Yêu thầm làm sao từ chối

10/04/2010 16:42 GMT+7

(TNTS) Có một người con trai thầm yêu tôi từ khi tôi mới học đại học năm thứ nhất, nay đã được 4 năm. Tình cảm của tôi đối với anh ấy mới chỉ dừng ở trên mức quý mến một chút. Tôi sợ, nếu cứ để mối quan hệ kéo dài mà mình không thể yêu, thì anh sẽ là người khổ nhất, vì đã 30 tuổi, không dễ đi tìm một tình yêu mới. Anh ấy mãi không thổ lộ mà cứ lặng thầm yêu tôi, khiến cho tôi cảm thấy mình rất có lỗi...

Liemphucduc...@yahoo.com.vn :

Đọc tâm sự của bạn mình rất thông cảm và lo lắng trước những băn khoăn, do dự mà bạn đang trải qua. Mình năm nay 32 tuổi, đã có chồng và con trai 6 tuổi. Mình muốn đóng góp với bạn một vài lời khuyên.

Trong thư bạn đã nói rõ là tình cảm của bạn đối với anh ấy mới chỉ dừng ở mức nhiều hơn sự quý mến một chút, chứ chưa gọi là yêu, như vậy là bạn không yêu anh ấy rồi. Bốn năm đại học anh ấy yêu thầm và tốt với bạn như thế, một người “tốt bụng”, “nhiệt tình”, “có năng lực” - nếu bạn cũng yêu anh ấy thì bạn đã không do dự, đúng không. Mình muốn nói với Hong hong rằng trong tình yêu không tồn tại lòng thương hại, hạnh phúc hôn nhân chỉ được hình thành trên nền tảng tình yêu xuất phát từ hai trái tim và sự tự nguyện dâng hiến, tình yêu bao giờ cũng đến trước hôn nhân - đó là quy luật và chân lý rồi. Nếu phải sống với một người mà mình không yêu, dù người đó có tốt đến mấy thì cũng không có gì đau khổ và nhàm chán bằng.

Vì vậy mình muốn khuyên bạn rằng không nên do dự nữa, bạn không yêu anh ấy đâu, đừng chờ đợi anh ấy ngỏ lời yêu bạn lại thêm rắc rối và khó từ chối hơn, vì mình biết bạn là người sống tình cảm, hay cả nghĩ. Ngay từ bây giờ bạn nên khéo léo từ chối dần dần sự nhiệt tình, tốt bụng của anh ấy, làm như thế anh ấy không bị sốc, không giận bạn đâu. Bạn cũng không có gì phải áy náy và cảm thấy có lỗi vì thực ra anh ấy cũng chưa nói lời yêu với bạn. Chúc bạn may mắn và hy vọng những lời khuyên này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quyết định của mình.

Thanh Thanh (TP.HCM):

Bạn đọc có ý kiến chia sẻ hoặc có tâm sự cần được tư vấn xin gửi thư về tòa soạn hoặc email: tamsu.tnts@thanhnien.com.vn. Ý kiến tham gia được đăng sẽ được chấm nhuận bút.

Hong hong thân mến, đúng là từ chối một tình yêu không phải là chuyện đơn giản, dù mình có yêu người ấy hay không, huống hồ mình cũng đang phân vân chưa xác định được tình cảm của mình. Có lẽ việc từ chối ai đó một điều gì, đặc biệt là trong lĩnh vực tình cảm, cũng là cả một nghệ thuật, là văn hóa ứng xử, chứ không phải nói “không” rồi thẳng tay gạt bỏ mọi chuyện, không dưng biến người đang là bạn trở thành kẻ không quen biết, chỉ vì họ yêu mình!

Trong chuyện của em, chị nghĩ rằng em đang ở tình trạng khá mung lung vì thời gian anh ấy quan tâm đến em kéo dài những bốn năm mà anh chưa hề thổ lộ. Lý do anh ấy chưa thổ lộ, chị đoán là vì những nguyên nhân sau: một là em chưa thể hiện những dấu hiệu cho biết rằng em cũng rung động vì anh ấy; hai là, anh ấy có thể mặc cảm vì không mấy cao như em nói. Trong tình yêu, việc người con gái “bật đèn xanh” cho người con trai là yếu tố rất quan trọng. Có nhiều cách để thể hiện rằng mình có cảm tình với người ấy, như tặng một bông hoa, một tấm thiệp, có một cử chỉ thân mật dịu dàng, một lời nói xa xôi bóng gió, hay tỏ ra quan tâm đến một vấn đề nào đó riêng tư của người kia (như chuyện gia đình, công việc, những ngày quan trọng như sinh nhật, ngày tốt nghiệp, vấn đề sức khỏe, thậm chí cách ăn mặc…). Khi người con trai nhận thấy có “dấu hiệu” ngầm từ người con gái, họ mới dám thổ lộ, tỏ tình. Bốn năm qua, em không “tạo” cơ hội cho anh ấy tỏ tình, chứng tỏ em chưa thực sự yêu anh ấy, nhưng em cũng biết tình cảm của mình “trên mức quý mến một chút” và em chưa nhận lời yêu ai. Vậy em hãy hỏi kỹ lòng mình: em chưa yêu anh ấy vì nguyên nhân gì? Không có sự rung động, nhớ nhung, hay ngần ngại vì anh ấy “không cao” như em nói (dù đó chỉ là một nguyên nhân nhỏ, khi người ta thực sự yêu nhau thì vấn đề chiều cao cũng sẽ được bỏ qua thôi). Có khi do anh ấy chưa tỏ tình nên em cũng chưa thể khẳng định được tình cảm của mình. Đôi khi ranh giới giữa tình yêu và sự quý mến cũng nhỏ thôi, chỉ vì một chút ngần ngại mà nhiều người không dám tỏ tình, và nhiều người cho đến tận khi nhận lời yêu người khác rồi mới “biết” mình đã yêu người cũ biết bao nhiêu mà trước đó không nhận ra...

Vấn đề là anh ấy vẫn chờ đợi, và em không muốn tình trạng này kéo dài nữa. Theo chị, em nên bỏ qua ngần ngại, hãy hẹn anh ấy một lần để nói chuyện. Em có thể nói với anh ấy rằng em nhận thấy lâu nay anh quan tâm đến em, chăm sóc, gần gũi em, em rất quý mến anh, tôn trọng sự quan tâm đó, nhưng em khẳng định rằng mình chỉ coi anh như một người bạn, một người anh, và mong rằng anh sẽ tìm được người thực sự mang đến hạnh phúc trong tình yêu cho anh. Khi em nói như vậy, có thể anh ấy sẽ suy nghĩ và tự quyết định sớm cho chính mình.

Chị nghĩ em là cô gái chân tình và trong sáng, có suy nghĩ chín chắn, thành thực trong chuyện tình cảm nhưng hơi nhút nhát.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.