Tư vấn: Kỹ năng phanh xe đúng cách

23/04/2016 15:00 GMT+7

Khi lái xe, để tránh những tình huống nguy hiểm, thao tác mà tài xế cần luyện tập thành thục để giảm thiểu những tai nạn là phanh xe đúng cách. Đặc biệt là những kỹ năng khi cần phanh gấp, khi bị mất thắng.

Khi lái xe, để tránh những tình huống nguy hiểm, thao tác mà tài xế cần luyện tập thành thục để giảm thiểu những tai nạn là phanh xe đúng cách. Đặc biệt là những kỹ năng khi cần phanh gấp, khi bị mất thắng.

Một người lái xe chuyên nghiệp sẽ biết cách sử dụng phanh như thế nào vì ngoài giảm tốc, nó còn có tác dụng ổn định và duy trì tốc độ cho xe. Kỹ thuật đầu tiên là đạp thả phanh theo nhịp, đặc biệt là khi lái xe ở tốc độ cao để hạn chế tình trạng trượt bánh. Có thể đạp rồi thả phanh liên tục.
Tuy nhiên, có trường hợp xe đang đi rất nhanh thì gặp chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện, lúc này cần nhờ kỹ năng phanh xe gấp. Nếu đạp thắng đột ngột và mạnh, xe dễ bị bó thắng khiến xe dễ bị trượt mất kiểm soát. Để hạn chế chuyện này, cần khả năng cảm nhận của lái xe, khi đạp phanh mạnh đến khi cảm thấy bánh sắp trượt thì lập tức thả phanh, khi thấy hết bị trượt lại tiếp tục cho đến khi xe dừng lại đúng mức.

Tư vấn: Để an toàn khi lái xe lạ

Có nhiều lý do như xe hư, xe đi bảo dưỡng, xe đưa cho vợ lái, xe bạn mượn, hay xe chồng đi công tác… nên ít nhất một lần trong đời người ta phải lái xe ô tô lạ. 
Trong trường hợp đường vắng, không có chướng ngại vật, khi cần phanh xe, nếu không muốn tình trạng chúi người về phía trước, hoặc va chạm khi phanh mạnh bất ngờ, tài xế có thể học cách nhấp phanh. Lần đầu đạp phanh hơi mạnh để giảm tốc độ, rồi các lần sau cứ giảm nhẹ dần dần để tận dụng đà của xe, nhấp nhịp nhàng cho đến khi xe dừng hẳn.
Tình huống nguy cấp nhất khiến nhiều người hoảng loạn là xe mất thắng, đặc biệt là lúc lái xe xuống dốc. Khi bị mất thắng, điều cần thiết là giảm tốc, có thể chuyển sang lái ở số thấp để giảm tốc độ, thả xe chậm dần dần, hạ chân ga… khi cần dừng khẩn cấp có thể chọn đâm xe an toàn vào những chỗ như bụi cây, vũng lầy…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.