Thủ khoa 'bật mí' cách làm bài đạt điểm cao: Sử dụng máy tính bỏ túi hiệu quả

07/07/2020 07:43 GMT+7

Nghiện game dẫn đến kết quả học tập sa sút, nhưng Trần Đức Lương đã khắc phục và trở thành thủ khoa của Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM năm 2019.

Trần Đức Lương đạt thủ khoa với tổng số điểm là 27,65 (toán 9,8; vật lý 8,25; tiếng Anh 9,6). Bí quyết của Lương là gì?

Biết biến đam mê thành động lực

“Hồi nhỏ mình bị ghiền trò chơi đá bóng Play Station2. Ngay sát nhà bác có một quán internet nên cứ mỗi chiều đi học về, mình đều lấy lý do lên nhà bác chơi để có cơ hội chơi game. Từ đó thay vì lên nhà bác chơi thì mình chuyển sang quán net”, Lương kể.
Để tới được quán game, có lúc Lương phải đợi bố mẹ ngủ hết thì mới trốn đi hoặc lén lút trèo hàng rào sang... Dù nhiều lần bố mẹ bắt quả tang nhưng Lương vẫn không bỏ được.
Mê đến nỗi có năm Lương chơi trọn 3 tháng hè và lúc đó thì cảm thấy mình đã quá nghiện. Nhưng cũng nhờ vào môi trường học có tính cạnh tranh cao và đặc biệt là khi thấy việc học sa sút quá nhiều, nên Lương quyết định từ bỏ game để ôn thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An).
“Nhiều đêm mình nằm trằn trọc, có những lúc trằn trọc vì game, có những lúc trằn trọc về việc học. Tự thấy phải từ bỏ game vì ảnh hưởng quá nhiều đến bản thân. Và cuối cùng quyết tâm theo đuổi đam mê bằng cách khác, trở thành thủ khoa ngành an toàn thông tin với ước mơ sau này trở thành hacker thật giỏi. Và bí quyết của mình là phải cân đối giữa việc học và chơi, biết biến đam mê thành động lực”, Lương nhớ lại.

Làm chắc những câu dễ trước để tích điểm cao

Để có được kết quả thủ khoa đáng ngưỡng mộ, Lương cho biết cần có cách thức làm bài thi hiệu quả. Theo Lương, điểm chung khi thi các môn trắc nghiệm là hãy cố gắng làm chắc những câu dễ trước để tích điểm cao.
Ví dụ 20 câu đầu của môn toán sẽ là phần nhận biết và thông hiểu. 20 câu này hoàn toàn có thể làm đúng chính xác, nếu để ý và không để sai sót không đáng có. Còn lại sẽ phụ thuộc vào mục tiêu về điểm của thí sinh.
“Với môn toán, nếu bạn muốn từ 8 điểm trở lên thì hãy cố gắng làm 40 câu đầu cho chắc chắn, 10 câu cuối nếu không đủ khả năng thì có thể dựa vào may rủi. Ở môn lý cũng thế. Máy tính bỏ túi là một vũ khí quan trọng, nếu biết cách dùng máy tính bỏ túi hiệu quả thì bạn tiết kiệm được hơn 50% thời gian làm bài”, Lương nhắn gửi.
Về môn tiếng Anh, Lương cho rằng thường thì bài đọc hiểu và bài khoanh từ trong đoạn văn sẽ là khó nhất nên làm sau cùng. Trong đề sẽ có câu tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa nên khi học từ mới thì không chỉ học mỗi nghĩa của từ đó mà hãy tìm hiểu thêm cách dùng. Khi đó vốn từ của bạn cũng sẽ tăng lên và làm tốt được những câu khác nữa. Các phần đọc hiểu thì không nên đọc hết cả bài mà hãy xác định từ khóa của mỗi câu hỏi và tìm nó ở trong bài đọc để xác định phạm vi của câu trả lời.
Lương đặc biệt lưu ý: “Có một sai lầm dễ dẫn đến kết quả rất đáng buồn, đó là đánh sai ô trong tờ đáp án. Nếu sai 1 câu, có thể sẽ sai luôn những câu sau. Thực sự đây là lỗi mà thí sinh cần lưu ý để tránh. Cách khắc phục là làm câu nào đánh câu đó hoặc làm 10 câu rồi đánh một lần, và nên kiểm tra lại sau mỗi lần đánh đáp án. Chứ làm đúng mà đánh sai thì rất đáng tiếc”.
Hiện tại còn gần 1 tháng nữa là đến kỳ thi, Lương cho rằng đây thực sự là giai đoạn then chốt; nếu không ôn tập tốt, sẽ dẫn đến kết quả không như mong muốn.
“Tuy nhiên, không vì thế mà lao vào học dồn dập mỗi ngày, thay vào đó hãy luôn giữ cho mình một tinh thần thoải mái để giảm thiểu áp lực của kỳ thi. Ở giai đoạn này mình không học thêm kiến thức mới, mà chỉ ôn lại những gì đã được học và luyện đề mỗi ngày. Việc luyện đề khá cần thiết, mình luôn dành ra khoảng 3 đề cho một ngày trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, bạn nên dùng một quyển sổ để ghi lại những gì mình không làm được sau mỗi đề, để từ đó có thể điều chỉnh kịp thời”, Trần Đức Lương, thủ khoa của Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM năm 2019,  chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.