2.000 người nhận lương vô điều kiện ở Phần Lan giờ ra sao?

25/06/2017 09:55 GMT+7

Những người tham gia vào thử nghiệm thu nhập cơ bản toàn dân (UBI) ở Phần Lan vừa chia sẻ về cuộc sống và việc làm của họ sau một thời gian tham gia chương trình.

Theo Russia Today, 2.000 người tham gia vào chương trình phát vô điều kiện 560 EUR/tháng trong hai năm ở Phần Lan vừa cho biết họ ít căng thẳng, và có thêm cảm hứng để tìm việc làm hơn so với hồi chưa được nhận phúc lợi.
Những người tham gia chương trình thí điểm không bị buộc phải tìm việc làm hoặc chứng minh rằng họ cần tiền. Họ cũng có quyền dùng số tiền được phát theo ý thích. Khi một người tham gia chương trình tìm được việc làm, họ vẫn tiếp tục nhận lương vô điều kiện. UBI khác với hệ thống hiện thời, vốn ngừng cho phép cá nhân nhận trợ cấp khi họ tìm được việc làm.
Juha Jarvinen, một ông bố trẻ, là một trong những người được chọn ngẫu nhiên để tham gia chương trình. Ông cho hay mình đang tìm việc mà không sợ sẽ bị mất phúc lợi xã hội.
Trước đây, Jarvinen từng nhận được vài lời mời làm việc từ các doanh nghiệp địa phương trong lĩnh vực lâm nghiệp, làm đồ kim loại và nội thất, theo tờ The Economist. Song đây là những công việc bán thời gian và ông không muốn làm vì nhận nó đồng nghĩa với việc chịu mất các khoản trợ cấp. Jarvinen chia sẻ hiện tại, ông ít căng thẳng và không bị buộc phải điền nhiều mẫu đơn để thông báo rằng ông đang tìm việc làm.
Dù vậy, không phải ai ở Phần Lan cũng vui vẻ về chương trình này. Hồi tháng 2, Công đoàn Thương mại Phần Lan (SAK), tổ chức có 1 triệu thành viên, cho rằng sáng kiến này không mang tính kinh tế và khuyến khích mọi người làm việc ít đi. Chuyên gia Ilkka Kaukoranta của SAK cho hay: “Chúng tôi nghĩ rằng chương trình này đưa chính sách xã hội đi sai hướng”.
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế Thế giới (OECD) từng cho hay UBI có thể làm tăng nghèo đói và bất bình đẳng. Tỷ lệ thất nghiệp ở Phần Lan hiện ở mức trên 10%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.