8 câu nói hay nhất từ 'cánh tay phải' của tỉ phú Warren Buffett

24/01/2016 19:29 GMT+7

Tỉ phú Charlie Munger bỏ học đại học, từng đứng trong hàng ngũ quân đội Mỹ trước khi tốt nghiệp Đại học Luật Harvard và gặp huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Tỉ phú Charlie Munger bỏ học đại học, từng đứng trong hàng ngũ quân đội Mỹ trước khi tốt nghiệp Đại học Luật Harvard và gặp huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Tỉ phú Charlie Munger, cánh tay phải của huyền thoại đầu tư Warren Buffett - Ảnh: ReutersTỉ phú Charlie Munger, cánh tay phải của huyền thoại đầu tư Warren Buffett - Ảnh: Reuters
Gặp gỡ nhà đầu tư Buffett, ông Munger sau đó trở thành Phó chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway và là cánh tay phải của huyền thoại đầu tư 84 tuổi. Hiện tại, ông Munger sở hữu 1,19 tỉ USD.
Cũng như tỉ phú Buffett, Charlie Munger là một người có trí tuệ sắc bén và đầu tư một cách thông minh. Theo trang Business Insider, thậm chí một người có thể cho rằng lời nói của ông Munger đôi khi thẳng thắn hơn cả câu chữ từ ông Buffett. Dưới đây là 10 câu nói hay nhất của tỉ phú này về đầu tư, kinh doanh và cuộc sống.
Việc đánh giá quá cao trí thông minh của bạn có thể là một cái bẫy lớn
“Nếu bạn nghĩ rằng mình có chỉ số IQ là 160 nhưng thực tế chỉ có 150, bạn là một thảm họa. Sẽ tốt hơn nhiều nếu có chỉ số thông minh IQ là 130 nhưng chỉ nghĩ mình ở mức 120”, ông Munger nói tại cuộc họp của tập đoàn Berkshire Hathaway năm 2009.
Chỉ có một cách để vươn tới vị trí dẫn đầu: Làm chăm chỉ
“Rõ ràng nếu bạn muốn có thứ gì đó tốt nhưng rất cạnh tranh, bạn phải suy nghĩ về nó và luyện tập nhiều. Bạn phải tiếp tục học vì thế giới luôn thay đổi và đối thủ cạnh tranh của bạn cũng không ngừng học hỏi. Bạn phải đi ngủ một cách khôn ngoan hơn là khi thức dậy. Những người cố gắng làm chủ những gì mình đang làm ít khi nào thất bại. Bạn có thể chỉ phát triển từ từ, nhưng chắc chắn bạn sẽ đi lên”. Ông Munger chia sẻ như trên tại cuộc gặp tập đoàn Berkshire Hathaway năm 2010.
Làm những gì bạn thích và bạn giỏi
“Bạn sẽ làm tốt hơn nếu có niềm đam mê cho một việc mà bạn có năng khiếu. Giả sử ông Buffett chọn con đường múa ballet, chắc đã chẳng có ai nghe nói về ông ấy”, ông Munger đùa tại cuộc họp tập đoàn Berkshire Hathaway năm 2008.
Nếu bạn lười biếng và không đáng tin cậy, chuyện bạn giỏi gì không còn quan trọng
“Bạn muốn tránh điều gì? Câu trả lời rất đơn giản: tránh làm con lười và một người không đáng tin cậy. Nếu bạn không đáng tin, chuyện bạn có đức tính gì không quan trọng nữa. Bạn sẽ đi đến miệng núi lửa ngay lập tức. Thực hiện những gì bạn đã cam kết tham gia nên là việc tự động trong hành vi của bạn. Bạn muốn tránh làm một kẻ lười biếng và không đáng tin”. Đây là trích dẫn từ bài phát biểu USC Law Commencement của ông Munger hồi tháng 5.2007.
Cuộc sống sẽ xô ngã bạn, nhưng bạn có thể lùi lại và học từ nó
“Cuộc sống sẽ có những cơn gió khủng khiếp, ghê gớm và không công bằng. Và một số người hồi phục, một số khác thì không. Trong cuộc đời, tôi nghĩ thái độ của Epictetus là tốt nhất. Ông ấy nghĩ rằng mọi cơ hội bỏ lỡ trong cuộc sống là một cơ hội để hành xử tốt hơn, mọi cơ hội bỏ lỡ trong cuộc đời là một cơ hội để học thêm cái gì đó. Nhiệm vụ của bạn là không để bản thân chìm trong sự tự thương hại trong tương lai, mà là sử dụng những cơn gió ngược kinh khủng đó để tạo ra một kiểu mẫu mang tính xây dựng. Đây là ý tưởng rất hay”. Đây cũng là một phần của bài phát biểu mà Phó chủ tịch Berkshire Hathaway chia sẻ năm 2007.
Đơn giản hóa
Năm 1997, ông Munger từng nói: “Chi phí cơ hội là một bộ lọc lớn trong cuộc sống. Nếu bạn có hai người chân thành cầu hôn bạn, nhưng người đầu tiên thì tốt hơn hẳn người kia, bạn sẽ chọn người thứ nhất thay vì người thứ hai. Đó cũng là cách chúng tôi lọc cơ hội mua cổ phiếu. Ý tưởng của chúng tôi rất đơn giản. Mọi người hay hỏi rằng liệu chúng tôi có bí mật nào không, song tất cả những gì chúng tôi có là các ý tưởng cơ bản nhất”.
Thông minh khác với chuyện làm điều gì đó chưa ai từng làm
Tại cuộc gặp của tập đoàn Berkshire Hathaway năm 2006, tỉ phú 92 tuổi từng nói: “Tôi nhớ đến chuyện một chàng trai trẻ đến gặp nhạc sĩ Mozart và nói: “Tôi muốn viết những bản giao hưởng”. Khi Mozart nói: “Anh còn quá trẻ”, người thanh niên trả lời: “Nhưng ông cũng còn trẻ khi ông bắt đầu. Mozart chỉ ra: “Vâng, nhưng tôi đã không xin bất cứ ai tư vấn về chuyện làm điều đó thế nào”.
Những bộ óc vĩ đại nhất nằm trong sách vở, không phải lớp học
“Tôi đã gặp những người rất trí thức trong sách vở, không phải trong lớp học. Đây là điều tự nhiên. Tôi không thể nhớ lần đầu tiên mình đọc sách của Ben Franklin là khi nào và tôi có quyển của Thomas Jefferson trên giường từ năm 7 hay 8 tuổi. Gia đình tôi là như thế, tiến lên thông qua kỷ luật, kiến thức và sự tự chủ”, ông Charlie Munger từng chia sẻ trong một chương trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.