Sinh viên mất tài sản, Ban quản lý KTX cho biết 'có thể tìm ra sau… 3, 4 tháng'

22/09/2017 11:18 GMT+7

Một sinh viên đang ở ký túc xá (KTX) ĐHQG TP.HCM cảm thấy bức xúc khi bị mất laptop, báo với ban quản lý KTX nhưng không được xử lý, giải quyết ngay.

C.T. (sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM), đang ở khu B, KTX ĐHQG TP.HCM) cho biết bị mất laptop vào trưa 13.9.
Phòng C.T. có 7 sinh viên. Ngày vụ mất trộm diễn ra, có thành viên đi học, có người đi ăn cơm… Khi cả nhóm đi ăn cơm về thì phát hiện cửa phòng mở toang, ổ khóa không còn và laptop của T. cùng ba lô của H. (sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM) bị lấy cắp.
Ngay sau đó, T. đã ghi bản tường trình, trình báo với bảo vệ KTX, cũng như yêu cầu được xem camera hành lang. Tuy nhiên ông Ninh Bá Tuyến, phụ trách phòng an ninh KTX cho biết: “Camera chỉ quay được chứ không lưu được vì không có ổ cứng, để vậy cho dọa trộm thôi nên giờ xem không được. Chú lên đây chỉ để nói với con vậy thôi chứ chú cũng không có nghiệp vụ điều tra”.
C.T. cho rằng cách giải quyết của ban quản lý KTX ĐHQG TP.HCM là thiếu trách nhiệm. Và sinh viên này đã trình báo sự việc đến Công an P.Đông Hòa (Dĩ An, Bình Dương) vào ngày 19.9.
Giám đốc KTX ĐHQG TP.HCM nói gì?
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Thanh An, Giám đốc KTX ĐHQG TP.HCM, cho biết: “SV bị mất đồ quá nóng vội nên cho rằng chúng tôi thiếu trách nhiệm. Nhưng ban quản lý KTX chúng tôi không phải vô trách nhiệm, vô tâm như sinh viên nói. Chúng tôi đã lập biên bản, ghi nhận sự việc, và đang trong vòng điều tra sự việc này, đang tìm hiểu nguyên nhân đích xác. Bởi lẽ nguyên nhân mất quá 'kỳ cục'. Sinh viên nói để laptop trong phòng, các thành viên có người đi ăn, người đi học, người đi trước, người đi sau, ổ khóa cũng mất luôn. Chúng tôi đã điều tra sơ bộ thì không phát hiện có dấu vết đột nhập từ bên ngoài”.
Ông An cũng thừa nhận: “Sinh viên bức xúc thì cũng đúng bởi cách giải quyết của bảo vệ chưa chuẩn. Vì không có chuyên môn, nghiệp vụ nên bảo vệ nói cách xử lý không thấu tình đạt lý khiến sinh viên bức xúc”.
Khi được hỏi vì sao trong hành lang có camera theo dõi nhưng lại không thể mở để hỗ trợ cho việc tìm thủ phạm? Ông An cho biết: “Camera ấy có công nghệ cũ, từ 6 năm trước, nên lạc hậu. Phần cứng của camera có vấn đề nên… không thể lưu lại hình ảnh”. “Nhưng ở KTX có hàng ngàn phòng, nên chưa nghĩ đến việc thay đổi hệ thống camera, cái này thuộc về nhà đầu tư”, ông An nói thêm.
“Cần biết rằng sống trong môi trường tập thể, khi mất mát xảy ra thì có nhiều nguyên nhân. Chúng tôi phải cần thời gian để tìm hiểu, rồi mới công bố kết luận. Đúng là chúng tôi chưa nhanh, không thể xử lý được sự việc này trong ba, bốn ngày. Chúng tôi cũng không có nhiều nghiệp vụ điều tra giống công an, nhưng chúng tôi làm việc ở KTX đã mười mấy năm nay, có nhiều kinh nghiệm trong những vụ này. Có những vụ trộm chúng tôi phải âm thầm tìm hiểu trong phòng xem em nào cá độ, em nào tiêu xài nhiều... để tìm những manh mối, và sau đó đã tìm ra thủ phạm sau 3, 4 tháng. Vụ này cũng vậy. Chúng tôi cần thời gian”, ông An chia sẻ thêm.
Ông An cũng thông tin thêm, trong năm 2016, KTX ĐHQG TP.HCM đã xảy ra nhiều vụ sinh viên bị mất cắp tài sản. “Có mười mấy vụ xảy ra, nhưng chúng tôi đã điều tra và tìm ra thủ phạm được 80%. 20% còn lại thì do các sinh viên tự thỏa thuận với nhau. Khi tìm ra thủ phạm là sinh viên trong phòng, chúng tôi áp dụng biện pháp xử lý theo kiểu giáo dục là chính”.
Giám đốc KTX ĐHQG TP.HCM cũng thẳng thắn: “Nhưng tôi nói thêm lần nữa là chúng tôi không vô trách nhiệm, không bỏ qua vụ này. Chúng tôi đã nghĩ đến phương án đền. Nếu đúng là có kẻ đột nhập từ bên ngoài vào để trộm cắp thì chúng tôi sẽ đền bù cho sinh viên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.