Thanh niên APEC: Cùng nhau học tập và chia sẻ

04/08/2006 20:42 GMT+7

Sau lễ khai mạc sáng 2/8, Diễn đàn thanh niên APEC đã bước vào thảo luận các nội dung chủ đề "Thanh niên APEC vì sự phát triển bền vững -Tăng cường hợp tác Thanh niên khu vực châu Á -Thái Bình Dương". Mặc dù rất bận rộn với hoạt động nghị sự, song bên lề diễn đàn, các đại biểu đã bộc bạch những thông điệp gửi đến diễn đàn, cũng như cảm nhận của các bạn trẻ về đất nước và con người Việt Nam.

Chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ

Vinh dự là một trong hai đại biểu của Malaysia tham dự diễn đàn thanh niên APEC, Adiba Sahareen Al-Ayubi, sinh viên ĐH Công nghệ Mara muốn gửi đến các bạn trẻ APEC một thông điệp: Phát triển bền vững luôn là vấn đề quan trọng với thanh niên. Cô lý giải: "Phát triển bền vững liên quan trực tiếp đến thanh niên - những người làm chủ tương lai. Đây là thời điểm thích hợp để thúc đẩy các hoạt động của thanh niên. Nếu bây giờ thanh niên chúng ta không có những sáng kiến, những giải pháp hữu hiệu thì trong tương lai thanh niên sẽ là phải gánh những hậu quả nghiêm trọng".

Adiba Sahareen Al-Ayubi cũng cho rằng, hậu quả dễ nhìn thấy nhất chính là nạn ô nhiễm môi trường đang xảy ra hằng ngày, hằng giờ ở tất cả các quốc gia, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe con người.

Và đây cũng là một nội dung chính được đưa ra thảo luận tại diễn đàn lần này.

Đến từ đất nước láng giềng Singapore - nơi được mệnh danh là đất nước sạch nhất thế giới, Huang Dianwei sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cùng các bạn thanh niên APEC trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường. Huang Dianwei kể: "Ở đất nước tôi, bên cạnh phát triển kinh tế, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến giữ gìn và bảo vệ môi trường. Tất nhiên thanh niên, những chủ nhân tương lai không thể đứng ngoài cuộc. Thanh niên Singapore rất tích cực trong các hoạt động bảo vệ môi trường vệ sinh bờ biển; tuyên truyền cho người dân cách thức bảo vệ môi trường hợp lý thông qua các tour du lịch sinh thái; sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên sẵn có của mình...". 

Huang Dianwei cũng cho rằng, muốn giải quyết được vấn đề môi trường trước hết giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ em, nâng cao nhận thức của thanh niên. Ngoài ra, thường xuyên tổ chức lấy ý kiến của người dân về cách thức làm thế nào để bảo vệ môi trường hiệu quả. Nếu thanh niên các nền kinh tế APEC quyết tâm làm thực hiện, chắc chắn sẽ có nhiều đất nước sạch như Singapore.


Các đại biểu tham dự Diễn đàn Thanh niên APEC

Đến Việt Nam học kinh nghiệm tình nguyện

Thật bất ngờ ở đất nước Papua New Guinea xa xôi, thanh niên nơi đây cũng có hoạt động tình nguyện vì cộng đồng giống như ở Việt Nam. Anh Johnson Hebe, đại biểu Papua New Guinea cho biết: "Papua New Guinea là đất nước đang phát triển nên chúng tôi rất quan tâm đến giải quyết các vấn đề xã hội như: nghèo đói, thất học, thất nghiệp... Không chỉ ở nông thôn, ngay tại các thành phố vẫn còn rất nhiều người nghèo. Vì vậy, chúng tôi rất chú trọng đến các hoạt động tình nguyện giúp đỡ người nghèo. Đi đầu trong phong trào này là các bạn thanh niên. Rất mừng là chương trình tình nguyện của chúng tôi được nâng lên thành chương trình hành động quốc gia. Thanh niên được chính phủ rất quan tâm hỗ trợ về kỹ năng, phương pháp tham gia tình nguyện". Johnson Hebe nói, nhất định anh sẽ học hỏi nhiều kinh nghiệm làm tình nguyện từ các bạn trẻ Việt Nam.

Đến từ Chile, Loreto Rebeca Diaz-vaz Varas lại ấn tượng đặc biệt với nụ cười Việt Nam. Cô bảo: "Đi đến đâu, gặp ai, tôi cũng nhận được nụ cười thường trực trên môi. Người Việt Nam thật thân thiện giống như người Chile vậy".  Là một nhạc công nên đến Việt Nam lần này, Loreto Rebeca Diaz-vaz Varas còn muốn tìm hiểu thêm về các loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam.

Còn Lưu Anh Tuấn, đại biểu Việt Nam, nhận xét: "Tuy khác nhau về địa lý, dân tộc, tôn giáo song đến với diễn đàn thanh niên APEC, các đại biểu đã tìm thấy những nét tương đồng, tìm được được tiếng nói chung. Trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau, sau diễn đàn, tôi hy vọng giữa thanh niên Việt Nam và thanh niên các nước thành viên APEC sẽ thúc đẩy sự hợp tác song phương, đa phương trong tương lai".

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.