Trà đá Sài Gòn, cà phê Hà Nội

26/08/2018 19:31 GMT+7

Không có gì dễ kiếm ở vỉa hè Hà Nội bằng trà đá, cũng chẳng có khó khăn một chút nào nếu đi tìm cà phê ở Sài Gòn . Nhưng ngược lại thì sao nhỉ?

Đi tới đâu, tôi có sở thích lang thang phố phường, ngõ ngách, chợ búa… Nếu như Hà Nội, nơi tôi học và làm gần 10 năm nên thuộc đường gần như trong lòng bàn tay thì Sài Gòn mới mẻ hơn. Tôi mới chỉ gắn bó Sài Gòn chưa đầy một năm nhưng đã có cho mình bao trải nghiệm.
Sài Gòn nắng nóng quanh năm, có lẽ vì thế mà trà đá luôn sẵn sàng. Vào một quán cơm bụi, cơm tấm, phở, hay cà phê ở Sài Gòn, tôi luôn được bưng ra ly trà đá, hoặc có nơi để sẵn cả bình để người dùng rót bao nhiêu tùy thích. Khi thanh toán, có nơi lấy 2.000 đồng, có nơi miễn phí.
Ngồi cà phê ở Sài Gòn được phục vụ trà đá tận tình vô cùng. Dù ngồi trong cà phê vườn, cà phê máy lạnh hay chỉ là quán cóc vỉa hè, nhân viên lúc nào cũng chu đáo xem ly trà của mình đã vơi hay chưa để “châm” thêm. Nhìn thôi đã thấy lòng dịu mát, trong khi ngoài trời nắng như đổ lửa.
Cà phê ở Hà Nội không hiếm, nhưng không nhiều như ở Sài Gòn. Cà phê Hà Nội cũng mắc hơn, rẻ nhất là 20.000 một ly. Người Hà Nội chưa có thói quen mua cà phê mang đi, tiệm cà phê chưa mọc nhan nhản trong ngõ ngoài chợ,...
Nhiều bạn trẻ ở Hà Nội gọi cà phê kèm hạt hướng dương để ngồi "tám" chuyện Thúy Hằng
Ở Hà Nội, người ta gọi “đen đá”, “đen nóng” ý là cà phê đen có đá hoặc để nóng. “Nâu đá”, “nâu nóng” chỉ cà phê pha sữa đá hoặc nóng. Mùa đông Hà Nội thường rất lạnh, có khi còn 5 - 6 độ C. Người ta hâm nóng cà phê trên những ngọn đèn nhỏ xíu xiu hoặc đặt nó trong một cái bát nước nóng. Nhiều nơi sẽ phân biệt rất rạch ròi, “nâu đá” pha sẵn hay là pha phin. Nếu đang trầm tư, cần nhìn ngắm thời gian, nhịp sống trôi qua chậm rãi hơn, bạn gọi pha phin và được mang ra một cái ly riêng đựng đá viên, một cái ly đang nhỏ giọt cà phê từ phin, dưới đáy ly là sữa đặc, kèm theo một hũ nhỏ đựng sữa cho những ai muốn uống đậm đà…
Thời sinh viên, thức uống quen thuộc của chúng tôi khi họp nhóm là trà đá, mùa đông là trà nóng, sang thì có thêm gói kẹo lạc, đĩa hướng dương, vì loại đồ uống này rẻ tiền, bình dân nhất, vỉa hè nào cũng có. Sau này, nhiều đứa có việc làm thêm, nơi hẹn nhau cũng “sang” hơn một chút với cà phê trứng Nguyễn Hữu Huân, Yên Phụ; cà phê sữa đá Đinh Liệt, gần Hàng Bạc trong phố cổ Hà Nội. Giá những nơi đó không quá cao, không gian xung quanh luôn cho mình những gợi mở thú vị về cuộc sống... 
Bạn bè sinh viên bây giờ cũng mỗi người mỗi ngả. Khi kiếm được nhiều tiền rồi, nhìn lại bạn bè, còn mấy ai rảnh để ngồi với nhau, uống ly cà phê, tám chuyện cuộc đời đầy bao dung và nhiều khát vọng như năm chúng ta 18?
Mời bạn đọc cộng tác chuyên mục 'Góc nhìn trẻ'
Các bạn thân mến!
Ai cũng có một thời tuổi trẻ, cái tuổi ‘bẻ gãy sừng trâu’ với bao ước mơ, hoài bão. Tuổi trẻ là lứa tuổi tràn đầy sức sống để bạn có thể học tập, làm việc, cống hiến …, và cũng là lứa tuổi với bao trăn trở trước nhiều ngã rẽ của cuộc đời: học đại học, học nghề, khởi nghiệp…
Dù con đường bạn chọn gặp nhiều thuận lợi, thành công hay khó khăn, thất bại, thì những chia sẻ của bạn về những gì đã trải qua đều có giá trị của nó. Nó sẽ là hành trang, bài học quý giá cho nhiều bạn khác sẽ và đang bắt đầu bước vào tuổi thanh xuân.
Những trăn trở, chia sẻ của các bạn có thể gửi về chuyên mục Góc nhìn trẻ theo địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn.
Các bài viết được đăng tải trên mục Giới trẻ/Góc nhìn trẻ của Thanh Niên Online sẽ được chi trả nhuận bút theo quy định của báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.