Người trẻ phải có tư duy 'vượt rào' để phát triển khoa học, đổi mới doanh nghiệp

Vũ Thơ
Vũ Thơ
27/08/2018 20:54 GMT+7

Chiều 27.8, tại Diễn đàn “ Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp”, ông Phạm Tấn Công, Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư, khuyên các bạn trẻ nghĩ "vượt rào" để có sáng kiến, phát triển khoa học.

Chiều 27.8, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn “Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp” do Ban Thường vụ Đoàn Khối doanh nghiệp T.Ư tổ chức, với sự tham dự và chủ trì của ông Phạm Tấn Công, Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư; ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn. 
Theo anh Vũ Đức Tú, Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp T.Ư, những năm qua, Ban Thường vụ Đoàn Khối luôn xác định phong trào sáng tạo trẻ là thế mạnh, là nhiệm vụ trọng tâm của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp T.Ư.
Đây là nơi tập trung đông đảo đoàn viên thanh niên có trình độ, có năng lực, có tay nghề cao, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, đồng thời, cũng là nơi tập trung các dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo sân chơi rộng lớn cho thanh niên phát huy tư duy sáng tạo của mình trong công việc chuyên môn. Thông qua việc đóng góp 1 tưởng sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đăng ký đảm nhận 1 công trình thanh niên, phần mềm sáng tạo của thanh niên đã mang lại giá trị làm lợi cao cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động sáng tạo còn có những tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Thông qua diễn đàn, Ban Thường vụ Đoàn Khối kỳ vọng đây sẽ là “cú hích” trong công tác tuyên truyền tới tất cả các cấp bộ Đoàn trong Khối về nội dung, mục đích, ý nghĩa của phong trào sáng tạo trẻ. Đồng thời, đẩy mạnh, phát huy sáng kiến, giải pháp ý tưởng, đổi mới sáng tạo của mỗi đoàn viên thanh niên nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí giá thành, tạo sự cạnh tranh cho sản phẩm, hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cho rằng đổi mới sáng tạo do tri thức mà ra, phải tự học hỏi, đi tìm và đọc cho đủ kiến thức để sáng tạo.
“Chúng ta chưa dạy phương pháp sáng tạo ở nhà trường từ phổ thông trở đi. Sáng tạo phải có phương pháp và phải được đào tạo, chia sẻ kiến thức với nhau. Tôi đề nghị Đoàn Khối có mô hình đi thăm nhau giữa các chi đoàn để học hỏi kinh nghiệm, giao lưu và chia sẻ kiến thức”, ông Duy nói.
Kết luận diễn đàn, ông Phạm Tấn Công khẳng định đổi mới sáng tạo là nhu cầu cấp bách, thiết thực. Cách mạng 4.0 là cơ hội để thanh niên đổi mới sáng tạo. “Muốn sáng tạo phải có nhân sự giỏi, môi trường, văn hóa, cơ chế nguồn lực, lãnh đạo sẵn sàng cho đổi mới sáng tạo, có tư duy sáng tạo, có suy nghĩ ngoài khuôn khổ. Nếu suy nghĩ theo lối mòn, rất khó đổi mới sáng tạo”, ông Công nhấn mạnh.
Ông Công cũng giao Đoàn Khối phát huy để có diễn đàn đổi mới sáng tạo thường xuyên hơn, hoặc có ngày đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp và có giải thưởng có giá trị thiết thực, thực sự hấp dẫn các bạn trẻ.
“Đoàn Khối cần biến sáng tạo thành nét đặc thù tiêu biểu, cần có khát vọng để phát triển doanh nghiệp. Các bạn trẻ phải có tư duy vượt rào, đi con đường chưa có người đi để tìm ra con đường phát triển khoa học công nghệ và đổi mới doanh nghiệp”, ông Công nói.
Phát động Giải thưởng “Đổi mới, sáng tạo phát triển doanh nghiệp”
Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban Thường vụ Đối Khối doanh nghiệp T.Ư đã phát động phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp” và phát động Giải thưởng “Đổi mới sáng tạo phát triển doanh nghiệp”. Giải thưởng nhằm tìm kiếm những sáng kiến, đề tài, phần mềm công nghệ thông tin và sản phẩm sáng tạo xuất sắc.
Giải thưởng sẽ được tổ chức lần đầu vào năm 2019, sau đó định kỳ tổ chức 2 năm 1 lần, nhằm tôn vinh các điển hình tiên tiến, cũng là một trong những hoạt động nhằm khuyến khích tuổi trẻ nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật, công nghệ trong lao động, kinh doanh, dịch vụ của đơn vị.
Giải thưởng sẽ trở thành cầu nối những ý tưởng, những sáng kiến, những đề tài, hay những công trình nghiên cứu và đam mê khoa học của tuổi trẻ khối doanh nghiệp được ứng dụng trong hiện thực, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.