"Tiếp sức mùa thi" trong mùa cao điểm

26/06/2011 19:24 GMT+7

(TNO) Hàng trăm thí sinh (TS) từ các tỉnh đang đổ dồn về các bến xe ở TP.HCM mỗi ngày. Tương tự, tại Ga Sài Gòn, các TS cũng tất tả đổ về đây để chuẩn bị bước vào kỳ thi ĐH-CĐ 2011 đang đến gần từng ngày.

>> Ra quân Tiếp sức mùa thi 2011
>> 17.000 sinh viên "Tiếp sức mùa thi" tại TP.HCM
>> Chuẩn bị đón thí sinh

Mùa cao điểm bắt đầu

Chuyến xe từ Quãng Ngãi cập bến "đổ" khách xuống Bến xe Miền Đông lúc 7 giờ sáng. Khác với ngày thường, hôm nay trên chiếc xe 50 chỗ ngồi này có 5 hành khách là TS khăn gói vào TP.HCM chuẩn bị thi ĐH-CĐ.

 
TS đổ dồn về TP.HCM chuẩn bị thi ĐH-CĐ ngày càng đông - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cứ 5-7 phút lại có một chuyến xe chở khách vào bến. Trần Đức Chuyên, tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi tại Bến xe Miền Đông, cho biết, khoảng thời gian từ ngày 26.6 trở đi là lúc TS bắt đầu dồn dập đổ về TP.HCM để chuẩn bị cho kỳ thi ĐH-CĐ đang đến gần.

Trần Đức Cần, Đội phó Đội Tiếp sức Mùa thi tại Bến xe Miền Đông nhẩm tính, nếu như tuần trước, mỗi ngày chỉ có khoảng 40-60 TS vào Bến xe Miền Đông thì trong những ngày này, đội Tiếp sức mùa thi phải đón khoảng 150-200 lượt TS/ngày. "Số lượng TS về TP.HCM còn tăng cao hơn và đặc biệt cao điểm khoảng từ 28 - 30, 31.6. Thời gian ngày thi cận kề là lúc TS ùn ùn đến TP", Cần nói thêm.

 
Sinh viên Tiếp sức mùa thi đón và tư vấn TS ngay khi vừa xuống xe - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Khệ nệ ba túi hành lý, cùng hai bao gạo lớn, chị Trương Thị Cưỡng dắt cháu vào TP.HCM thi ĐH, chen chân xuống xe. Hai dì cháu nhanh chóng được đội tình nguyện giúp đỡ vác hành lý vào ghế chờ và hướng dẫn, tư vấn tận tình về đường đi, nhà trọ cũng như các nhắc nhở khi mới vào TP.

Chị Cưỡng cho biết: "Đây là lần đầu tiên tui dắt cháu vào đây thi. Cũng hơi lo, chưa biết tính sao. Tui đem sẵn cả 2 bao gạo để chuẩn bị ăn uống cho mấy ngày cháu thi cử ở đây vì sợ mọi thứ đều mắc quá!”.

Trong khi đó, vừa bước xuống xe, với vẻ mặt ngơ ngác, Lê Thị Hồng Nhi, từ Quãng Ngãi vào TP.HCM thi ĐH Sư phạm, ngay lập tức được “tiếp sức” tư vấn, hướng dẫn. "Hai mẹ con em mới vào đây, cũng chưa biết gì, may mà nãy giờ nhờ các anh chị hướng dẫn rất tận tình nên cũng đỡ lo được một chút. Giờ mẹ con em đang chờ để được đưa về nhà trọ", Nhi nói.

 
Giúp đỡ phụ huynh và TS vác hành lý cồng kềnh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

"Nhiều trường hợp, đội Tiếp sức mùa thi đón được phụ huynh đến trước để thu xếp chỗ ở, tìm hiểu về phương tiện đi lại, sinh hoạt trước. Sau đó, phụ huynh mới trở về quê để đưa các bạn TS lên. Tụi em đều hướng dẫn cụ thể", một sinh viên Tiếp sức mùa thi tại Bến xe Miền Đông trao đổi.

"Tiêu chí của tụi em là "thà bắt nhầm (rồi thả ra) còn hơn bỏ sót", Nguyễn Thị Thanh, một sinh viên Tiếp sức mùa thi nói đùa. Mỗi chiếc xe vào bãi Bến xe Miền Đông "đổ" khách xuống, các bạn tình nguyện viên lại ùa tới đón sẵn để "bắt" TS ngay từ khi mới bước chân vào TP.HCM.

"Thường các bạn TS mới vào đây đều rất ngơ ngác. Nhìn là tụi em biết ngay. Kinh nghiệm mà. Tụi em đón không sót bạn nào đâu chị ạ!", Thanh nói.

Thức trắng đêm đón TS

Chương trình Tiếp sức mùa thi 2011 do Trung tâm Hỗ trợ sinh viên, Hội sinh viên TP.HCM, Bộ GD-ĐT, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Năm nay, có tổng số khoảng 17.000 sinh viên đăng ký tham gia chương trình. Dự kiến, lực lượng SV tình nguyện trên sẽ "tiếp sức" cho hơn 250.000 lượt TS và phụ huynh đến TP.HCM tham gia kỳ thi ĐH-CĐ 2011.

Theo anh Lê Xuân Dũng - Phó ban tổ chức Chương trình Tiếp sức mùa thi TP.HCM 2011, tính đến ngày 26.6, Chương trình Tiếp sức mùa thi đã đón khoảng 20.000 TS đến TP.HCM, có khoảng gần 10.000 chỗ trọ đã được giới thiệu cho TS đến ở.

Tại các cửa ngõ vào TP.HCM gồm các bến xe Miền Đông, Miền Tây, An Sương, Ngã tư Ga, Chợ Lớn và Ga Sài Gòn, từ ngày 25.6, các đội Tiếp sức mùa thi đã bắt đầu vào "chiến dịch thức trắng đêm" đón TS.

Lê Cao Sỹ, Đội trưởng đội Tiếp sức mùa thi, Ga Sài Gòn, cho biết, hiện giờ, mỗi ngày có 4 chuyến tàu về ga. Đội Tiếp sức mùa thi Ga Sài Gòn mấy ngày qua đã đón khoảng 200 TS mỗi ngày.

Nắm rõ lịch tàu đến, vừa nghe tiếng chuông báo tàu vào ga, ngay lập tức, hàng chục bạn sinh viên tình nguyện đồng loạt xếp hàng dọc các cửa để "đón khách".


Các tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi tại Ga Sài Gòn họp phân công trực những ngày cao điểm đón TS ùn ùn về TP - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

“Cho đến thời điểm này, Chương trình Tiếp sức mùa thi đã huy động được 35.000 chỗ trọ cho TS. Cuối tuần này, chỉ mới là thời điểm bắt đầu vào giai đoạn cao điểm TS đổ dồn về TP. Lượng TS còn ùn ùn đến TP đông hơn nữa tập trung vào những ngày sắp tới", anh Dũng đánh giá.

Theo thống kê của Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM, năm nay sẽ có 653.840 thí sinh (TS) dự thi ĐH-CĐ tại TP.HCM.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.