Anh thất thu vì sinh viên quốc tế quay lưng

26/08/2016 10:24 GMT+7

Không chỉ có các trường đại học mà cư dân địa phương cũng chịu thiệt khi nước Anh nhanh chóng mất “sức quyến rũ” trong mắt dàn sinh viên sáng giá nhất thế giới.

Theo CNN, số sinh viên quốc tế đến Anh du học giảm 15% xuống còn 164.000 người nửa đầu năm nay, theo dữ liệu nhập cư từ cơ quan thống kê Anh. Đây là số lượng du học sinh thấp nhất kể từ năm 2007. Nhiều sinh viên quốc tế đang “bỏ rơi” Anh để đến các nước khác có chính sách thị thực thân thiện cho sinh viên hơn, chẳng hạn như Canada hay Úc.
“Vài năm qua, chính phủ đã ban hành nhiều quy tắc chặt chẽ hơn dành cho sinh viên quốc tế. Đơn cử, sinh viên quốc tế giờ đây cảm thấy khó tìm việc hơn trong thời gian học và hậu tốt nghiệp”, nhà nghiên cứu di cư Chris Murray tại Viện Nghiên cứu Chính sách công nói. Thủ tướng Anh Theresa May loại bỏ giấy phép lao động dành cho các sinh viên muốn ở lại Anh sau khi tốt nghiệp.
Trước đây, du học sinh Anh có thể ở lại đến hai năm sau khi hoàn tất chương trình học để đi làm và tích lũy kinh nghiệm. Song đặc quyền này bị tước đi từ năm 2012, khi chính phủ cố gắng hạ số lượng người nhập cư. Ông Murray nhận định: “Điều này đã thay đổi danh tiếng là điểm đến dành cho sinh viên của Vương quốc Anh”.
Quốc gia châu Âu cũng gắt gao hơn với các cá nhân đến Anh bằng thị thực sinh viên chỉ để làm việc “chui” khi đặt chân lên đất nước. Hơn 800 cơ sở giáo dục mất giấy phép tài trợ cho sinh viên nước ngoài, trong đó có một số cơ sở bị cáo buộc là in giấy phép giả. Universities UK, nhóm hành động giáo dục đại học, cho hay dù Anh vẫn là một trong những nước hấp dẫn nhất với sinh viên quốc tế, nước này chưa đủ sức để thu hút nhân tài.
“Điều này quan trọng hơn bao giờ hết vì nước Anh cần tìm cách nâng cao vị thế của mình trong thế giới hậu Brexit”, người phát ngôn Universities UK nói.
Sinh viên nước ngoài góp phần quan trọng vào doanh thu các trường đại học ở Anh, vì họ phải trả học phí cao hơn sinh viên Anh và sinh viên đến từ các nước khu vực Liên minh châu Âu (EU). Chính phủ Anh cho hay sinh viên ngoại quốc thêm vào 18 tỉ bảng, tương đương 23,7 tỉ USD, cho kinh tế nước này hồi năm 2012.
“Họ cũng mang tiền đến cho khu vực địa phương vì họ thuê căn hộ và chi tiêu. Họ phải chứng minh trước rằng mình có đủ tiền trong tài khoản ngân hàng để chi trả cho việc học tập. Vì thế, chắc chắn là họ không lấy đi từ những người đóng thuế một đồng nào”, ông Murray nói.
Du học sinh cũng rất quan trọng đối với thành công của hoạt động nghiên cứu Anh khi chiếm đến 40% số sinh viên theo học bậc sau đại học và một nửa số nghiên cứu sinh toàn thời gian. Đa số sinh viên quốc tế ở Anh đến từ các nước ngoài EU. Hơn 14.000 người Mỹ du học Anh tính đến tháng 6 năm nay. Đây là nhóm du học sinh lớn thứ nhì ở Anh, sau Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.