Trường học Mỹ gian nan tìm giải pháp cho học sinh chuyển giới

30/11/2015 15:35 GMT+7

Các trường trung học ở Mỹ đang phải đối mặt với một vấn đề khó giải quyết: liệu rằng học sinh chuyển giới được phép sử dụng chung phòng thay đồ với các học sinh khác?

Các trường trung học ở Mỹ đang phải đối mặt với một vấn đề khó giải quyết: liệu rằng học sinh chuyển giới được phép sử dụng chung phòng thay đồ với các học sinh khác?

Bảo vệ quyền cho học sinh chuyển giới ở Mỹ đã chuyển hướng từ cái được gọi là “Cuộc chiến Nhà vệ sinh” sang phòng thay đồ - Ảnh: ReutersBảo vệ quyền cho học sinh chuyển giới ở Mỹ đã chuyển hướng từ cái được gọi là “Cuộc chiến Nhà vệ sinh” sang phòng thay đồ - Ảnh: Reuters
Vào ngày 2.11.2015, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố một báo cáo lên án một trường trung học ở thành phố Chicago, bang Illinois không cho phép nữ sinh chuyển giới A (nam chuyển giới thành nữ) sử dụng phòng thay đồ dành cho nữ, theo tờ The Washington Post (Mỹ).
Bản báo cáo dẫn lại kết quả cuộc điều tra kéo dài hai năm phát hiện trường trung học Quận 221 đã vi phạm điều luật “Title IX”. Title IX, được ký thông qua vào năm 1972, cấm phân biệt đối xử đối với học sinh trong vấn đề giới tính tại các trường học công ở Mỹ, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.
Văn phòng Quyền Dân sự (OCR) của Bộ Giáo dục Mỹ, trong bản báo cáo 14 trang, cho biết: “Học sinh A không có lựa chọ nào khác ngoài việc chấp nhận bị phân biệt đối xử, bị cô lập”.
Theo OCR, nữ sinh A, không được công bố danh tính, sinh ra là nam nhưng được điều trị bằng biện pháp sử dụng hormone và chưa trải qua phẫu thuật chuyển giới.
Bản báo cáo của OCR “cho thấy những gì trường học tôi đang làm là sai trái”, nữ sinh A nói. “Tôi rất hạnh phúc trước quyết định của OCR, điều này rất có ý nghĩa với riêng tôi và nhiều người chuyển giới khác”, nữ sinh A cho hay.
“Những chính sách giáo dục của bang Illinois khiến tôi cảm thấy không phải là một người bình thường”, theo nữ sinh A.
Hiện tại, phong trào đấu tranh bảo vệ quyền cho học sinh chuyển giới ở Mỹ đã chuyển hướng từ cái được gọi là “Cuộc chiến Nhà vệ sinh” sang phòng thay đồ, theo tờ The Washington Post.
Tại một số bang, học sinh chuyển giới phải tự mình đấu tranh giành quyền bình đẳng tại các trường học.
Ở bang Virginia, một nam học sinh trung học chuyển giới đang kiện một trường học, đòi quyền dùng nhà vệ sinh và phòng thay đồ của nam giới. Tại bang California, hai học sinh chuyển giới đã thắng kiện sau khi kiện hai trường học phân biệt đối xử với họ.
Phong trào đấu tranh bảo về quyền cho người chuyển giới cũng giành được những thành công thời gian gầy đây ở khắp nước Mỹ. Với kết quả, gần phân nửa các bang ở Mỹ, bao gồm Illinois, hiện cấm phân biệt đối xử với người chuyển giới.
Nhưng nhiều trường trung học không thể cho phép học sinh chuyển giới sử dụng chung phòng thay đồ với các học sinh bình trường do phải đảm bảo quyền riêng tư của học sinh và đối mặt với sự phản đối gay gắt từ phụ huynh.
Chính quyền một số bang đề nghị các trường học công có phòng thay đồ, nhà vệ sinh riêng cho học sinh chuyển giới, nhưng vẫn bị phản đối và bị kiện là phân biệt đối xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.