Thưởng tiền nếu mời được thí sinh học trung cấp

29/11/2013 03:00 GMT+7

Đã gần hết năm, khoảng thời gian cao điểm của tuyển sinh trung cấp cũng đã kết thúc, nhưng nhiều trường TCCN vẫn trong tình trạng vắng bóng thí sinh.


Vấn đề việc làm rất quan trọng đối với việc thu hút học sinh trung cấp - Ảnh: Mỹ Quyên 

Trò chuyện với chúng tôi, một cán bộ tuyển sinh của Trường trung cấp tổng hợp Đông Nam Á thể hiện sự băn khoăn chưa tìm ra lời giải đáp: “Năm nay, trường đã dùng mọi cách để tiếp cận học sinh. Từ việc tỏa đi các địa phương, về từng trường học phổ thông để tư vấn hướng nghiệp, đến việc gọi điện trực tiếp cho các thí sinh không trúng tuyển vào ĐH, CĐ. Các em nói đợi xét tuyển nếu không trúng tuyển sẽ đăng ký vào trường. Thế nhưng, kết thúc xét tuyển rồi, cũng không thấy hồ sơ nộp vào”. Cán bộ tuyển sinh này cũng cho biết trường mới tuyển được chưa đầy 50% chỉ tiêu.

Tại Trường TC Kinh tế kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh, ông Võ Thanh Liêm, Phó hiệu trưởng, chia sẻ: “Năm nay khó quá, mới được khoảng 50%. Trong đó, có nhiều ngành chỉ được rất ít khiến chúng tôi phải ghép chung với học sinh của các ngành khác có chung môn cơ sở. Ví dụ tài chính ngân hàng ghép với kế toán, cơ điện tử ghép với tự động hóa. Ngành may và thiết kế thời trang không tuyển được bao nhiêu”.

Theo ông Liêm, năm nay trường có “chiêu” tuyển sinh mới, đó là chương trình “1 + 1”. Nghĩa là trong thời gian nghỉ hè, các học sinh của trường mang thông tin về quê quảng bá. Nếu  ai mời được 1 thí sinh đến học, sẽ được tặng 200.000 đồng. Đối với giáo viên thì áp dụng chương trình “1+2”. Theo đó, thầy cô nào mời được 2 thí sinh đến học sẽ được thưởng 200.000 đồng. Tuy nhiên, số lượng này cũng chỉ chiếm 10% số thí sinh đăng ký vào trường.

Các trường như TC Kinh tế kỹ thuật Tây Nam Á, TC Tin học kinh tế Sài Gòn, TC Công nghệ thông tin Sài Gòn… cũng đang trong tình trạng tương tự. Hầu hết các trường đều về các quận, huyện để tư vấn trực tiếp cho học sinh tại các trường THPT, THCS. Một số trường cũng đổ tiền tỉ để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho khang trang, hiện đại, nhưng người học vẫn biệt tăm.

Một số trường TCCN cũng đang tìm cách cầm cự theo hướng đi. PGS-TS Bùi Ngọc Oánh, Hiệu trưởng Trường TC Kinh tế kỹ thuật Tây Nam Á,  chia sẻ: “Đúng là để cầm cự, trường đã phải tính đến việc mở các lớp ngắn hạn trong vòng 3 tháng như kế toán, du lịch, nấu ăn, nghiệp vụ sinh dưỡng và bảo mẫu, an toàn thực phẩm…”.

Trường TC Kinh tế kỹ thuật Sài Gòn cũng tuyển sinh các khóa học ngắn hạn như bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng công trình, lập dự toán xây dựng công trình…

Mỹ Quyên

>> Đưa phòng chống tham nhũng vào trường trung cấp, cao đẳng nghề
>> Đào tạo sư phạm bậc trung cấp phải cam kết đảm bảo việc làm
>> Khánh thành Trường trung cấp nghề 26/3
>> Trường trung cấp Y Dược MeKong khai giảng năm học mới
>> Trường Trung cấp Miền Tây: Hội nhập và phát triển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.