Adidas dùng robot sản xuất thay công nhân vì lương cao

12/06/2016 18:29 GMT+7

Việc hãng dụng cụ thể thao Adidas xây nhà máy ở Đức là ví dụ rõ nét nhất về việc các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu chuyển dần hoạt động của họ về nước vì lương lao động tăng cao ở châu Á, theo The Wall Street Journal .

Nhà máy mới của Adidas được xây dựng ở thành phố Ansbach (Bayern, Đức) chỉ dựa vào robot và dây chuyền tự động để sản xuất 500.000 đôi giày thể thao/năm. Một khi đi vào sản xuất đầy đủ từ năm 2017, sản lượng đó chỉ bằng 1% tổng số 300 triệu đôi/năm của Đức. Adidas nói việc sản xuất ở Đức sẽ giúp cải thiện chất lượng giày của họ, giảm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và giảm chi phí lưu kho. 
Gerd Manz, Phó chủ tịch mảng sáng tạo công nghệ của Adidas cho biết hãng đã lên kế hoạch xây dựng các xí nghiệp có dây chuyền sản xuất tự động tương tự ở khắp thế giới.
Theo The Wall Street Journal, các công ty đang ngày càng đưa sản phẩm về gần khách hàng hơn, khi họ phải đối diện lương nhân công tăng và chi phí vận chuyển tốn kém, cùng với việc thiếu nguồn lao động ở nhiều nước đang phát triển. Bên cạnh đó, người tiêu dùng muốn có nhanh các kiểu giày mới, nên các thương hiệu nổi tiếng phải tính lại phương án sản xuất.
Adidas dùng robot sản xuất thay công nhân châu Á đòi lương cao 2
Giày thể thao của hãng Adidas Ảnh Bloomberg
Nike cho biết đang làm việc với công ty gia công Flex về công nghệ để cho phép họ đưa sản phẩm giày của mình đến gần các thị trường chính hơn. Trong khi đó, Apple đã mở rộng khâu sản xuất máy tính Mac ở Mỹ. Công ty sản xuất gia công hàng đầu thế giới là Jabil Circuit Inc (Mỹ) cũng đang chuyển dần qua sự tự động hóa, nhằm chuẩn bị tương lai cho các xí nghiệp nhỏ hơn. Jabil chuyên sản xuất bảng mạch điện và các linh kiện điện tử cho các công ty như Apple, Electrolux SA...
Các nhà phân tích cho rằng sự tự động hóa là cần thiết để chuyển hoạt động về “gần nhà”, vì máy móc có thể thay thế sự chi lương công nhân vốn ngày càng tăng ở những nhiệm vụ thủ công và lặp đi lặp lại. Các nhà sản xuất cũng xem sự tự động hóa là một cách duy trì đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, đồng thời tăng cường an toàn lao động bằng cách để robot thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm nhất. Adidas cho biết chi phí lưu kho, hậu cần và chuỗi cung ứng sẽ giảm ở các nhà máy mới.
Hiện các thương hiệu phương tây chỉ chuyển một phần nhỏ khâu sản xuất khỏi các nước đang phát triển. Các sản phẩm mà các công ty phương tây sản xuất “gần nhà” cũng thường là hàng chính hãng hơn là hàng hóa rẻ tiền được sản xuất ở các nước đang phát triển.
Những người ủng hộ tự động hóa nói tiến bộ công nghệ sẽ giúp sản xuất hàng hóa giá thấp hơn và gần với khách mua hơn. Tuy nhiên, đối với nhiều thương hiệu toàn cầu, vẫn còn phải mất một thời gian dài mới có thể có những nhà máy tùy biến, vì những công việc đòi hỏi sự khéo léo hiện vẫn do con người thực hiện tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.