Tuyển 600 phó chủ tịch xã trẻ

06/05/2011 16:52 GMT+7

Ngày 5.5, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị thảo luận, lấy ý kiến triển khai, thực hiện dự án tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường làm phó chủ tịch xã tại 62 huyện nghèo.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận đóng góp ý kiến cho công tác tuyển chọn, đào tạo và chính sách đãi ngộ nhằm tăng tính hấp dẫn, thu hút trí thức trẻ tham gia vào dự án.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Cao Bằng - ông Thái Hồng Thụy cho rằng, trình độ cán bộ là yếu tố góp phần quyết định đến sự phát triển kinh tế, xã hội cho tại xã nghèo. Trên thực tế, nhu cầu bổ sung nhân lực trẻ về các địa bàn này là rất lớn, đặc biệt là người có chuyên ngành phù hợp với tình hình phát triển, điều kiện của địa phương. Nếu chọn người không làm được việc, không đúng việc sẽ vô tình tạo thêm gánh nặng cho địa phương. Công tác tuyển chọn cần chặt chẽ để lấy đúng người, đúng việc. “Dựa trên nhu cầu của các địa phương, có thể tập hợp theo cụm, khu vực để thực hiện công tác đào tạo tại chỗ, giúp đội viên có điều kiện gần gũi, làm quen với thực tiễn chứ không nhất thiết đào tạo ở cấp T.Ư”, ông Thụy kiến nghị.


Tăng cường trí thức trẻ để góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại các xã nghèo - Ảnh: Phan Hậu 

Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi, dù thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, sau hơn một tuần triển khai, cho đến nay địa phương này mới chỉ nhận được 5 hồ sơ dự tuyển. Thông tin pháp lý trong giải quyết “đầu ra” cho các đội viên chưa rõ ràng, cụ thể sẽ ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của dự án. Theo ông Thanh, nên giao trực tiếp cho chính quyền cấp huyện, tỉnh có trách nhiệm tuyển dụng, bố trí tạo công ăn việc làm cho đội viên sau dự án để thu hút đội ngũ trí thức trẻ hào hứng tham gia.

Không phải là dự án thụ hưởng, các địa phương cần tránh tình trạng ưu tiên, giải quyết chế độ chính sách trong công tác tuyển chọn

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn

Bí thư T.Ư Đoàn - anh Dương Văn An cho biết, nhiều địa phương vẫn chưa hiểu đẩy đủ về mục tiêu dự án đề ra. Anh An khẳng định, dự án chọn ra đội ngũ trí thức trẻ có năng lực, thực sự tâm huyết tình nguyện về công tác tại địa bàn khó khăn, giúp địa phương phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân chứ không nhằm mục đích giải quyết công ăn việc làm cho 600 trí thức trẻ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ - Trần Văn Tuấn cho rằng, lợi thế lớn nhất của trí thức trẻ có trình độ đại học là được đào tạo cơ bản, tinh thần hăng hái nhiệt huyết nhưng còn thiếu kinh nghiệm quản lý nên chính quyền địa phương hết sức quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ đội viên hoàn thành nhiệm vụ. Mục tiêu số một của dự án là tăng cường nguồn lực cán bộ có trình độ, đóng góp trí tuệ, giúp sức cho các xã nghèo nhanh chóng thoát nghèo; đồng thời tạo nguồn cán bộ trẻ bổ sung cho hệ thống chính trị. Quyền quyết định tuyển chọn thuộc về các địa phương, Bộ Nội vụ có trách nhiệm thẩm định lại quy trình, hồ sơ của các ứng viên, đảm bảo tuyển được người có trình độ, tinh thần nhiệt huyết. “Không phải là dự án thụ hưởng, các địa phương cần tránh tình trạng ưu tiên, giải quyết chế độ chính sách trong công tác tuyển chọn”, ông Tuấn quán triệt.

Bộ trưởng Trần Văn Tuấn cam kết tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp tại hội nghị, đồng thời yêu cầu ban chỉ đạo dự án nghiên cứu, tiếp thu nội dung phù hợp, nhằm xây dựng chính sách đãi ngộ thỏa đáng cho các trí thức trẻ tham gia dự án.

Quyền lợi khi được tuyển

Tham gia dự án là thanh niên không quá 30 tuổi. Ưu tiên tuyển chọn người được đào tạo ở các chuyên ngành như: kinh tế, khoa học - kỹ thuật, nông, lâm nghiệp và thủy sản, xây dựng, giao thông vận tải, tài nguyên - môi trường, luật. Trí thức trẻ có thể liên hệ với Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố; các tỉnh, thành Đoàn thuộc T.Ư Đoàn hoặc truy cập vào trang thông tin điện tử của Bộ Nội vụ http://moha.gov.vn; website của T.Ư Đoàn http://doanthanhnien.vn để nhận mẫu sơ yếu lý lịch và đơn đăng ký tham gia dự án.

Trí thức trẻ được phân công của cơ quan thẩm quyền trong thời gian từ 3 - 5 năm, được hưởng các chế độ, chính sách áp dụng đối với chức danh phó chủ tịch UBND xã, các chế độ; chính sách áp dụng đối với thanh niên tình nguyện; chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật tham gia công tác tại các xã thuộc các huyện nghèo. Kết thúc dự án, nếu có nhu cầu đội viên của dự án được các cấp ủy và chính quyền xã tiếp tục quy hoạch vào vị trí lãnh đạo, quản lý hoặc được UBND huyện bố trí làm việc tại các huyện…

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.