28/08/2016 10:45 GMT+7

Thấy ngư dân rủ nhau đi đánh bắt ghẹ, Phúc nghĩ tới chuyện làm ra chiếc rập giúp cho bà con đánh bắt ghẹ đạt hiệu quả cao hơn.

Anh Danh Phúc (26 tuổi, ngụ KP.3, P.Pháo Đài, TX.Hà Tiên, Kiên Giang) đã tự mày mò nghiên cứu sản xuất ra chiếc rập ghẹ - một dụng cụ đánh bắt ghẹ rất hiệu quả để cung ứng ra thị trường; đồng thời đứng ra thành lập tổ hợp tác sản xuất rập ghẹ, tạo việc làm ổn định cho gần 30 thanh niên ở địa phương.
Thấy ngư dân ở địa phương rủ nhau đi đánh bắt ghẹ, Danh Phúc nghĩ tới chuyện làm ra chiếc rập giúp cho bà con đánh bắt ghẹ đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, để làm được chiếc rập như hiện nay, anh tốn nhiều thời gian lân la tìm hiểu cách thức bắt ghẹ của ngư dân, học hỏi kinh nghiệm của những bậc cao niên trong nghề biển… Chiếc rập ghẹ do anh làm ra giúp bà con đánh bắt rất hiệu quả.
Chàng trai khởi nghiệp từ... 65 gốc xoài
Huỳnh Hữu Lộc (ngụ ấp 8, xã Thới Hưng, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ), đã có gần 10 năm gắn bó với cây xoài cát Hòa Lộc. Năm 32 tuổi, anh được cha mẹ cho 65 gốc xoài để hai vợ chồng ra làm ăn riêng.
Năm 2013, đoàn phường thành lập tổ hợp tác sản xuất dụng cụ đánh bắt thủy sản với 6 thành viên. “Nhờ cố gắng học nghề, tôi có thể tự tạo được việc làm và thu nhập, còn giúp đỡ nhiều người trong gia đình cũng như thanh niên ở địa phương có việc làm. Tuy thu nhập không cao nhưng thanh niên trong tổ sản xuất của tôi có thu nhập ổn định”, anh Danh Phúc tâm sự.
Mỗi ngày 6 thành viên trong tổ và các thanh niên nhận gia công tại nhà làm được từ 300 cái rập ghẹ trở lên. Trừ tiền vốn đầu tư, tiền mướn gia công, tổ hợp tác thu lãi khoảng 600.000 đồng (bình quân mỗi thành viên được trả công hơn 3 triệu đồng/tháng). Anh Danh Trách (một thành viên trong tổ), nói: “Trước đây tôi đi làm nghề biển, thu nhập do hên xui, may rủi. Từ khi vào tổ hợp tác, tôi thấy rất vui vì công việc và thu nhập khá ổn định”.
Anh Danh Phúc được Tỉnh đoàn tuyên dương thanh niên tiêu biểu trong xây dựng mô hình kinh tế. Năm 2016 anh được Tỉnh đoàn tuyên dương danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.