5 lý do các công ty thường mua lại cổ phiếu

22/02/2017 19:02 GMT+7

Thông báo mua lại cổ phiếu có xu hướng kích thích các nhà đầu tư khi giá mua lại thường cao hơn so với giá thị trường hiện hành.

Ngoài ra, các công ty và nhà đầu tư cũng thường mua lại cổ phiếu vì một số lý do sau, theo Economic Times.
Nỗ lực để tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu
Một trong những lý do phổ biến đầu tiên có thể thấy trong việc mua lại cổ phiếu là giúp tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS). Khi kết quả kinh doanh tốt và có nhiều tiền mặt, việc mua lại sẽ giới hạn số cổ đông được chia cổ tức, tức lợi nhuận trên mỗi cổ phần cho nhà đầu tư đang nắm giữ cũng tăng theo.
Chia thưởng cổ phiếu
Khi giá thị trường giảm, sự lo ngại xuất hiện trong lĩnh vực kinh doanh riêng hoặc trong đội ngũ cổ đông, các công ty thường chọn cách mua lại cổ phần để phân phối, chia thưởng cho cổ đông. Với cách thức này, công ty có thể tăng vốn điều lệ, từ đó tăng năng lực tài chính và có cơ hội tiếp cận khoản vay lớn hơn để thực hiện các dự án lớn. Tuy nhiên, từ góc độ cổ đông thì việc chia thưởng này không khác gì việc "tự thưởng", bớt một phần tài sản của mình để thưởng lại cho mình vì doanh nghiệp cũng là của các cổ đông.
Cổ phiếu định giá thấp
Tại thời điểm khi các công ty cảm thấy cổ phiếu được định giá thấp, hành động mua lại sẽ được sử dụng để bơm giá chứng khoán. Điều này giống như một sự hỗ trợ hoặc tạo ra cơ sở mới cho cổ phiếu. Bên cạnh đó, việc mua lại cổ phần cũng là cách các công ty đảm bảo với nhà đầu tư sự tự tin vào tình hình kinh doanh của mình cũng như trong việc tạo ra giá trị cho cổ đông.
Thiếu cơ hội tăng trưởng
Đây là một điểm thường gây tranh cãi nhưng không thể phủ nhận đó cũng là cách các công ty thường làm khi không thấy tiềm năng, cơ hội tăng trưởng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
“Ngành công nghệ thông tin thường có rất nhiều câu chuyện mua lại cổ phiếu khi khá nhiều tiền mặt trên sổ sách nhưng lại ít cơ hội tăng trưởng. Các công ty công nghệ thông tin tại Mỹ thường mua lại phần lớn cổ phiếu. Điều này có khả năng mang đến cho họ khoảng 4-5% trong tăng trưởng EPS và 10% thu nhập”, chuyên gia Sridhar Sivaram từ Enam Holdings phân tích trong một cuộc phỏng vấn với ET Now.
Lợi thế thuế
“Hầu hết các công ty có lượng tiền mặt lớn và đang phải trả cổ tức thường xuyên có thể muốn mua lại cổ phần để đối mặt với thanh toán cổ tức. Thuế cổ tức đang trở thành vật cản mà về cơ bản các công ty sẽ phải dùng đến cách mua lại cổ phiếu”, chuyên gia Deven Chokey của Công ty chứng khoán KR Choksey Securities, Ấn Độ nói trong một phỏng vấn với ET Now.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.