Trí thức trẻ phải dấn thân vào quá trình đổi mới nền giáo dục nước nhà

Vũ Thơ
Vũ Thơ
09/11/2019 21:51 GMT+7

Tại lễ trao giải Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2019, anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam kêu gọi thanh niên dấn thân vào quá trình đổi mới nền giáo dục .

Tối 9.11, Ban tổ chức Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2019 đã tổ chức lễ trao giải thưởng và tuyên dương 13 công trình, sản phẩm tiêu biểu đoạt giải, trong đó có những sản phẩm táo bạo của học sinh.

Nhiều học sinh có ý tưởng táo bạo

Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2019 đã tiếp nhận 539 hồ sơ công trình, sáng kiến của trí thức trẻ. Ban tổ chức đã tuyển chọn được 13 sản phẩm tiêu biểu nhất để trao giải.
Phát biểu tại lễ trao giải, anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam  đánh giá, các đề tài nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp hữu ích; nhiều sản phẩm là công cụ hỗ trợ học tập, giảng dạy được đầu tư nghiên cứu bài bản, có sản xuất vật mẫu, có đăng ký bảo hộ quyền tác giả, kiểu dáng công nghiệp; nhiều sản phẩm dành cho giáo dục đã ứng dụng những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo tăng cường, in 3D, block chain, big data…
“Chương trình năm nay nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo giáo viên, giảng viên trẻ, những người đang công tác trong lĩnh vực giáo dục, hơn 80% số lượng tác phẩm đến từ đối tượng thuộc khu vực này. Bên cạnh đó, chương trình ghi nhận sự tham gia của nhiều học sinh với những ý tưởng, sản phẩm mới, táo bạo, hữu ích", anh Huy nói.
Theo anh Huy, kết quả đạt được của chương trình năm nay cho thấy sự quan tâm, đồng lòng, chung sức của thế hệ trẻ hiện nay đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo. Khẳng định vai trò hết sức quan trọng của thế hệ trẻ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của chính họ và các vấn đề chung của đất nước, xã hội hiện nay. 

Anh Bùi Quang Huy phát biểu tại Lễ trao giải

Ảnh Đăng Hải

Không sợ thất bại

Anh Huy cũng cho biết, Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2019 đã tìm ra 13 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất. Đó là những dấu ấn quan trọng trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo của tổ chức Đoàn, là những tiềm năng đóng góp cho sự phát triển, đổi mới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Đồng thời anh Huy bày tỏ mong muốn các bạn trí thức trẻ sẽ nhận ra rằng, thế hệ trẻ chúng ta đang có rất nhiều việc phải làm. Là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam cũng đang phải tìm ra lời giải cho rất nhiều bài toán thách thức, trong đó có giáo dục và đào tạo.
“Các bạn với tri thức phong phú, có cơ hội tiếp thu những kiến thức mới của thế giới, bản thân chứa đựng rất nhiều năng lượng, nhiều khát vọng, không sợ thất bại, hãy là những người tiên phong, dấn thân, khai sinh những ý tưởng mới, tích cực tham gia vào quá trình đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước ta. Tôi kỳ vọng và tin tưởng vào những khởi sắc của nền giáo dục và đào tạo nước nhà trong thời gian tới”, anh Huy nói.
Kết quả trong 13 công trình, sáng kiến tiêu biểu có 5 công trình được nhận giải thưởng 100 triệu đồng, Kỷ niệm chương Tuổi trẻ sáng tạo của T.Ư, bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo gồm: Sách Sinh học lớp 10 ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường của các tác giả Võ Nguyễn Đình Trí, Nguyễn Quang Đức (Đà Nẵng); Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo Mô đun đánh lỗi thiết bị đào tạo điều khiển từ xa của các tác giả Trần Hoài Nam, Nguyễn Trung Kiên (Vĩnh Phúc);
Nghiên cứu, thiết kế quy trình công nghệ chế tạo thiết bị dạy học môn toán dành cho học sinh khiếm thị trong môi trường giáo dục hòa nhập, tác giả Nguyễn Sỹ Nam (Đoàn Khối Cơ quan T.Ư); ShubClassroom, tác giả Nguyễn Đăng An, Huỳnh Quốc Tuấn, Lê Văn Tư, Nguyễn Hoàng Kha (TP.HCM); Từ điển Việt - M'Nông, M'Nông - Việt trên điện thoại Android, tác giả Văn Thành Đạt (Đắk Nông)
Các công trình còn lại được nhận giải thưởng 10 triệu đồng; bằng khen của T.Ư Đoàn, Bộ Giáo dục -Đào tạo. Ngoài ra, chương trình còn trao nhiều giải thưởng phụ với giá trị 2 - 5 triệu đồng.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.