Người trẻ phải khát vọng vươn lên

06/10/2011 01:06 GMT+7

Anh Nguyễn Đắc Vinh đã bày tỏ điều này trong cuộc trò chuyện với Báo Thanh Niên, ngay sau khi được BCH T.Ư Đoàn khóa IX bầu làm Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.

Kế thừa các bậc tiền nhiệm trong vị trí thủ lĩnh thanh niên cả nước, anh đề ra chương trình hành động của bản thân mình như thế nào để Đoàn vừa tiếp tục giữ vững thành quả hiện có, vừa khẳng định mạnh mẽ vai trò trong các mặt phong trào và đời sống của thanh niên?

Ban Bí thư, Ban Thường vụ, BCH T.Ư Đoàn lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã luôn bám sát thực tiễn cuộc sống, được các cấp ủy Đảng và chính quyền đánh giá cao, được giới trẻ hưởng ứng, được dư luận xã hội đồng tình; không chỉ góp phần phát triển và làm sâu sắc thêm lý luận về công tác thanh vận trong tình hình mới mà với phong cách chỉ đạo quyết liệt từ BCH, Ban Thường vụ, Ban Bí thư T.Ư Đoàn còn tạo động lực đổi mới nhận thức và phương pháp làm việc của cán bộ Đoàn, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn.

Bản thân tôi cũng như các đồng chí cán bộ Đoàn đương nhiệm luôn xem đó là những bài học quý báu để tiếp tục phát huy trong chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Tôi sẽ cố gắng không ngừng rèn luyện, chủ động lắng nghe với tinh thần cầu thị, cùng tập thể đồng lòng thực hiện tốt nhất những nhiệm vụ được giao; cùng với cán bộ Đoàn trong cả nước tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động để Đoàn sẽ thực sự là người bạn đồng hành thân thiết của thanh niên. Trước mắt, Ban Bí thư sẽ tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện và tham mưu để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX đề ra, chuẩn bị tốt cho đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.


Anh Võ Văn Thưởng, anh Nguyễn Đắc Vinh cùng các anh chị trong Ban Bí thư T.Ư Đoàn - Ảnh: Vĩnh Châu

Nhiệm vụ mới trên cương vị mới luôn là sự thử thách, Đoàn sẽ có các giải pháp gì để phát huy những mặt thuận lợi và vượt qua những thử thách trong việc tiếp tục nâng cao vị thế của Đoàn và chất lượng công tác thanh niên?

Đoàn đang đứng trước những cơ hội to lớn để phát huy hơn nữa vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội nhưng cũng gặp phải những thách thức không nhỏ trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, đồng hành cùng thanh niên, giáo dục đạo đức, lối sống và lý tưởng cách mạng cho thanh niên, xây dựng tổ chức vững mạnh từ cơ sở.

Một trong ba khâu đột phá của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 là việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đoàn phải thông qua các hoạt động, phong trào của mình tạo ra môi trường để đoàn viên, thanh niên học tập, rèn luyện, bồi đắp lý tưởng, tích lũy tri thức, trang bị kỹ năng vươn lên trở thành những công dân có ích, sẵn sàng dấn thân, nhận việc khó, việc mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa; đồng thời quan tâm chăm lo, hỗ trợ thanh niên trong học tập, lao động sáng tạo, tiến quân vào khoa học công nghệ, góp phần xây dựng xã hội học tập và từng bước hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; quan tâm hơn nữa đến việc trang bị kiến thức, kỹ năng, hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn để họ trở thành lực lượng xung kích trong quá trình xây dựng nông thôn mới; chú trọng đến các đối tượng thanh niên khuyết tật, thanh niên yếu thế, dễ tổn thương trong xã hội, góp phần cùng hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác an sinh xã hội...

Thông điệp mà anh muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ?

Tuổi trẻ là tuổi của những khát vọng vươn lên, tuổi của tinh thần sáng tạo, của nhiệt huyết cống hiến. Tôi mong muốn các bạn trẻ hãy lạc quan, không cam chịu khó khăn trước mắt, luôn đặt ra mục tiêu dài hạn để phấn đấu, có ước mơ, hoài bão hướng tới tương lai tốt đẹp cho bản thân, gia đình và đất nước; nỗ lực và nghiêm túc với bản thân mình trong học tập, rèn luyện, trong sinh hoạt hằng ngày; nhưng cũng không vì thế mà đánh mất đi sự vui tươi, hồn nhiên của người trẻ.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.