Xe ôm miễn phí

09/07/2013 03:20 GMT+7

Trong những ngày này, nhiều “tài xế” xe ôm đã cùng tham gia tiếp sức mùa thi bằng cách giảm giá hoặc miễn phí với những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

70 “bác tài” xe ôm vào cuộc

Ba Khanh, cách gọi trìu mến và trân trọng mà những tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi dành cho chú Thạch Ngọc Khanh, người chạy xe ôm tại Bến xe Miền Đông đã âm thầm giúp đỡ thí sinh từ nhiều năm nay.

Vợ chồng chú Thạch Ngọc Khanh và cô Võ Thị Nguyệt luôn đồng hành chở thí sinh - d
Vợ chồng chú Thạch Ngọc Khanh và cô Võ Thị Nguyệt luôn đồng hành chở thí sinh - Ảnh: Lê Thanh 

Sở dĩ tình nguyện viên gọi ông thân mật như thế vì ông sống có nghĩa tình, luôn tìm mọi cách để giúp đỡ thí sinh trong các kỳ thi. Khi chúng tôi hỏi: “Chú gắn bó với chương trình Tiếp sức mùa thi được bao lâu rồi?”. Chú Khanh cho biết: “Tôi cũng không nhớ chính xác là mình gắn bó với chương trình này được bao nhiêu năm nhưng cứ đến mùa thi là tôi luôn đồng hành với chương trình để chở thí sinh. Được phục vụ thí sinh là niềm vui và hạnh phúc cho bản thân mình”. Những thí sinh chú nhận chở đi thông thường là miễn phí hoặc nếu có chăng thì chú chỉ lấy một ít tiền tượng trưng đổ xăng để tiếp tục chở những em khác. Không những thế, chú Khanh còn vận động khoảng 70 người trong tổng số hơn 200 thành viên chạy xe ôm tại bến xe này ký vào bản cam kết khi chở thí sinh thì chỉ lấy giá hữu nghị hoặc miễn phí.

Đồng hành cùng chú Khanh là cô Võ Thị Nguyệt (vợ chú Khanh) cũng tình nguyện chạy xe để giúp đỡ thí sinh. Cô Nguyệt chia sẻ: “Tuổi trẻ là tương lai của đất nước. Mình nghèo không có tiền giúp các em thì hỗ trợ bằng công sức vậy”. Một điều khiến cô Nguyệt gắn bó với công việc này nhiều năm là vì cứ sau mỗi mùa thi, lại chứng kiến những thí sinh từng ngồi sau tay lái của mình trở thành sinh viên của trường này, trường kia nhưng chúng vẫn nhớ và ghé đến thăm mình. Cô Nguyệt bộc bạch: “Có đứa mỗi lần về quê lên chạy lại tìm để biếu mình nải chuối, trái mít mình không nhận nhưng nó bảo đây là quà ở quê má nhận cho con vui. Khi nghe được những lời chân tình như thế thật cảm động vô cùng, điều đó càng tiếp thêm sức mạnh để mình gắn bó với chương trình này dài lâu để có cơ hội giúp đỡ, chia sẻ với thí sinh”.

Ông Kim Văn Thanh, Đội trưởng Đội Bảo vệ Bến xe Miền Đông, cho biết: “Ngay từ những ngày đầu tháng 6, Ban quản lý bến xe đã họp với các tài xế xe ôm đang hoạt động tại đây để thành lập đội xe ôm “tiếp sức” cho thí sinh và phụ huynh. Những ai tham gia sẽ tự nguyện giảm giá cho việc chở thí sinh và phụ huynh từ bến xe đến địa điểm trọ thi. Mức phí giảm tối thiểu là 10%”. Với những trường hợp thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các thành viên trong đội cũng sẵn sàng chở miễn phí.

30 chuyến/ngày

Những ngày này, 100 tình nguyện viên trong đội xe chở thí sinh của chương trình Tiếp sức mùa thi túc trực cả ngày lẫn đêm để sẵn sàng chở thí sinh và phụ huynh tìm nhà trọ và địa điểm thi. Mặc dù công việc vất vả nhưng với tinh thần nhiệt huyết và muốn san sẻ bớt gánh nặng cho thí sinh và phụ huynh nên tất cả thành viên trong đội cảm thấy rất vui, phấn khởi khi được tiếp nhận cộng việc này. Nguyễn Minh Hậu, sinh viên Trường CĐ nghề công nghệ thông tin Ispace, chia sẻ: “Có ngày mình làm tài xế đưa đón thí sinh gần 30 chuyến đi khắp các nẻo đường trong thành phố. Vì vậy, tối về đến nhà là mệt lả cả người nhưng cứ nghĩ đến các em lần đầu lên thành phố lạ lẫm không biết hỏi ai khiến mình quên hết sự mệt mỏi, hôm sau lại tiếp tục công việc”.

Sự nhiệt tình của tình nguyện viên đã để lại những dấu ấn khó phai trong tâm trí của thí sinh và phụ huynh. Chú Nguyễn Lời (quê Quảng Ngãi), phụ huynh của thí sinh Nguyễn Thị Như Ý, dự thi vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, dành hết lời khen: “Với những người nhà quê như chúng tôi cái khó khăn nhất khi đến thành phố là không rành đường nhưng cái khó ấy đã được tình nguyện viên giúp đỡ tận tình thì còn gì quý hơn”.

Duy Vương - Lê Thanh

>> Xe ôm tình nguyện
>> 81 tuổi vẫn tiếp sức mùa thi
>> Ấm lòng người phụ nữ 10 năm tiếp sức mùa thi
>> Sinh viên nước ngoài tham gia tiếp sức mùa thi
>> Sôi động tiếp sức mùa thi
>> Đội mưa" tiếp sức mùa thi
>> Đội nắng tiếp sức mùa thi

 Logo Tiếp sức mùa thi 2013
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.