Tại sao sinh viên chỉ được đóng tiền qua một ngân hàng duy nhất?

22/09/2020 11:47 GMT+7

Những ngày gần đây, nhiều sinh viên khó hiểu khi ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM yêu cầu phải đóng các khoản tiền qua một ngân hàng và không chấp nhận bất kỳ hình thức chuyển khoản liên ngân hàng nào khác.

Ký túc xá đang làm khó sinh viên?

Trên diễn đàn confession của ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia TP.HCM, một thành viên đăng: “Sinh viên đang lưu trú tại KTX ĐH Quốc gia TP.HCM không khỏi bức xúc khi KTX yêu cầu sinh viên phải thanh toán tiền BHYT qua đúng một kênh ngân hàng duy nhất đó là BIDV.

Theo đó, để có thể thanh toán phí BHYT thì KTX sẽ không thu tiền mặt trực tiếp mà ngân hàng BIDV sẽ thu hộ. Sinh viên phải thanh toán qua các kênh giao dịch trực tuyến của ngân hàng này đối với các sinh viên đã có tài khoản ngân hàng BIDV hoặc đến tận Phòng giao dịch của BIDV để thanh toán đối với các sinh viên chưa có tài khoản ngân hàng này và không chấp nhận chuyển khoản liên ngân hàng hay bất cứ hình thức thanh toán chuyển khoản nào khác. Hơn thế nữa, trong năm học tới đây (2020-2021), KTX sẽ triển khai hình thức đóng tiền điện nước hàng tháng qua kênh thu hộ của ngân hàng này. Điều này dẫn đến không ít khó khăn cho các sinh viên.

Trong khi đó, các sinh viên khi xa nhà đều có một thẻ ngân hàng của một ngân hàng nào đó, và không có lý do gì để mở thêm thẻ BIDV do KTX cần cả. Chẳng lẽ nguyên nhân chuyển từ thẻ ngân hàng cũ sang ngân hàng này chỉ là vì để đóng tiền BHYT và điện nước hàng tháng cho KTX?

Chưa hết, việc những sinh viên không có tài khoản BIDV phải đến chi nhánh BIDV gần nhất để thanh toán thì càng có nhiều điều phải bàn cãi hơn nữa. Sinh viên có thể đến 1 lần, 2 lần thậm chí là 3 lần để thanh toán tiền phí lưu trú KTX nhưng chẳng lẽ tháng nào cũng phải chạy đến ngân hàng để đóng tiền điện nước? Hay cái này là để bắt buộc sinh viên phải mở thẻ chỉ để đóng tiền điện nước? Và mọi người thấy thêm một sự vô lý nữa rồi đấy, đó là mở thẻ ngân hàng chỉ để đóng tiền điện nước và để rồi phải tốn tiền hạn mức 50.000 đồng cho thẻ và phí thường niên 80.000 đồng?...

Q.T, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cũng khó hiểu: “Việc mà KTX đưa ra yêu cầu là phải thanh toán trực tuyến độc quyền với BIDV là hết sức vô lý và gây nhiều phiền toái cho sinh viên”.

Rồi T. phân tích thêm: “Đầu tiên nếu muốn đóng thì phải có thẻ ngân hàng BIDV, có thẻ rồi thì phải mở internet banking (IB) phải tốn phí và thẻ chỉ dùng để đóng tiền điện nước, BHYT, tiền phòng thôi thì em thấy không hợp lý. Thứ 2 là sinh viên phải di chuyển đến ngân hàng làm thẻ, đóng thêm tiền cho mỗi lần đóng nếu không làm thẻ và mở IB. Trong khi có thể đóng trực tiếp ở văn phòng thì giờ đây bọn em phải di chuyển ra ngân hàng và tốn thêm một khoản phí…”.

N.D.K, sinh viên Trường ĐH Kinh tế luật TP.HCM, thì bày tỏ: “Việc không cho chuyển khoản liên ngân hàng đã là một khó khăn rồi. Ngay cả các bạn đang sử dụng ngân hàng BIDV cũng rất bức xúc, đó là KTX không cho phép chuyển khoản (dù là chuyển khoản cùng ngân hàng). KTX bắt buộc phải sử dụng chức năng thanh toán lệ phí để nộp tiền, chứ không được chuyển tiền thẳng từ tài khoản BIDV cá nhân sang tài khoản BIDV của KTX. Nhiều bạn đã gặp vấn đề cập nhật thông tin thanh toán chậm trễ và bị trễ hạn nộp tiền. Bản thân em là một trường hợp bị hủy tài khoản BIDV do KTX thông báo chậm trễ, buộc em phải đăng ký sử dụng tài khoản ngân hàng khác và bây giờ lại bị buộc phải đăng ký lại chỉ để nộp tiền cho KTX”.

"Mong muốn tạo tiện ích tốt nhất cho sinh viên"

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Ngô Văn Hải, Phó giám đốc Trung tâm quản lý KTX ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết trên thực tế từ năm học 2018-2019, trung tâm lựa chọn đối tác là ngân hàng BIDV phát hành thẻ liên kết, mở tài khoản để sinh viên, phụ huynh thanh toán tiền lệ phí nội trú, tiền bảo hiểm y tế (BHYT) vào tài khoản trung tâm mở tại ngân hàng này, đồng thời triển khai phần mềm thanh toán online tăng thêm tiện ích cho sinh viên.

Cũng theo ông Hải việc thanh toán theo hình thức trực tuyến đầu tiên là đúng theo chủ trương của nhà nước, thứ hai là cũng xuất phát từ những tiện ích, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên. Bước đầu áp dụng có thể các em chưa quen với việc thanh toán trực tuyến và tâm lý còn lo lắng khi thanh toán trực tuyến.

“Vì hiện nay trong thời điểm dịch bệnh, sinh viên phần lớn đang ở quê hoặc đi làm cũng như chủ trương tiến tới không sử dụng tiền mặt khi thanh toán các khoản phí thì phương thức thanh toán trực tuyến là hoàn toàn phù hợp. Chính vì thế, việc thanh toán tiền trực tuyến như thế này đều xuất phát từ việc mong muốn tạo tiện ích tốt nhất cho sinh viên”, ông Hải nhấn mạnh và chia sẻ thêm: “Qua gần 2 tuần triển khai việc thanh toán tiền trực tuyến thì chúng tôi nhận thấy những khó khăn cho sinh viên. Chúng tôi cũng đã làm việc lại với ngân hàng để mở thêm kênh chuyển khoản và các kênh thanh toán khác. Lưu ý sinh viên khi chuyển khoản phải khai báo đúng thông tin, chuyển đúng số tiền trên hóa đơn đã được lập. Trong trường hợp khó khăn không thực hiện được việc đóng tiền online hoặc chuyển khoản, có nhu cầu nộp tiền mặt thì đăng ký và đóng tiền trực tiếp với trưởng nhà hoặc ban quản lý cụm nhà thời gian trước 30.9.2020”.

Bên cạnh đó, ông Hải cũng cho biết khi nhận thấy những khó khăn của sinh viên, trung tâm cũng làm việc với các ngân hàng uy tín khác, mở rộng các phương thức thanh toán để sinh viên, phụ huynh từ các ngân hàng khác đều có thể đóng tiền phí nội trú cho sinh viên.

Liệu có vấn đề lợi ích ở đây?

Trước nhiều thắc mắc của sinh viên về việc tại sao chỉ thanh toán qua một kênh ngân hàng và không nhận bất kỳ hình thức chuyển khoản liên ngân hàng nào thì liệu có vấn đề lợi ích ở đây?, ông Hải thẳng thắn khẳng định: “Quan điểm của KTX là làm việc trên tinh thần không độc quyền, không lợi ích cá nhân trong vấn đề quản lý KTX phục vụ sinh viên. Làm sao để luôn tạo điều kiện tốt nhất, tiện ích nhất cho sinh viên, chứ không có vấn đề độc quyền hay lợi ích nhóm ở đây”.

Ông Hải cũng thông tin thêm, trong thời gian tới, KTX sẽ triển khai theo hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Lộ trình dự kiến của trung tâm từ tháng 1 năm 2021 sẽ sử dụng kênh thanh toán không dùng tiền mặt đối với thanh toán các khoản phí của sinh viên khi ở KTX, như sẽ tiến đến thanh toán các dịch vụ ăn uống, mua sắm... bằng hình thức trực tuyến. Vì các năm trước vào thời gian cao điểm thì sinh viên phải “rồng rắn” đứng xếp hàng để đến lượt nộp tiền rất vất vả nên sẽ tiến đến thanh toán trực tuyến để giải quyết triệt để những vấn đề này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.