Rủ nhau đến ngắm mùa hoa 'báo đông'

19/10/2018 10:30 GMT+7

Đà Lạt - thành phố để lại biết bao nhớ thương cho những lữ khách trót một lần đặt chân tới.

Thành phố này đẹp bởi sự êm đềm của guồng quay cuộc sống, đẹp bởi ngàn thông trải dài suốt những triền đồi và đẹp bởi những sắc hoa vốn trở thành đặc trưng của mỗi mùa trong năm.
Sáng nay vô tình tạt vào một trang Facebook của người bạn ở Đà Lạt, tôi mới hay tin cuối cùng loài hoa tôi yêu thích cũng đã nở rồi. Tự dưng thấy lòng nôn nao kỳ lạ, tôi vội ghi vào sổ tay, chọn một ngày xách ba lô lên Đà Lạt.
Tháng 10 này lên Đà Lạt, dọc khắp những cung đường sẽ ngập tràn màu vàng ươm trên cái nền xanh mát, tốt tươi của lá. Đó là loài hoa báo hiệu một mùa đông đã tới - dã quỳ. Những cung đường như: Sân bay Cam Ly - làng hoa Vạn Thành, thị trấn Tà Nung - Thác Voi, Trại Mát - Cầu Đất - Thị Trấn Dran chắc hẳn đã quá quen thuộc với những bạn chuyên đi “săn” dã quỳ. Những ngọn đồi vàng rực, những con đường đầy dã quỳ đung đưa theo gió, sẽ khiến bạn bị níu chân, dùng dằng dừng lại ngắm cho thỏa lòng.
Không hiểu vì sao dưới tiết trời lạnh se sắt của chớm đông, hoa dã quỳ cứ vàng tươi một màu nắng ấm, khiến những người lữ khách không kìm lòng được mà dừng chân lại chạm vào những cánh hoa, vội chụp tấm ảnh để lưu giữ như thể sợ hương sắc ấy sớm tàn phai.
Dưới sự rực rỡ của hoa dã quỳ ai cũng muốn lưu lại một bức ảnh làm kỷ niệm
Có lẽ là vì dã quỳ đẹp hoặc vì đằng sau loài hoa này là một câu chuyện tình yêu đẹp nhưng mang màu bi thương. Câu chuyện kể về chàng K’Lang của núi rừng cùng nàng H’limh tha thiết yêu nhau. Ngày ngày chàng vào rừng săn bắt, nàng ở nhà dệt tấm chăn kiệu chồng chờ đến ngày cả hai nên vợ chồng. Một hôm chàng K’lang vào rừng nhưng không thấy trở về, H’limh vượt suối, vượt đèo tìm chàng nhưng cuối cùng chứng kiến cảnh tượng chàng đang bị La rihn - con trai tộc trưởng - trói chặc với những mũi tên đâm vào người. Nàng H’limh vì bảo vệ người yêu nên cũng bị trúng tên độc từ La rihn - người vốn ganh ghét và mang thù hận vì không được H’limh đáp lại tình yêu của mình. Nàng chết trong tư thế quỳ xuống và ôm chặt chàng K’lang. Nơi đôi uyên ương chết đi bỗng mọc lên một loài hoa vàng rực. Loài hoa ấy tượng trưng cho sự kiêu hãnh, không bao giờ chịu khuất phục, tượng trưng cho một tình yêu chung thủy bền lâu.
Hoa dã quỳ vàng rực, trải dài khắp những cung đường Hoa dã quỳ vàng rực, trải dài khắp những cung đường
Dẫu biết đó là một câu chuyện buồn, nhưng ai mà chẳng mong có được một tình yêu chung thủy, một sự hy sinh cho người mình yêu như thế. Dã qùy không ngát hương hay sang trọng, nó đẹp theo cách riêng, một cách bền bỉ và rực rỡ ở khắp nơi, không ngần ngại thời tiết khắc nghiệt.
Tôi vẫn hay lên Đà Lạt vào mùa này, chỉ vì để ngắm dã quỳ, được tản bộ trên con đường ngập màu nắng của sắc hoa, được cài lên tóc một bông hoa rực rỡ và để thấy lòng mình căng tràn sức sống và biết yêu một cách đúng nghĩa hơn. Ai đã từng đắm mình trong sắc hoa dã quỳ, chắc chắn sẽ như tôi đem lòng yêu và nhớ, mỗi mùa đông đến lại tạm xa những bộn bề, lên Đà Lạt ngắm mùa hoa “báo đông”.
Mời bạn đọc cộng tác chuyên mục 'Góc nhìn trẻ'
Các bạn thân mến!
Ai cũng có một thời tuổi trẻ, cái tuổi ‘bẻ gãy sừng trâu’ với bao ước mơ, hoài bão. Tuổi trẻ là lứa tuổi tràn đầy sức sống để bạn có thể học tập, làm việc, cống hiến …, và cũng là lứa tuổi với bao trăn trở trước nhiều ngã rẽ của cuộc đời: học đại học, học nghề, khởi nghiệp…
Dù con đường bạn chọn gặp nhiều thuận lợi, thành công hay khó khăn, thất bại, thì những chia sẻ của bạn về những gì đã trải qua đều có giá trị của nó. Nó sẽ là hành trang, bài học quý giá cho nhiều bạn khác sẽ và đang bắt đầu bước vào tuổi thanh xuân.
Những trăn trở, chia sẻ của các bạn có thể gửi về chuyên mục Góc nhìn trẻ theo địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn.
Các bài viết được đăng tải trên mục Giới trẻ/Góc nhìn trẻ của Thanh Niên Online sẽ được chi trả nhuận bút theo quy định của báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.