Ả Rập Xê Út bơm 5,3 tỉ USD giúp ngành ngân hàng

27/09/2016 08:09 GMT+7

Ngân hàng Trung ương Ả Rập Xê Út vừa tăng thêm nỗ lực để hỗ trợ các nhà băng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới Ả Rập, vốn chật vật vì các tác động của giá dầu thấp.

Theo Bloomberg, Cơ quan Tiền tệ Ả Rập Xê Út hay ngân hàng trung ương nước này vừa gửi đến các nhà băng khoảng 20 tỉ riyal, tương đương 5,3 tỉ USD, tiền gửi thay mặt các cơ quan chính phủ. Cơ quan Tiền tệ Ả Rập Xê Út cũng giới thiệu thỏa thuận mua lại bảy ngày, 28 ngày như một phần của chính sách hỗ trợ tiền tệ. Ngân hàng trung ương Ả Rập Xê Út không cho biết thêm chi tiết.
Thông báo trên đến cùng thời điểm quốc gia Trung Đông chuẩn bị bán trái phiếu quốc tế lần đầu là bước đi mới nhất của ngân hàng trung ương nhằm giảm thiểu cuộc khủng hoảng tiền mặt trong hệ thống ngân hàng. Cơ quan Tiền tệ Ả Rập Xê Út được cho là đã bơm cho các nhà băng 15 tỉ riyal trong các khoản vay ngắn hạn hồi tháng 6 để giúp giảm bớt khó khăn thanh khoản.
Murad Ansari, nhà phân tích thuộc ngân hàng đầu tư EFG-Hermes có trụ sở ở Riyadh, cho hay: “Tình hình thanh khoản vẫn thách thức. Tuy nhiên, nó cho thấy rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhà băng Ả Rập Xê Út”. Nhà phân tích Apostolos Bantis thuộc Commerzbank cũng đồng quan điểm, cho rằng bước đi mới nhất “sẽ thể hiện cho giới đầu tư rằng chính phủ cam kết hỗ trợ hệ thống ngân hàng”.
Việc bán trái phiếu sẽ giúp nước này xoay sở thâm hụt ngân sách, vốn được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính chạm mốc 13% GDP trong năm nay. Nguy cơ khủng hoảng tiền mặt làm hỏng khả năng cho vay của ngân hàng đối với giới doanh nghiệp, gia tăng căng thẳng với tăng trưởng kinh tế giữa lúc chính phủ đang cắt giảm chi tiêu để vực dậy tình hình tài chính công. Theo khảo sát do Bloomberg thực hiện, nước này sẽ tăng trưởng 1,1% trong năm 2016, chậm nhất kể từ năm 2009.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.