Tinh tinh 19 tuổi ở Triều Tiên nổi tiếng thế giới vì... nghiện thuốc lá

21/10/2016 13:05 GMT+7

Azalea, cô tinh tinh 19 tuổi, đã trở thành 'ngôi sao' thu hút khách du lịch cho sở thú Bình Nhưỡng (thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên) trong thời gian gần đây vì thói quen đốt thuốc lá liên tục.

Các nhà quản lý sở thú Bình Nhưỡng (thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên) cho biết cô tinh tinh 19 tuổi, Azalea (hay Dallae trong tiếng Triều Tiên, mang ý nghĩa hoa đỗ quyên), bị nghiện thuốc lá và có thể "tiêu thụ" hết một bao mỗi ngày, theo ABC News.
Azalea đã được huấn luyện để có thể sử dụng thành thạo diêm, bật lửa. Thậm chí, nếu không có các dụng cụ trên, cô nàng sẵn sàng châm thuốc bằng những điếu khác đang cháy dở. Ngoài ra, "ngôi sao" của sở thú Bình Nhưỡng còn biết nhảy múa, cúi chào hay dùng chân chạm vào mũi.
"Hành vi cố tình khiến cho chú tinh tinh nghiện thuốc lá nhằm phục vụ mục đích mua vui cho con người thật độc ác",  Ingrid Newkirk, Chủ tịch Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Động vật (PETA), lên tiếng chỉ trích. "Dần dần, các sở thú phải hiểu được rằng những hoạt động như cho khỉ làm xiếc, cưỡi voi, chụp ảnh với hổ con... là không phù hợp và mang tính bóc lột sức lao động. Điều đó làm nảy sinh câu hỏi tại sao chúng ta vẫn cầm giữ động vật hoang dã sau song sắt".
Sở thú Bình Nhưỡng chỉ vừa tái mở cửa vào tháng 7.2016 sau kế hoạch cải tạo toàn diện Ảnh chụp màn hình trang Quartz
Tuy vậy, những người chăm sóc, nuôi dưỡng Azalea khẳng định cô tinh tinh không hề hít khói thuốc lá vào phổi, theo The Guardian.
Azalea đang thực sự là tâm điểm thu hút hàng ngàn khách du lịch đến với sở thú Bình Nhưỡng mỗi ngày, vốn chỉ vừa mới mở cửa lại vào tháng 7.2016 vừa qua. Hình ảnh Azalea nhanh chóng được biết đến khắp thế giới khi truyền thông quốc tế loan tin. Ngoài các loài động vật hiếm như voi, hươu cao cổ, chim cánh cụt... ban quản lý sở thú Bình Nhưỡng còn tổ chức nhiều chương trình giới thiệu sự hình thành hệ mặt trời thông qua giao thức mô phỏng công nghệ cao, xiếc thú, sân chơi với chó...
Trước đó, kế hoạch nâng cấp sở thú Bình Nhưỡng được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề ra từ năm 2014, trong kế hoạch dài hơi nhằm tạo thêm nhiều địa điểm vui chơi, giải trí cho người dân thủ đô nước này.
Theo thống kê từ trang tobaccoatlas.com, hiện nay, 45% nam giới trưởng thành tại Triều Tiên duy trì thói quen hút thuốc lá. Ngoài ra, 30% trường hợp tử vong do bệnh tật tại nước này cũng bắt nguồn từ các nguyên nhân liên quan đến khói thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.