283 người 'biến mất' khỏi câu lạc bộ tỉ phú năm 2016

22/03/2017 16:50 GMT+7

Người giàu không phải lúc nào cũng giàu thêm. Báo cáo được Wealth-X công bố hôm 21.3 chứng minh điều này.

Theo CNN, báo cáo của Wealth-X cho hay câu lạc bộ tỉ phú thế giới vừa giảm 3,1% số thành viên (tương đương 283 người) trong năm qua so với năm 2015. Đây là lần đầu tiên số tỉ phú thế giới hạ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.
Năm 2016, thế giới có 2.397 tỉ phú, sở hữu tổng cộng 7.400 tỉ USD. Số tỉ phú ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm đáng kể với mức 7%. Đặc khu Hồng Kông, trung tâm tài chính lớn trong khu vực, chịu cú sốc lớn khi có 19% số tỉ phú mất vị thế của họ trong năm qua. Ở Nga, số tỉ phú giảm 15%.
Dù vậy, 2016 cũng là năm tốt với nhiều người giàu thế giới. Theo Wealth-X, số tỉ phú ở châu Mỹ tăng 2%. Mỹ là nơi có nhiều người trở thành tỉ phú nhất với số lượng tỉ phú tăng 6% nhờ thị trường chứng khoán thể hiện tốt và USD mạnh lên. Giới tỉ phú Mỹ cùng nhau kiểm soát 2.600 tỉ USD.
Trung Đông cũng có số tỉ phú tăng nhờ giá dầu ổn định sau khi khởi đầu năm ngoái đầy bất ổn. Dân số tỉ phú ở đây tăng 1,8%. Maya Imberg, Giám đốc nghiên cứu của Wealth-X, cho hay: “Việc giá dầu phục hồi giúp các tỉ phú sở hữu công ty tư nhân và nhà nước hoạt động trong lĩnh vực dầu khí. Song giới tỉ phú Trung Đông cũng khá đa dạng”.
Sau Mỹ, Trung Quốc, Đức, Nga và Anh là những nước có nhiều tỉ phú nhất. Trong khi ba lĩnh vực hàng đầu cho “ra lò” nhiều tỉ phú nhất là tài chính, tập đoàn công nghiệp và bất động sản, ngành công nghiệp công nghệ cũng là mảnh đất màu mỡ cho giới tỉ phú trong năm qua. Chuyên gia của Wealth-X, cho hay phần lớn tỉ phú là những người tự thân làm giàu.
Tỉ phú trong làng công nghệ cũng thường trẻ hơn và giàu hơn. Họ bình quân có tài sản 5,2 tỉ USD, cao hơn gần 2 tỉ USD so với giá trị tài sản của một tỉ phú trung bình và một nửa trong số họ dưới 50 tuổi. Dù vậy, dàn tỉ phú vẫn có sự cách biệt lớn trong giới tính: chỉ có 272 nữ tỉ phú trong khi có đến 2.125 nam tỉ phú trên thế giới.

tin liên quan

VN có 2 tỉ phú USD
Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách tỉ phú thế giới năm 2017. Năm nay, VN có 2 tỉ phú góp mặt là ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup và bà Nguyễn Thị Phương Thảo - nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Vietjet Air.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.