5 mảng giúp Apple tăng trưởng trong tương lai

25/08/2016 13:50 GMT+7

Khi CEO Apple Tim Cook vừa kỷ niệm năm thứ năm đứng trên cương vị giám đốc điều hành, hãng tin CNBC có bài viết chỉ ra năm lĩnh vực mà Apple đang có ý đầu tư vào trong 5 năm tới.

Dù iPhone có thể là sản phẩm hái ra tiền hôm nay, vài năm tới, Apple có thể khai phá thêm nhiều lĩnh vực khác để phát triển doanh nghiệp. Dưới đây là 5 mảng mà Apple có thể đổ tiền vào trong 5 năm tới.
Ô tô
Tim Cook chưa từng khẳng định rằng Apple đang xây dựng một chiếc ô tô, song những lời đồn đoán thì vẫn cho rằng "Project Titan" đang trong quá trình phát triển. Tháng trước, tờ The Wall Street Journal cho hay dự án xe điện tự hành vừa có một ông chủ mới. Apple mới đây còn đầu tư 1 tỉ USD cho dịch vụ gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing. Nhiều ý kiến cho rằng đây có thể làm một cách để hãng công nghệ khổng lồ Mỹ tiếp cận thêm lĩnh vực ô tô.
“Nếu họ có thể ra mắt một chiếc xe điện có giá hợp lý, nhiều tính năng và thoải mái cho người lái tương tự như xe của Tesla chẳng hạn, tôi nghĩ rằng nó sẽ bán chạy. Thị trường tiềm năng là lớn, hiện có hàng trăm triệu chiếc ô tô được bán với giá cao”, nhà quản lý danh mục đầu tư cao cấp Walter Price thuộc hãng Allianz Technology Trust nhận định.
Sức khỏe
Y tế là một trong những trọng tâm lớn của Apple hai năm qua. Hồi năm 2014, công ty phát hành một ứng dụng y tế và một nền tảng nhà phát triển gọi là HealthKit. Ý tưởng của HealthKit là cho phép các nhà phát triển có thể tạo ra ứng dụng sức khỏe tích hợp với các ứng dụng của Apple.
CEO Apple từng cho hay cơ hội trong lĩnh vực y tế là “rất lớn” và Apple Watch có thể là một phần trong đó. Giới phân tích cho rằng Apple có lợi thế trong lĩnh vực này vì hãng có sản phẩm đeo được với cảm biến tiên tiến, số lượng lớn người dùng iPhone và có hồ sơ theo dõi mạnh trong việc kiểm soát phần cứng, phần mềm của mình.
“Apple mạnh về kết hợp phần cứng và phần mềm. Để cung cấp trải nghiệm sức khỏe tuyệt vời, bạn cần kết hợp phần mềm và dịch vụ với phần cứng để chúng kết nối với nhau”, chuyên gia đứng đầu mảng điện thoại di động Ian Fogg của hãng phân tích IHS cho hay.
Công nghệ tăng cường thực tế ảo
Trong bài phỏng vấn gần đây với tờ The Washington Post, Tim Cook cho hay tăng cường thực tế ảo (AR) là công nghệ cốt lõi, là thứ mà công ty ông đang tìm hiểu nhiều. AR là lĩnh vực mới, được thúc đẩy bởi sự thành công của trò chơi Pokemon GO từ hãng game Nhật Bản Nintendo. AR liên quan đến việc chồng các hình ảnh kỹ thuật số lên môi trường đời sống thực.
Trí tuệ nhân tạo
Siri, trợ lý cá nhân kỹ thuật số của Apple, là phần trí tuệ nhân tạo (AI) mà nhiều người dùng của Apple quen thuộc nhất. Thuật ngữ AI rất rộng, có thể bao gồm bất cứ điều gì từ văn bản thông minh đến hệ thống tự động có thể tự hành. Với Apple, Siri đã và đang đi đầu trong nỗ lực mảng AI. Đây có thể là thứ mở ra những lĩnh vực mới cho Apple. Apple cũng thực hiện thương vụ thâu tóm trong mảng này. Gần đây, họ mua công ty khởi nghiệp Turi và Emotient thuộc lĩnh vực AI.
Giải trí
Apple vừa thúc đẩy sự tham gia vào ngành công nghiệp giải trí, tung ra Apple Music hồi năm ngoái và đầu tư vào nội dung. Hãng bảo đảm phát hành độc quyền album và bài hát trên Apple Music và mới đây còn mua bản quyền sê-ri truyền hình nổi tiếng Carpool Karaoke. Giải trí có thể là một lĩnh vực tiềm năng tăng trưởng cho Apple nếu hãng tiếp tục chi tiền cho nội dung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.