Ấn Độ tính đánh thuế đám cưới xa xỉ

17/02/2017 10:20 GMT+7

Một nghị sĩ Ấn Độ vừa đưa ra dự thảo luật mới vì bà muốn người dân nước này ngưng chi đậm cho tiệc cưới.

Theo CNN, bà Ranjeet Ranjan, thành viên quốc hội đến từ bang miền đông Bihar, lên kế hoạch đưa ra dự thảo luật mới được thiết kế để hạn chế chi phí đám cưới quá lớn ở Ấn Độ. Dự kiến, bà sẽ trình bày nó trước quốc hội vào tháng 3 tới.
Dự thảo trên, nếu trở thành luật, sẽ yêu cầu các gia đình chi hơn 500.000 rupee, tương đương 7.500 USD, cho một lần đám cưới gửi 10% số tiền tổ chức đám cưới cho một quỹ đặc biệt của chính phủ. Số tiền từ quỹ này sẽ được dùng để giúp các gia đình nghèo làm đám cưới.
Dự luật cũng sẽ ủy quyền cho chính phủ “điều chỉnh giới hạn về số lượng khách mời, thân quyến và số lượng các món ăn được phục vụ” nhằm tránh lãng phí thực phẩm. Bà Ranjan chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn hôm 16.2: “Ở nước tôi có hàng triệu người không có được hai bữa ăn mỗi ngày và họ phải tổ chức đám cưới cho con mình”.
Ranjeet Ranjan không nói cụ thể về cách tính toán chi tiêu dùng cho đám cưới, nhưng một trong những người đại diện của bà cho biết “cảnh sát và nhiều quan chức khác” sẽ thực thi luật.
Tổ chức đám cưới là ngành công nghiệp lớn ở Ấn Độ, nơi được ước tính có khoảng 10 triệu tiệc cưới mỗi năm. Việc cha mẹ phải dành dụm tiền trong nhiều thập niên để tổ chức đám cưới cho con cái không phải là chuyện hiếm ở Ấn Độ. Các lễ cưới ở đây thường xa hoa, tổ chức trong nhiều ngày và đôi khi tốn đến nhiều triệu USD. Danh sách khách mời có thể lên đến hàng trăm, hàng ngàn người.
“Bạn sẽ không thể tin được số tiền họ chi. Chỉ một bữa trưa mà tốn đến 2 triệu rupee, tương đương 30.000 USD. Nhiều gia đình thu nhập trung bình ở Ấn không có nhiều tiền, nhưng xã hội đòi hỏi họ phải thể hiện”, bà Ranjan cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.