Ba thị trường chính nối lại nhập khẩu thịt Brazil

26/03/2017 16:47 GMT+7

Brazil vừa thắng lớn trong cuộc chiến khôi phục lòng tin sau bê bối thịt bẩn hôm 25.3, khi ba thị trường chủ chốt là Ai Cập, Trung Quốc và Chile bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt từ nước này.

Theo Reuters, Trung Quốc, Ai Cập và Chile - ba nước đóng cửa hoàn toàn thị trường đối với thịt Brazil hồi đầu tuần, vừa cho hay họ sẽ mở cửa lại cho thịt nhập khẩu từ quốc gia Nam Mỹ, ngoại trừ sản phẩm từ 21 nhà máy chế biến đang bị điều tra.
Brazil, nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ và là một trong những nhà xuất khẩu thịt hàng đầu thế giới, đang nỗ lực đứng dậy sau scandal khi cảnh sát nước này công bố kết quả cuộc điều tra kéo dài hai năm, cho thấy một số nhà buôn thịt hối lộ thanh tra viên để thịt thối và ngâm hóa chất được gán mác là an toàn.
Trong tuần này, khoảng 20 nước, trong đó có các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Mexico, ngưng nhập toàn bộ hoặc một phần thịt từ Brazil. Xuất khẩu thịt đem về cho đất nước Mỹ Latinh khoảng 13 tỉ USD năm 2016.
Trung Quốc nhanh chóng ban lệnh ngưng nhập khẩu thịt nước bạn hôm 20.3 và đặc khu Hồng Kông cũng ra quyết định tương tự vào ngày hôm sau. Trung Quốc là nước nhập khẩu thịt bò Brazil lớn thứ nhì, sau Hồng Kông với hơn 703 triệu USD giá trị thịt nhập khẩu năm 2016. Tính cả thịt gia súc và gia cầm, Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ nhì của Brazil với gần 859,5 triệu USD giá trị thịt xuất khẩu.
Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Blairo Maggi cho hay quyết định của Đại lục “chứng tỏ sự nghiêm ngặt và chất lượng của hệ thống vệ sinh Brazil”. Ông Maggi sau đó nói trên kênh Globo TV rằng Trung Quốc sẽ dỡ lệnh cấm nhập khẩu bắt đầu từ ngày 27.3.
Tổng thống Brazil Michel Temer hoan nghênh động thái của nước bạn, gọi đây là “sự thừa nhận về độ tin cậy” đối với thịt Brazil. Ông Temer tự tin rằng các nước khác cũng sẽ làm theo Trung Quốc.
Ai Cập, quốc gia nhập khẩu thịt Brazil lớn thứ ba với 551,2 triệu USD giá trị thịt nhập khẩu trong năm ngoái, cũng bỏ lệnh cấm hôm 25.3. Chile, khách hàng lớn thứ sáu của thịt Brazil với 500 triệu USD giá trị thịt nhập khẩu thường niên, cũng dỡ lệnh cấm cùng ngày.
Hiện quốc gia Nam Mỹ đang cố gắng để giải quyết thiệt hại từ vụ bê bối ở cả trong lẫn ngoài nước. Cảnh sát Brazil bắt giữ hơn 30 người và đóng cửa ba nhà máy. Scandal trên làm rung chuyển một trong những ngành mạnh nhất Brazil, quốc gia có nền kinh tế đang chật vật với đợt suy thoái tệ nhất hơn hai năm qua.
Thịt Brazil được xuất khẩu sang 150 nước. Các thị trường chính của họ là Ả Rập Xê Út, Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Ý, Hà Lan... Hôm 23.3, chính phủ Brazil kêu gọi các thành viên khác của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) không áp đặt lệnh cấm “độc đoán” vào ngành xuất khẩu thịt 13 tỉ USD của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.