Đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý của thanh niên

28/03/2013 03:15 GMT+7

Thanh niên cần tỏ rõ chính kiến khi góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và là lực lượng xung kích, đi đầu trong tham gia xây dựng nông thôn mới - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi làm việc với T.Ư Đoàn diễn ra chiều 27.3 tại Hà Nội.

Thanh niên cần tỏ rõ chính kiến khi góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và là lực lượng xung kích, đi đầu trong tham gia xây dựng nông thôn mới - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi làm việc với T.Ư Đoàn diễn ra chiều 27.3 tại Hà Nội.

Đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý của thanh niên
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi làm việc với T.Ư Đoàn - Ảnh: P.Hậu

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, anh Nguyễn Đắc Vinh khẳng định góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp là việc đặc biệt quan trọng, thể hiện trách hiệm của đoàn viên, thanh niên (TN) với sự kiện lớn mang tính lịch sử của đất nước. Cho đến thời điểm hiện tại, các cấp bộ Đoàn trên cả nước tổ chức hơn 1.300 hội nghị, thu được 1.180.022 ý kiến góp ý trực tiếp và có 20.504 ý kiến góp ý qua thư điện tử, gửi thư qua đường bưu điện.

 

Mỗi thanh niên cần bày tỏ rõ chính kiến, đóng góp tích cực vào các nội dung dự thảo Hiến pháp

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Theo anh Nguyễn Đắc Vinh, đa số cán bộ Đoàn, đoàn viên, TN ủng hộ các nội dung đề cập trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến còn băn khoăn khi chưa có điều khoản về TN, một lực lượng xã hội hùng hậu, có tiềm năng to lớn, là rường cột của quốc gia. Cũng theo anh Vinh, trong quá trình lập hiến, cần đặt vấn đề TN ở góc độ là thế hệ chứ không phải là đối tượng lứa tuổi. Bởi lẽ Hiến pháp từ năm 1959 đến nay đều có quy định về TN. Nhưng trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 lần này không còn khoản 5 và điều 36 quy định về trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc giáo dục TN, thiếu niên và nhi đồng và điều 66 quy định TN được gia đình, nhà nước và xã hội tạo điều kiện học tập, lao động và giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ, bồi dưỡng về đạo đức, truyền thống dân tộc, ý thức công dân. “Ban Chấp hành T.Ư Đoàn kiến nghị Quốc hội và Ủy ban sửa đổi Hiến pháp 1992 tiếp thu ý kiến của đông đảo cán bộ Đoàn, đoàn viên TN và nhiều nhà nghiên cứu, giữ lại nội dung khoản 5, điều 36 và điều 66 của Hiến pháp 1992 và có bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay”, anh Vinh nói.

Chọn việc không tốn kém về tiền bạc

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhìn nhận việc tổ chức góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp trong toàn Đoàn là đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý giúp TN tiếp cận, thấu hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm công dân. So với các thế hệ trước, TN hiện nay có nhiều lợi thế, kiến thức sâu rộng và khả năng hội nhập quốc tế. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu mỗi TN cần bày tỏ rõ chính kiến, đóng góp tích cực vào các nội dung dự thảo Hiến pháp. Tinh thần và mong muốn trong lần sửa đổi này là Hiến pháp thực sự được nhân dân góp ý xây dựng, chắt lọc tinh hoa trí tuệ của dân tộc, trong đó có đóng góp to lớn của TN. Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ đề nghị Ủy ban sửa đổi Hiến pháp 1992 xem xét, nghiên cứu thấu đáo trước kiến nghị của TN.

Ghi nhận kết quả bước đầu của Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch Quốc hội khẳng định đây là cuộc cách mạng kiên trì và bền bỉ; làm từ trong nhà làm ra chứ không thể đòi hỏi có sự đầu tư nguồn lực lớn. Nhìn lại kết quả trong hơn một năm triển khai xây dựng nông thôn mới, Đoàn có nhiều sáng kiến trong vận động TN và toàn dân thực hiện nhiều phần việc hiệu quả trong điều kiện không có nguồn lực đầu tư. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gợi ý, Đoàn TN các cấp cần lựa chọn việc cụ thể để làm trực tiếp, tập hợp nhau lại là làm ngay được nhưng không tốn kém về tiền bạc.

Chủ tịch Quốc hội gợi ý: “Với hơn 17 triệu TN đang sống ở nông thôn, Đoàn cần coi đây là lực lượng xung kích trong xây dựng nông thôn mới. Công tác tuyên truyền phải giúp TN nhận thức, góp công góp sức xây dựng hạ tầng, làm đẹp cảnh quan nông thôn; giúp nhau sửa chữa nhà, dọn dẹp vườn tược làm cuộc sống văn minh hơn là làm cho chính mình, chứ không phải trông chờ, ỉ lại vào xã hội”.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.