Warner Bros. tự tố vi phạm bản quyền, tự đòi xóa website

07/09/2016 10:21 GMT+7

(iHay) Warner Bros. đã đánh dấu chính các trang web riêng của mình vi phạm bản quyền và yêu cầu Google dỡ bỏ.

(iHay) Trong chiến dịch loại bỏ nội dung vi phạm bản quyền, Warner Bros. đã đánh dấu chính các trang web riêng của mình vi phạm bản quyền và yêu cầu Google dỡ bỏ.

Các trang web của Warner Bros. như Batman: The Dark Knight, The Matrix... bị chính hãng này cho vào danh sách cần dỡ bỏ khỏi công cụ tìm kiếm với cáo buộc vi phạm bản quyền trực tuyến - Ảnh: Poster phim
Warner Bros. Entertainment Inc. luôn mạnh tay trong việc chống lại các hành vi vi phạm bản quyền của họ. Trang BBC cho biết Vobile thay mặt cho Warner Bros. mỗi tháng gửi đi hàng ngàn yêu cầu dỡ bỏ nội dung vi phạm theo luật bảo vệ bản quyền tác giả và nội dung tác phẩm lưu hành dưới dạng kỹ thuật số - Digital Millennium Copyright Act (DMCA).
Theo đó, các website phải gỡ bỏ nội dung bị coi là sao chép trái phép từ Warner Brothers. Các trang vi phạm sẽ không được hiển thị và có thể bị xóa hoàn toàn khỏi cơ sở dữ liệu trên công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, do quá tích cực trong việc gắn cờ báo bất hợp pháp, yêu cầu dỡ bỏ mọi nội dung lấy từ Warner Bros. nhưng lại không xem xét thấu đáo các trang web, Vobile đã đẩy Warner Bros. vào thế bất lợi do báo cáo vi phạm sai.
Trong một chiến dịch gần đây, hãng này đưa ra danh sách website cần được loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm Google bao gồm cả trang web chính thức của Batman: The Dark Knight, The Matrix, The Lucky One. Thậm chí, các trang đăng thông tin phim hợp pháp như Amazon, Sky, IMDb cũng bị hãng báo cáo vi phạm.
Trước sự việc ‘tự làm tự chịu’ của Warner Bros., TorrentFreak nhận xét: “Warner vô tình đang cố gắng khiến công chúng gặp khó khăn hơn khi tìm kiếm các đường link tới nội dung hợp pháp” bằng việc hủy đi các liên kết ấy và điều này “đi ngược lại với ý muốn của họ”.
Sau vụ ‘quân ta đánh quân mình’ này, hệ thống tự động Vobile chắc chắn cần được xem xét lại. Biết gửi đi hơn 13 triệu link yêu cầu dỡ thông tin, ít ra nó phải đủ thông minh để nhận ra WarnerBrothers.com là ‘người nhà’ mới đúng.
 Warner Bros từng bị 'tố' lạm dụng gỡ bỏ theo luật DMCA và đã đưa ra nhiều cáo buộc vi phạm bản quyền sai 
Công cuộc chống vi phạm bản quyền trên internet ngày càng khó khăn và phức tạp. Theo báo cáo năm 2016 của Google về chống vi phạm bản quyền trực tuyến, hồi năm ngoái, Google đã nhận được yêu cầu loại bỏ 558 triệu trang web, tăng 60% so với năm trước đó.
Hiện nay, một trong những vấn đề với cơ chế dỡ bỏ theo luật DMCA là không có hình phạt thật sự cho những cáo buộc vi phạm không chính xác.
TorrentFreak cũng nói về trường hợp hồi thăm 2013, khi Warner Bros bị 'tố' lạm dụng gỡ bỏ theo luật DMCA nên đã đưa ra nhiều cáo buộc vi phạm sai. Scandal được giải quyết trước khi bất cứ phán quyết nào được đưa ra đã để lại nhiều vấn đề pháp lý xung quanh việc vẫn tồn tại vô số yêu cầu DMCA sai khác chưa được phát hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.