TNO

Đức Vĩnh: Từ 'chiếu chèo' tự tạo trước nhà tới Quán quân Vietnam’s Got Talent

07/04/2015 10:30 GMT+7

(iHay) Người ta xem Đức Vĩnh diễn chèo, tuồng, hát chầu văn như lên đồng đã luôn nghĩ rằng quán quân Vietnam’s Got Talent được đào tạo rất bài bản. Tuy nhiên, ‘trường học’ của em đều là những chiếu chèo em tự tạo trước nhà.

(iHay) Người ta xem Đức Vĩnh diễn chèo, tuồng, hát chầu văn như lên đồng đã luôn nghĩ rằng quán quân Vietnam’s Got Talent được đào tạo rất bài bản. Tuy nhiên, ‘trường học’ của em đều là những chiếu chèo em tự tạo trước nhà.

>> Hành trình đăng quang Vietnam’s Got Talent của 'Thị Mầu' Đức Vĩnh
>> Thị Mầu' Đức Vĩnh đăng quang Vietnam's Got Talent 2015


Đức Vĩnh trước khi tham gia vòng chung kết Vietnam's Got Talent - Ảnh: Gia đình cung cấp 

Mất điện cũng phải đến xem Vĩnh diễn chèo

 
Chủ nhân của giải thưởng 500 triệu đồng bảo sẽ để tiền cho các chị đi học tiếp, giúp đỡ bố mẹ. Em cho hay ngay từ hôm nay, 7.4, sẽ đến trường đi học luôn vì đã rất nhớ trường lớp và các bạn.
Vĩnh thích nghe chèo, cải lương, tuồng và có khả năng cảm nhận âm nhạc từ năm hơn 1 tuổi. Lúc đó, ông nội em còn sống, mỗi khi trông Vĩnh, ông lại mở những đĩa nhạc đã sưu tầm được rồi cả ông và cháu cùng xem.
Đến 3 tuổi, Vĩnh bắt đầu lấy quạt, nón và tự biên tự diễn những động tác giống hệt những diễn viên trong đĩa nhạc. Mọi người chẳng ai để ý cho đến năm 3 tuổi rưỡi, Vĩnh đứng giữa nhà diễn Thị Mầu lên chùa, cũng lúng liếng đôi mắt, uốn éo đôi tay, tiếng nói lảnh lót. Bố mẹ và các chị tròn xoe mắt, riêng ông nội thì gật gật đầu sung sướng.

Từ năm 4 tuổi, Đức Vĩnh đã được các anh chị hàng xóm rất cưng chiều vì cậu bé hát hay, diễn chèo ngọt quá. Tối tối, khoảnh sân trước nhà dưới gốc cây lớn, các anh chị hàng xóm xếp ghế vòng quanh ngồi nghe Vĩnh hát đủ các bài theo yêu cầu. Nhưng thường thường, Vĩnh thích diễn chèo, điệu bộ giống hệt cô Thu Huyền trong những đĩa VCD của ông nội.

Những ngày cả thôn mất điện, trước nhà Đức Vĩnh vẫn đông như thường. Người ta mang đèn pin, đốt nến để xem cậu bé 4 tuổi bé tí tẹo nhưng đổi vai như diễn viên, lúc lả lơi trong vai cô Mầu, lúc đã mềm mại, thướt tha khi hát Đi cấy, Du xuân, Trẩy hội xuân.

Gia đình thuần nông, trong họ hàng không ai theo nghiệp nghệ thuật, bố mẹ cũng mải công việc đồng áng, người thầy duy nhất của Đức Vĩnh là những chiếc đĩa VCD ca nhạc của ông nội.


Đức Vĩnh và 3 chị gái tại sân bay Nội Bài tối 6.4 - Ảnh: Cẩm Giang


Năm Vĩnh 5 tuổi, ông nội mất. Vĩnh buồn bã, mất đi một khán giả đặc biệt, một người lúc nào cũng ngồi từ đằng xa, cười gật gật đầu, nhìn theo dáng cháu nhảy nhót trước hiên nhà theo một điệu hát nào đó.

Năm 6 tuổi, bố mẹ mua máy vi tính cho các chị học và làm việc, Đức Vĩnh nhờ các chị mở giúp những trang có thể xem chèo, tuồng, ca trù trên mạng internet. Bầu trời trước mắt của Đức Vĩnh mở ra bao la hơn.

Cứ thế, suốt 3 năm qua, bằng cách gõ những từ khóa vào ô tìm kiếm của kênh YouTube và diễn theo, cậu bé quê làng quan họ hát hay hơn, diễn tốt hơn mỗi ngày.

Vĩnh được mời đến các đám cưới, đám mừng thọ, lễ hội trong xã, trong huyện để hát. Mẹ em cùng đi theo, người phụ nữ xứ Kinh Bắc có một dòng máu nghệ thuật ngầm bên trong, dù bao năm qua chỉ quanh quẩn bên 1 mẫu ruộng nhưng chị Lê Thị Nghĩa vẫn có thể hát mượt mà cùng con những khúc hát quan họ.

Hai mẹ con từng đi cả Lạng Sơn, Phú Thọ, Hà Nội, hát trong những dịp vui của bạn bè, người thân. Thù lao nhận được không đáng kể, nhưng sau mỗi ngày diễn, nhìn Vĩnh tiến bộ hơn, chị Nghĩa càng ấp ủ ước mơ được cho con tham dự một cuộc thi năng khiếu trên truyền hình.

“Tôi có xem Vietnam’s Got Talent từ mấy năm trước. Nhưng lúc đó Vĩnh nhỏ và kinh tế chưa có điều kiện. Năm nay nhờ một người đăng ký giúp, thế là hai mẹ con vào Sài Gòn thi thôi”, người phụ nữ chân chất nói về con đường đẫn dến thành công của cậu bé 9 tuổi.

Cậu bé hồn nhiên

 
Vĩnh và 2 chị gái - Ảnh: Gia đình cung cấp

Tối 6.4, hàng trăm người đến nhà riêng của cậu “Thị Mầu 9 tuổi” chờ đợi em trở về. Chiếc xe hơi đỗ xịch, hàng trăm người đứng ven đường hồi hộp chờ quán quân Vietnam’s Got Talent bước ra. Thế vậy mà nhanh như sóc, Đức Vĩnh, 9 tuổi, với chiếc áo phông kẻ màu vàng chạy ùa ra, không để cho ai kịp chụp hình. Cháu chạy ngay vào nhà, nhảy lên lòng các bác rồi lại ùa ra chỗ các bạn cùng xóm, những người đã chờ đợi Vĩnh suốt 2 tuần nay để về cùng đi học, cùng hát chèo, đánh trận giả.

Vĩnh nhỏ hơn rất nhiều hình ảnh cô Mầu, cô Xúy Vân hay Ông già cõng vợ đi xem hội trên truyền hình. Cậu bé chạy lon ton khắp trên nhà, dưới bếp.

Lúc mọi người trong nhà hỏi Vĩnh nhớ ai nhất thì cậu trả lời không cần suy nghĩ: “Con nhớ chung, ai con cũng nhớ".  Và khi được hỏi thích gì nhất ở TP.HCM thì câu trả lời của cậu là: "Sài Gòn có nhiều cái hay nhưng con quên mất tên rồi”.

Vĩnh là lớp trưởng 3 năm nay, cả lớp 3C, trường tiểu học Cách Bi (huyện Quế Võ, Bắc Ninh) đều yêu quý cậu lớp trưởng học giỏi Toán, Tiếng Anh, kể chuyện hay, hát giỏi và cũng hiếu động không kém các bạn đồng trang lứa khi em mê chơi đánh trận giả, múa kiếm, giữa trưa nắng mang súng cao su đi bắn chim khiến mẹ phải gọi mãi mới về.

Còn sớm để nói cháu có tiếp tục theo nghệ thuật hay không


Vĩnh và các bác trong gia đình tối 6.4 - Ảnh: Cẩm Giang 

Anh Nguyễn Đức Tuấn, bố của quán quân Vietnam’s Got Talent, cho biết hiện tại Vĩnh mới chỉ là học sinh lớp 3, những tài năng của cháu đều là năng khiếu, do cháu tự học, tự diễn mà thành, quá sớm để nói cháu có theo nghệ thuật trong tương lai hay không.

Cũng theo anh Tuấn, gia đình không có ai theo ngành, bố mẹ chỉ làm nông nghiệp, kinh tế còn nhiều khó khăn. Trước mắt, gia đình muốn Vĩnh học hành tốt, diễn chèo, hát quan họ theo năng khiếu và sở thích cá nhân.

Còn Đức Vĩnh, chủ nhân của giải thưởng 500 triệu đồng, bảo sẽ để tiền cho các chị đi học tiếp, giúp đỡ bố mẹ. Em cho hay ngay từ hôm nay, 7.4, sẽ đến trường đi học luôn vì đã rất nhớ trường lớp và các bạn.

Cẩm Giang

>> Hành trình đăng quang Vietnam’s Got Talent của 'Thị Mầu' Đức Vĩnh
>> Thị Mầu' Đức Vĩnh đăng quang Vietnam's Got Talent 2015

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.