92% mặt hàng xuất nhập khẩu VN - Nhật sẽ được miễn thuế

26/06/2009 00:55 GMT+7

Hiệp định Đối tác kinh tế VN -Nhật Bản (VJEPA) đã chính thức được Quốc hội Nhật Bản thông qua và có hiệu lực từ ngày 24.6.2009. VJEPA là một trong những nội dung quan trọng mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hội đàm trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản vào tháng 10.2006.

VJEPA là một thỏa thuận nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp, người dân hai nước tiếp cận các nguồn vốn, công nghệ, nguyên nhiên liệu và hàng hóa một cách hiệu quả nhất, đem lại sự cân bằng về lợi ích, có tính tới các lĩnh vực nhạy cảm của hai nước cũng như sự chênh lệch về trình độ phát triển. 

Theo hiệp định, trong vòng 10 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, 92% các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước sẽ được miễn thuế. Cụ thể, 86% sản phẩm nông lâm thủy sản và 97% hàng công nghiệp của VN xuất sang Nhật sẽ được hưởng ưu đãi thuế; khoáng sản được miễn thuế; tôm, mực đông lạnh được giảm thuế nhập khẩu xuống 1% - 3%. Đây là mức cam kết cao nhất của Nhật Bản đối với một nước thành viên ASEAN.

Sẽ có khoảng 88% tổng số dòng thuế nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam được giảm dần trong vòng 10 năm. Đặc biệt các linh kiện màn hình phẳng và DVD được giảm thuế suất thuế nhập khẩu xuống 3%, máy ảnh kỹ thuật số giảm 10%, tivi màu giảm xuống 40%, các linh kiện sản xuất ô tô giảm 10%-20%.

VJEPA là hiệp định tự do thương mại song phương đầu tiên của VN kể từ khi gia nhập WTO.

Theo Website Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.