Vườn rau Vì cộng đồng

21/09/2012 03:05 GMT+7

CLB Vì cộng đồng Hà Nội đã biến khu đất hoang phế thành vườn rau xanh mướt, chuồng nuôi gà, cung cấp cho các bữa ăn miễn phí và gây quỹ tổ chức những chương trình thiện nguyện.

Gần 3 tháng gây dựng, vườn rau sạch với tên gọi Vì cộng đồng, tại xã Vân Phúc, (H.Phú Thọ, Hà Nội), đã cho thu hoạch những lứa rau đầu tiên. Có dịp đến thăm khu vườn, nhiều người ngỡ ngàng trước vườn rau sạch quy mô hoành tráng được tạo nên từ bàn tay của bạn trẻ đang làm nhiều công việc khác nhau.

Vườn rau sạch Vì cộng đồng là dự án tình nguyện do CLB Vì cộng đồng Hà Nội khởi xướng, hiện chỉ chiếm phần nhỏ trên khu đất rộng gần 2 ha, từng là xưởng chế biến gỗ xuất khẩu của một doanh nghiệp tư nhân. Gặp lúc kinh tế khó khăn, doanh nghiệp phải đóng cửa. Biết đến dự án trồng rau sạch vì mục đích thiện nguyện, chủ doanh nghiệp sẵn lòng ủng hộ tình nguyện viên cải tạo khu đất thành vườn trồng rau, nuôi gà.

 Vườn rau Vì cộng đồng
Tình nguyện viên CLB Vì cộng đồng thu hoạch rau sạch - Ảnh: P.Hậu

Tiếp quản khu đất hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm cao quá đầu người. Gần bốn chục con người thay nhau làm việc cật lực hằng tuần để cho ra đời vườn rau đầy màu sắc và trù phú như hôm nay. Khu vườn này hiện trồng hàng chục loại rau củ, từ khoai sọ, cải xanh, cải ngồng, rau muống, mồng tơi đến rau gia vị như tía tô, sả, rau thơm… được chia theo từng ô nhỏ gọn gàng, đẹp mắt. Ngay trên khu đất này, nhóm tình nguyện cũng giăng lưới quây chuồng nuôi gà. Đàn gà 50 con đầu tiên đang chuẩn bị xuất chuồng, ngoài cung cấp ra thị trường, nhóm sẽ dành một phần nấu cháo miễn phí tặng bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị trong bệnh viện.

Trưởng ban điều hành CLB Vì cộng đồng Hà Nội, bạn Nguyễn Văn Trãi, chia sẻ hiện tại vườn rau bắt đầu cho sản lượng khá ổn định, mỗi ngày khoảng vài chục kg. Tình nguyện viên thay nhau thu hoạch rồi chở xe máy về nội thành đưa đến từng khách hàng, chủ yếu là người thân, họ hàng và bạn bè tình nguyện viên mua rau ủng hộ.

Vườn rau đông vui nhất vào dịp cuối tuần, mỗi ngày có hàng chục tình nguyện viên ghé qua làm đất, nhổ cỏ và chăm tưới các luống rau. Dù cách xa nội thành hơn 30 km, nhưng các bạn vẫn xem đây là địa chỉ khó có thể bỏ qua, nhất là sau khi chăm sóc rau, họ còn thể hiện những tâm sự chân tình trong cuốn sổ nhật ký tại phòng sinh hoạt chung của dự án.

“Nông dân” trồng rau chủ yếu là sinh viên, có người là giáo viên, kỹ sư công nghệ thậm chí là giám đốc doanh nghiệp… Nhiều bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở thành phố, chưa từng biết cuốc đất trồng rau, thậm chí chưa thể phân biệt rành rọt từng loại rau củ trước khi đến với khu vườn, nhưng vẫn rất nhiệt tình vừa tham gia vừa học hỏi.

Tạ Quốc Khánh, làm chủ công ty riêng kinh doanh trong ngành xây dựng, thiết bị công nghệ thông tin, là một thành viên đặc biệt. Ban đầu chỉ là mạnh thường quân giữ vai trò tài trợ các dụng cụ, vật tư cho vườn rau, chàng giám đốc trẻ giờ là người đồng hành thực sự khi cùng đội nắng cuốc đất trồng rau như nhiều bạn trẻ khác. Giúp vườn rau phát triển theo hướng bền vững, Khánh dự định đầu tư thêm hệ thống tưới nước tự động, thậm chí thuê cả chuyên gia tư vấn, chuyển giao kỹ thuật làm rau sạch cho tình nguyện viên.

Cũng kiên trì theo đuổi dự án là trường hợp Nguyễn Thị Hiền, sinh viên vừa tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, Trường ĐH Thương mại. Thời gian chờ tìm việc làm, Hiền trốn nhà lên ở một mình vườn rau để kéo mình ra khỏi cuộc sống lệ thuộc vào internet để học cách trồng rau từ người dân địa phương rồi thực nghiệm chính trên mảnh vườn của câu lạc bộ…

Phan Hậu

>> Rau sạch TH true VEG
>> Hợp tác cung cấp rau sạch cho TP.HCM
>> Rau sạch trên đảo Phú Quốc
>> Vì sao rau sạch TP.HCM "chết yểu"?
>> Rau sạch lép vế vì thiếu kênh bán hàng
>> Trồng rau sạch tại nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.