Ăn chơi kiểu… Zone 9

05/09/2015 08:23 GMT+7

Rất gần với khu ăn chơi Zone 9 nức tiếng ngày xưa, Creative City là một dự án khu ăn chơi mới tại Hà Nội, khai trương ngày 5.9.

Rất gần với khu ăn chơi Zone 9 nức tiếng ngày xưa, Creative City là một dự án khu ăn chơi mới tại Hà Nội, khai trương ngày 5.9.

Một vài chương trình nghệ thuật đã chạy thử ở Creative City
Một vài chương trình nghệ thuật đã chạy thử ở Creative City - Ảnh: Kỳ Thanh
Thấp thoáng bóng Zone 9
Ngay từ trước ngày khai trương Creative City tại số 1 Lương Yên, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhiều không gian nhỏ tại “tổ hợp ăn chơi” này đã mở trước. Trong số đó, có những người “về từ Zone 9”. Chị Thu Hà, chủ quán Bia khu chín là một trong những người như thế. Chị đổ vốn mở một quán cà phê tại Zone 9 xưa trên phố Trần Thánh Tông, để rồi chỉ 3 tháng sau, Zone này đóng cửa. Vốn còn chưa kịp thu về. Nhưng khi Creative City hình thành, chị lại lập tức đổ vốn vào. Chỉ bởi, nó là mô hình với nguyên lý giống hệt Zone- tận dụng không gian cũ, không gian bỏ hoang để làm văn hóa giải trí. “Tôi đang chạy thử thực đơn và tình hình khá khả quan”, chị nói.
Nhưng cũng có những người đã tách ra một nhánh khác, một Zone 9 tái sinh khác mà không về đây. Barbetta đã yên ổn tại X98 ở Hoàng Cầu chẳng hạn. Hay Double Dose của NTK Giang Diễm Quỳnh, giờ đã chuyển vào TP.HCM để tiếp tục đường đi của một doanh nghiệp sáng tạo. Trước đó, Quỳnh cũng đã nhận giải thưởng cho doanh nghiệp sáng tạo của Hội đồng Anh.
“Đến Zone 9 cũ, hỏi là ra Creative City”, kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh - một trong những sáng lập viên của cả hai “tổ hợp ăn chơi” này nói. Ông vẫn một lòng với việc thiết kế chỗ ăn, chỗ chơi, chỗ mua sắm giá hợp lý và vui mê ly cho giới trẻ Hà Nội. Có lẽ vì thế, phong cách và sức trẻ là điều các doanh nghiệp tại đây đều có, theo những cách khác nhau.
Khu container ngay trong sân làm nhớ lại những chương trình âm nhạc, nghệ thuật mà Viện Goeth tổ chức tại Zone 9 khi xưa. Bản thân ông Thanh cũng đã chạy thử nhiều chương trình văn hóa giải trí ở sân mới này, để chuẩn bị cho Creative City trên đường dài. Có âm nhạc, có nhảy múa. “Chúng em cũng mong là sẽ có âm nhạc nhiều và chất nghệ như xưa. Em thích khu nhà mới này. Nó vẽ con rồng rất chất. Cầu thang đỏ rực cũng rất chất, lại còn gắn các nốt nhạc bằng sắt uốn đủ màu”, Trung Dũng (20 tuổi), cho biết. Cậu là người mê những góc sân cũ kỹ của Zone 9 mà theo đến đây.
Truyền cảm hứng sáng tạo
Tuy có bóng hình Zone 9, nhưng Creative City vẫn có phong cách riêng. Nó ít hoài cổ hơn. Nội thất của các quán mới ở đây khá giản dị với màu sắc trung tính, gần với phong cách Bắc Âu, khác hẳn với màu vintage trội ở khu 9 năm xưa.
Lướt qua các tầng, có cảm giác Creative City có “chuyển đổi cơ cấu kinh tế” hơn so với Zone 9. Tại đây, việc mua bán tăng lên nhiều hơn, thay vào những quán hàng ăn đủ loại như trước. Ít nhất, người ta chưa thấy một quán trà đá ngầu như thời Zone 9, chủ yếu là các quán được xây dựng theo phong cách thân thiện với thiên nhiên. Nhà hàng Nhật và Hàn đã chiếm cả một tầng, hiện đang tung ra các chương trình giảm giá.
Các cửa hiệu thời trang khá xinh xắn, nhiều "tiểu thương hiệu" thời trang Việt, giá mềm. Một quản lý cửa hàng thời trang ở đây cho biết, cửa hàng của cô tuy có nhập hàng nhưng chủ yếu là hàng may của chính xưởng mình. Chất liệu được lựa chọn chủ yếu là cotton. “Tuy nhiều mẫu nhưng số lượng của mỗi mẫu lại không nhiều. Giá cả cạnh tranh, có rất nhiều mẫu váy áo xinh xắn chỉ hơn 200 nghìn đồng”, cô cho biết. Đây cũng chính là cách mà Zara đã đi lên- thiết kế nhiều mẫu và nếu mẫu nào bán không chạy thì ngay lập tức dừng sản xuất. Một cách sản xuất sáng tạo.
Một tổ hợp vui chơi mạo hiểm, trong đó có leo núi cũng được xây dựng ở đây. “Tôi nghĩ tôi sẽ quay lại để chơi ở đó. Cảm giác rất hiện đại”, một khách đi thăm khu kinh doanh này cho biết.
Ngay trong ngày khai trương, một hội chợ sẽ diễn ra với nhiều chương trình ưu đãi. Chương trình trình diễn và âm nhạc đường phố cũng sẽ phủ kín sân của khu giải trí mới này. Ngoài ra còn có giải bóng đá nghệ thuật Vietnam Freestyle Football Championship.
Theo một doanh nhân đầu tư ở đây, chị đang chờ mong sự trở lại của những lớp học cho trẻ em. Trước đây, ở Zone 9 cũ, những lớp học nghệ thuật Kai Art cho trẻ của thầy Khúc Ngọc Minh là chốn đi về cho nhiều em bé. “Bao giờ có thêm chỗ cho trẻ con chơi nữa thì khu này mới hoàn thành hết nhiệm vụ. Cả gia đình có thể đến đây chơi thoải mái. Chắc phải đến tháng 10”, chị cho biết.
Sau khai trương, việc hoàn thiện thêm các không gian ở đây vẫn tiếp tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.