Tín 'bắt cướp'

08/01/2016 10:41 GMT+7

Đó là biệt hiệu mà người dân ấp 2, xã Trị An, H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) thường gọi anh Lê Trung Tín (ngụ ấp 2, xã Trị An), thợ sửa xe máy trên tỉnh lộ 768.

Đó là biệt hiệu mà người dân ấp 2, xã Trị An, H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) thường gọi anh Lê Trung Tín (ngụ ấp 2, xã Trị An), thợ sửa xe máy trên tỉnh lộ 768.

Công việc sửa xe luôn bận rộn nhưng hễ nhận được tin báo là Tín bỏ việc lao đi bắt cướp - Ảnh: Bạch LongCông việc sửa xe luôn bận rộn nhưng hễ nhận được tin báo là Tín bỏ việc lao đi bắt cướp - Ảnh: Bạch Long
Khắc tinh của nạn “đua nóng”
Anh Tín kể lần đầu tiên bắt “đua nóng” vào năm 2011. Trong lúc ngồi sửa xe, Tín nhận được tin báo của người dân, bọn trộm vừa lấy chiếc xe gắn máy Air Blade màu đỏ của anh Lê Văn Nghiêm (ngụ trị trấn Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) chạy về hướng xã Trị An. Lúc này, Tín dựng chiếc xe wave sẵn bên mép đường chờ đợi. “Phát hiện đối tượng vừa phóng qua, tôi liền rồ máy đuổi theo. Bất ngờ phía sau xuất hiện 6 đối tượng ngồi trên 4 xe máy rầm rầm lao tới, đèn pha rất sáng để cản địa nhằm giải cứu đồng bọn. Không chần chừ, tôi phóng xe vượt qua mặt tên trộm, đạp đối tượng té xuống đường. Do trời tối, tên trộm lủi vào đám mía ven đường trốn thoát”, Tín kể. Bốn chiếc xe phía sau cũng trờ tới nhưng không thấy đồng bọn nên phóng qua. Sau đó, chúng dùng cây nhét vào ống pô để giảm âm thanh rồi vòng lại tìm kiếm đồng bọn. Lúc này, Tín cùng lực lượng công an xã đã bám sát và đuổi bắt được một tên trong nhóm, giao cho Công an H. Vĩnh Cửu xử lý.
Khai thác nhanh, Công an H.Vĩnh Cửu tổ chức truy xét, bắt được 4 đối tượng trong băng nhóm gồm 20 tên trộm xe chuyên nghiệp, thực hiện 28 vụ “đua nóng”. Lực lượng đã thu hồi được 27 chiếc xe trao trả cho người dân.
Tháng 4.2014, hai tên trộm đột nhập vào nhà chị Lương Thị Kim Phượng (ngụ ấp 1, xã Trị An) “đua nóng” chiếc xe Nouvo dựng trước sân. Nhận được báo tin, Tín phóng xe ra đường đuổi theo. Cuộc rượt đuổi trên đường gay cấn như phim hành động. “Hai tên trộm liên tục ép xe tôi nhằm thoát thân. Đuổi đến nghĩa trang An Viên Vĩnh Hằng (ấp Thái An, xã Tân An), tôi ép được xe hai tên cướp té ngã. Tên ngồi sau bỏ chạy lên đồi phía nghĩa trang thì bị công an và người dân khống chế bắt giữ. Đối tượng còn lại dựng xe lên tiếp tục chạy trốn”, Tín nhớ lại. Không để tội phạm chạy thoát, Tín phóng xe đuổi theo trên quãng đường hơn 3km. Đối tượng chạy xe với tốc độ rất cao, không làm chủ được tốc độ nên bị té ngã, dẫn đến tử vong.
Từ năm 2000 đến nay, anh Tín đã truy đuổi và phối hợp với công an địa phương bắt được 5 vụ “đua nóng” xe máy và hàng chục vụ cướp giật giỏ xách, lừa đảo, lấy lại tài sản cho người dân.
Phải bảo vệ được mình trước
Anh Tín chia sẻ: “Nhiều người thường thấy cướp là chạy xe lao thẳng vào để bắt, như thế rất nguy hiểm. Mình phải biết mưu trí, xử lý từng tình huống để bắt gọn tên cướp. Khi đuổi theo cướp, tôi thường hù dọa bằng cách nẹt pô, rú ga để trấn áp tinh thần đối tượng rồi mới lao tới khống chế. Làm nghề sửa xe, tôi cũng có những chiếc xe đủ mạnh, biết cách chạy xe để tham gia chốt chặn, bắt cướp”.
Cũng theo Tín những lúc ngồi suy nghĩ lại việc rượt đuổi bắt cướp thì cũng hơi sợ tội phạm trả thù người thân. “Nhưng lúc phát hiện tội phạm trộm cắp, giật đồ thì lại lao đi truy đuổi mà không còn nhớ được những điều mình suy nghĩ trước đó. Ban đầu thấy tôi đi bắt cướp, vợ với mẹ liên tục ngăn cản. Tôi luôn động viên vợ con đừng lo lắng vì có đủ khả năng để bảo vệ mình. Nếu mình không dám đuổi bắt cướp thì tội phạm sẽ mạnh dạn hơn, uy hiếp người dân nhiều hơn”, anh Tín nói.
Từ ngày biết anh Tín thường xuyên bắt cướp nên người dân hễ ai có thông tin gì đều gọi báo cho anh. Công an các xã và huyện lân cận cũng gọi nhờ anh phối hợp. Ông Ngô Văn Truyền (63 tuổi), Trưởng ấp 2, xã Trị An nhận xét về Tín: “Tuổi trẻ, nhiệt tình và gan dạ trong việc truy bắt cướp. Anh Tín đã tham gia bắt nhiều vụ cướp, góp phần đảm bảo an ninh thôn xóm. Đi cả huyện này, cứ hỏi Tín “bắt cướp” là ai cũng biết”. Còn ông Nguyễn Hữu Đức, Phó trưởng Công an xã Trị An cho hay: “Tín là người có nhiều đóng góp về giữ gìn ANTT và phòng chống tội phạm. Tiệm sửa xe nằm bên đường nên khi có sự việc xảy ra, chúng tôi thường điện thoại nhờ thì anh Tín hỗ trợ; đồng thời phối hợp với Tín tổ chức truy bắt tội phạm”.
Với thành tích bắt cướp, anh Lê Trung Tín nhiều lần được UBND H.Vĩnh Cửu tặng giấy khen. UBND tỉnh Đồng Nai cũng tặng Bằng khen cho Tín về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm. Tín cũng là một trong những điển hình tiên tiến được vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Đồng Nai lần thứ V (giai đoạn 2015 - 2020).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.