Thủ khoa 30 điểm

An Dy
An Dy
17/09/2020 07:47 GMT+7

Nguyễn Lê Vũ, học sinh lớp 12A2, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP. Đà Nẵng , tân thủ khoa với 30 điểm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Vũ chia sẻ để đạt được mục tiêu dài hạn, em phải lần lượt đảm bảo một số mục tiêu ngắn hạn, trong đó có việc đạt điểm cao ở kỳ thi tốt nghiệp THPT.
“Khi kết thúc kỳ thi, em nghĩ điểm thi của mình sẽ trên 29, nên việc trở thành thủ khoa với số điểm tuyệt đối (toán 10, hóa 10, sinh 10) khiến em thấy rất vui. Vì đó là nỗ lực chinh phục bản thân, chinh phục những cuộc thi trong đời, cũng đã có chút quả ngọt”, Vũ tâm sự.

Tự tạo động lực cho mình

Bí quyết học hiệu quả của tân thủ khoa khá đơn giản, đó là luôn xác định học kỹ, nắm chắc phần lý thuyết, thường xuyên ôn luyện lý thuyết và kết nối với bài tập thực hành. Vũ tâm sự dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến việc học của em và các bạn, vì không được học trực tiếp ở trường cùng thầy cô. Việc học trực tuyến mất khá nhiều thời gian để làm quen và thích nghi. “Chủ yếu em tự học, tự giải đề trên mạng. Bài nào tìm không ra đáp án thì nghiên cứu cách giải trên mạng, học từ chính cách giải của họ”, Vũ nói.
Đợt dịch Covid-19 ở Đà Nẵng cách kỳ thi đợt 1 chỉ vài ngày, nên các thí sinh cảm thấy hoang mang, chịu ảnh hưởng tâm lý rất nhiều. Nhưng rất nhanh sau đó, Vũ đã biến việc hoãn thi chống dịch thành “cơ hội” để thử thách bản thân với những bộ đề trên mạng.
“Em tham khảo đề đợt 1, giải tới giải lui những dạng tương tự, với độ khó tương đương. Rồi giải thêm những dạng đề khó, cái nào thấy vướng thì ghi ra vở riêng theo từng môn để nghiên cứu”, Vũ cho biết.
Vũ có 3 tập vở toán, hóa, sinh để ghi chép những điều lưu ý, cân nhắc trong quá trình ôn lý thuyết và kết nối với thực hành, bài tập. So sánh đối chiếu cũng là phương pháp chung để học hiệu quả các môn.
Việc tự tạo động lực cho mình qua các bài kiểm tra, bài thi cũng là một bí quyết học và thi hiệu quả của Vũ. Em luôn biết đặt cho mình những mục tiêu ngắn hạn: những bài kiểm tra, bài thi cấp trường, cấp thành phố... để làm quen với áp lực và để vui với từng thành quả nhỏ. “Nếu bỏ cuộc thì chính mình sẽ “tiếp tay” cho sự chùn bước. Còn thử thách đến cùng sẽ cho mình mạnh mẽ và kinh nghiệm, để tiến đến mục tiêu dài hạn: bước vững chắc đến con đường và nghề nghiệp tương lai”, Vũ chia sẻ.
Với tân thủ khoa, điểm cao tuyệt đối rất thú vị nếu xét ở khía cạnh khám phá bản thân. “Đây thực sự là thành tích đối với cá nhân em, và hài lòng vì mình khi chinh phục được những mốc thử thách mà bản thân đặt ra thôi”, Vũ khiêm tốn.

Bác sĩ - nguồn cảm hứng lớn

Trở thành bác sĩ cộng đồng là mục tiêu lớn lao mà tân thủ khoa hướng đến, động lực giúp Vũ cố gắng từng ngày. Nguyện vọng 1 của Vũ là ngành y đa khoa, Trường ĐH Y Dược TP.HCM. Vũ nói: “Nhất định em sẽ là một bác sĩ, sống tốt với nghề và có cơ hội giúp đỡ nhiều người khác. Nguồn cảm hứng lớn đối với em chính là 2 vị bác sĩ rất thân thiết là ông ngoại và cậu ruột”.
“Nhìn những hình ảnh y, bác sĩ ở tuyến đầu trong đợt chống dịch Covid-19, em càng nung nấu ước mơ, đồng thời vừa khâm phục vừa tự đặt cho mình mong muốn được đóng góp, cống hiến vì sức khỏe cộng đồng”, Vũ tâm tư.
Chia sẻ niềm vui của con trai, ông Nguyễn Hữu Cường (giảng viên Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng) cho hay lúc Vũ còn nhỏ đã biết học cùng mẹ, khi bố tu nghiệp nhiều năm ở nước ngoài. Đến khi vào bậc THCS, Vũ đã có khả năng tự học, nên cha mẹ luôn khuyến khích, động viên để Vũ khám phá những điều mình yêu thích, chủ động đeo đuổi đam mê.
Với gia đình, chuyện Vũ tự học, tự nghiên cứu là quan trọng nhất, còn điểm số chỉ là nỗ lực thử thách bản thân. “30 điểm của Vũ khiến bố mẹ hơi bất ngờ thôi, vì đoán con sẽ đạt điểm trên 29, chứ không nghĩ 3 môn đạt điểm tuyệt đối đến vậy. Tuy nhiên chúng tôi vẫn thấy đây là phần thưởng xứng đáng với nỗ lực và sự kiên trì đến cùng của con, là thành quả của sự đầu tư thời gian, công sức chứ không thể tự nhiên mà có được”, ông Cường tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.