Tình ảo

06/12/2008 22:16 GMT+7

Không chỉ có các cô gái với tuổi trẻ bồng bột mới vướng vào tình online, đôi lúc người phụ nữ trưởng thành, có địa vị vẫn sa vào lưới ái tình trong thế giới ảo.

Là một phụ nữ độc thân hấp dẫn, Mandy Appleyard, nhà biên tập của một tạp chí phụ nữ, là người cuối cùng mà bạn nghĩ có thể tìm thấy chuyện tình lãng mạn trong thế giới đầy kỳ ảo của internet. Khi nhìn lại, cô tự nhận đó chính là khoảng thời gian điên rồ nhất trong cuộc đời mình. Cũng như nhiều phụ nữ khác, cô ít khi nào đụng đến máy tính trừ khi cần phải xem tin tức, tìm kiếm thông tin trên mạng. Tuy nhiên, sau khi đọc nhiều bài viết về một game nhập vai trực tuyến đang thịnh hành, Appleyard đã bị óc tò mò lôi kéo để rồi cuối cùng cô đã gia nhập thế giới những con người ảo trong trò chơi thu hút 1,4 triệu người truy cập chỉ trong vòng 2 tháng vừa qua. Cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi cái thế giới không tồn tại ấy lại có hấp lực mạnh mẽ đến vậy. Chỉ với một cú nhấp chuột, những con người thất vọng, buồn bã trong đời thực có thể tái sinh hoàn toàn với một cuộc đời ảo, người xấu xí trở nên đẹp đẽ, người béo biến thành người mẫu chân dài tít tắp, kẻ nghèo là triệu phú rủng rỉnh tiền bạc, người sống nội tâm trở nên linh lợi, hoạt bát, kẻ vô hình hóa thành “hotboy, hotgirl”... Và trong thế giới game, tình cảm thật phát sinh với tốc độ của viên đạn bắn ra khỏi nòng để rồi nhanh chóng lụi tàn chẳng chút trăn trở, ít nhất là đối với một số người.

Nhân vật “Grace” của  Appleyard cao 1,8m, mạnh mẽ, đầy gợi cảm với bộ tóc đen, trái ngược hoàn toàn với hình ảnh thật bên ngoài của người chơi - một phụ nữ nhỏ bé tóc vàng. Những trải nghiệm đầu tiên hết sức thú vị và Appleyard thỏa thích vùng vẫy trong game với suy nghĩ rằng cô có thể làm được mọi thứ mà chẳng sợ bị phát hiện. Tuy nhiên, điều mà cô chẳng bao giờ nghĩ đến là chuyện hẹn hò với các nhân vật khác trong thế giới ảo, cho đến khi “Grace” gặp “Tom”, một gã trai lãng tử yêu đời. Những câu chuyện vô thưởng vô phạt ban đầu dần dần chuyển sang một ít chi tiết về đời thật, rồi ngày càng nhiều chi tiết thật hơn. “Tom” kể rằng đang có một mối quan hệ nghiêm túc kéo dài 18 năm, nhưng anh không hề hạnh phúc. “Grace” cho biết đang ở Yorkshire (Anh), còn độc thân và đến với trò chơi này vì tò mò. Cả hai đều biết “Tom” có bạn gái lâu năm, và họ “cặp bồ” trong game chỉ là chuyện ảo, nhưng mọi chuyện đã không dừng ở đó. Những lần chat trên mạng diễn ra với tần suất dày đặc hơn, họ gọi điện cho nhau nhiều hơn và cuối cùng cả hai quyết định gặp nhau bên ngoài game.

Khó có thể kết luận  Appleyard có phải là nguyên nhân khiến “Tom” và bạn gái chia tay nhau hay không, nhưng đôi tình nhân trong game đã trải qua những giây phút tuyệt vời bên nhau để rồi lên kế hoạch xây dựng tương lai chung. Khác xa với tưởng tượng của mình, người phụ nữ thành đạt, học thức như Appleyard đã yêu thật sự một người đàn ông quen trong game online dù cô biết rằng những hình ảnh trong đó thường khác xa với đời sống hằng ngày. Sau thời gian mặn nồng, Appleyard chợt nhận ra mình đã quá ảo tưởng khi bắt đầu mối quan hệ kỳ lạ trong game nên không nhận ra được bản chất của người yêu, một con người hay dựa dẫm, phụ thuộc vào người tình. Đó cũng là lúc Appleyard quyết định chấm dứt quan hệ. Tuy nhiên, sau 2 tuần buồn bã, đơn độc, Appleyard không kìm được mình và lại một lần nữa đăng nhập vào nhân vật “Grace” với hy vọng mơ hồ. Cô thật sự sốc khi phát hiện chàng “Tom” ấy tuyên bố trên phần tin tức của mình rằng đang yêu say đắm một “em” người Mỹ nọ, cũng là game thủ trong trò chơi này. Appleyard cay đắng nhận ra rằng cô đã bị thay thế ngay lập tức.

Nỗi thất vọng vì bị lừa dối đã khiến cô xóa tài khoản và nhân vật “Grace” chỉ còn là dĩ vãng.

Tình “ảo” là kết quả không gì bất ngờ trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, khi ngày càng có nhiều người nối mạng internet. Không ít người chọn cách giao tiếp qua màn hình vi tính thay vì gặp gỡ nhau ngoài đời thật. Tất nhiên có những cặp đã thành đôi qua bàn tay của “bà mối” internet, nhưng cũng thật đáng buồn khi không ít người lợi dụng nó như một công cụ đùa giỡn với tình yêu.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.