Thưởng thức & chia sẻ: Hãy cố yêu người mà sống

01/03/2020 15:47 GMT+7

Trong một diễn đàn trên mạng về một nhân vật nổi tiếng đang bị nhiều người phê phán lẫn khen ngợi, một độc giả kêu gọi mọi người nên có cách nhận xét nhân văn hơn dành cho cô.

 Giữa những người thích săm soi, thổi phồng điểm yếu của một ai đó lên để “dìm hàng” người đó xuống thấp nhất có thể, sự bao dung của độc giả kia được nhiều người đồng tình, trong đó có tôi.
Lần đó, cô bạn mượn tôi một số tiền rồi cứ hẹn lần hẹn lữa mãi không trả. Lúc đầu tôi giận lắm vì sự thất tín của cô ấy đã sổ toẹt vào mối quan hệ cũng như niềm tin của tôi dành cho cô bấy lâu. Sau chợt nghĩ, biết đâu cô ấy đang gặp khó khăn, cùng lắm nên mới làm vậy vì thật ra số tiền ấy không lớn. Vậy mà, từ lúc nghĩ được như thế, tôi bỗng thấy cảm thông với cô ấy, lòng nhẹ nhõm hơn và không giận bạn nữa.
Có bao giờ bạn nghĩ đằng sau sự bẳn gắt, khó chịu của vị sếp kia là bao áp lực cần giải quyết? Có khi nào đứa con nhỏ của chị ấy đang bệnh? Cũng có khi chị ấy vừa bị cấp trên “dội bom” vì một vấn đề gì đó? Hay bạn chỉ biết trách chị ấy khắc nghiệt, “khó ưa” và chỉ thực hiện những công việc chị ấy yêu cầu như một cách “trả nợ quỷ thần”?
Phải chăng cuộc sống nhiều khó khăn, áp lực nên dường như trong mỗi người luôn tiềm tàng những ẩn ức nào đó chỉ đợi có dịp để trút ra nên người ta dễ dàng nghĩ xấu hoặc buông lời lẽ cay nghiệt với nhau hơn là dành cho nhau những điều nhẹ nhàng, tử tế.
Đừng chỉ nhìn vào cái xấu bên ngoài của ai đó rồi cho rằng họ xấu. Đừng vội kết tội, chê bai người khác khi chúng ta không phải là một bản thể hoàn hảo cũng như không chắc chắn rằng mình không thể phạm phải lỗi lầm nào đó nay mai. Cuộc sống vốn đã khắc nghiệt, nên chăng vì nhau mà rộng lượng; cứ bắt bẻ, xét nét, mọi thứ cũng đâu nhờ vậy mà tốt đẹp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.