Sinh viên và trò chơi “kỹ năng mềm”

18/03/2007 22:49 GMT+7

Hiện có rất nhiều sinh viên (SV) mới ra trường lẫn người đã đi làm chưa biết cách để tiếp cận, phản hồi thông tin hiệu quả. Trong khi đó, ngoài các phần "cứng" (như chuyên môn, năng lực) thì những "kỹ năng mềm" gồm giao tiếp, xử lý tình huống... cũng quan trọng không kém để nhận được cái gật hay lắc đầu từ nhà tuyển dụng.

Từ thực tế đáng quan tâm nói trên, Trung tâm Tư vấn kinh tế Thanh niên đã phối hợp cùng trang web việc làm - tuyển dụng Jobviet.com tổ chức Tour "Đào tạo kỹ năng mềm" (diễn ra từ 17.3 - 21.4)  tại 12 trường ĐH trên địa bàn TP.HCM dành cho SV.  

Sáng ngày 17.3, hàng trăm SV trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và một số SV những trường "láng giềng" trong Làng ĐH Thủ Đức đã tham dự buổi thảo luận đầu tiên của tour với chủ đề "Nâng cao hiệu quả khi trao đổi thông tin".

Theo báo cáo viên Nguyễn Thị Thanh Thủy, Quản lý nguồn nhân lực khách sạn Sofitel, để đạt hiệu quả cao khi giao tiếp thì cần có bốn nguyên tắc (mục tiêu rõ ràng, ngôn ngữ thích hợp, bố cục chặt chẽ, trình bày dễ hiểu) và ba tiêu chuẩn (chính xác, ngắn gọn, rõ ràng), cũng như biết cách đặt câu hỏi và biết lắng nghe...

Buổi hội thảo cũng đã áp dụng trò chơi kiểm tra kỹ năng "tam sao" liệu có "thất bổn". Cùng một nội dung được rỉ tai nhau, nhiều bạn SV đã "dịch" ra thành vô số câu nói: "Coi chừng ống hút", "Coi chừng có hố", rồi "Coi chừng có... hổ!"...

Buổi chiều cùng ngày 17.3, giảng đường ĐH Ngân hàng (đường Hoàng Diệu, Q.Thủ Đức) nóng lên qua cách trình bày "Kỹ năng xử lý tình huống sáng tạo" khá lôi cuốn, linh hoạt của anh Bùi Trọng Giao, Giám đốc huấn luyện tập đoàn Enchoices (Mỹ). Khởi động bằng trò chơi xác định màu sắc, anh Giao phân tích về mối liên hệ giữa bộ não và tư duy sáng tạo, các quy trình giải quyết vấn đề...

Đặc biệt, anh nhấn mạnh đến nguyên lý "Situation is boss" (Hoàn cảnh là ông chủ) và công thức 90/10, nhằm khuyên các bạn trẻ đừng phản ứng nóng nảy, "chuyện bé xé ra to" trước các vụ việc xảy ra bất ngờ... Nguyên lý này có nội dung cơ bản là: 10% là những gì xảy ra bất ngờ trong cuộc đời bạn; 90% là những gì bạn xử lý những vấn đề đó.

Chúng ta không thể chọn được hoàn cảnh mà phải đối mặt và chấp nhận nó. Hoàn cảnh chính là ông chủ của chúng ta. Bản lĩnh phản ứng sáng tạo, tích cực của bạn trước mọi hoàn cảnh là yếu tố vô cùng quan trọng!  

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.