Bạc Liêu thành trung tâm điện gió

17/02/2012 14:37 GMT+7

Trong khi Bình Thuận đang có nhiều chính sách để “hút” điện gió ở miền Trung thì Bạc Liêu cũng đang nỗ lực “hút nhà đầu tư” để trở thành một trung tâm phong điện ở đồng bằng sông Cửu Long.

Sau hơn một năm xây dựng, nhà máy điện gió (NMĐG) Bạc Liêu sắp đưa điện lên lưới. Tại khu đất rộng 500 ha (xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), hàng chục tuabin gió được lắp đặt như những cánh tay khổng lồ vươn lên trên mặt biển. Với công suất 99 MW, mỗi năm nhà máy này sản xuất ra là 310 triệu kWh/năm.

Dự án được khởi công tháng 9.2010, dự kiến phát điện trong vài tháng tới. Chủ đầu tư, Công ty TNHH xây dựng, thương mại, du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) đã đánh cược với… gió khi đầu tư tới 4.500 tỉ đồng vào dự án này.

 
Nhà máy điện gió Bạc Liêu đã lắp đặt xong tuabin đầu tiên - Ảnh: T.P

Ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty Công Lý nói: “Dù phải bỏ ra số vốn đầu tư ban đầu rất lớn, nhưng khi đi vào vận hành, nhà máy lại không đòi hỏi phải mất chi phí nguyên liệu, chỉ mất một số tiền nhỏ để bảo trì, chi trả cho công nhân vận hành… Chúng tôi cũng đã đàm phán xong việc bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam nên công ty tin là sẽ thành công”.

Quá trình xây dựng nhà máy cũng là một kỳ công của những kỹ sư, người thợ xây lắp. Họ phải đào kênh giữa biển, bắc cầu bằng cây tràm dài cả km để đi xuồng ra các trụ tuabin khi thủy triều rút xuống. Vượt qua sóng gió, hàng chục chiếc trụ khổng lồ cao 80 m, đường kính 4 m, đặt trên trụ bê tông đường kính 17 m, xây cách bờ biển từ 300 m đến 1.000 m đã được dựng.

“Hút” phong điện bằng chính sách

Theo ông Phan Hùng Việt, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu, NMĐG Bạc Liêu là dự án đầu tiên có quy mô lớn tại khu vực ĐBSCL, được Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia. Đây sẽ là tiền đề để phát triển thêm các NMĐG tại khu vực này trong tương lai.

Ông Việt còn cho biết, tỉnh Bạc Liêu đang xin chủ trương quy hoạch mở rộng NMĐG Bạc Liêu trở thành Trung tâm điện gió khu vực ĐBSCL. Theo đó, chủ đầu tư sẽ mở rộng quy mô, diện tích để xây dựng thêm khoảng 300 tuabin dọc ven biển từ xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu (giáp tỉnh Sóc Trăng) đến xã Vĩnh Thịnh, H.Hòa Bình, ước tổng mức đầu tư khoảng 1 tỉ USD.

Ông Phạm Hoàng Bê, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, địa phương có 56 km bờ biển, là tiềm năng rất lớn để phát triển điện gió. NMĐG Bạc Liêu là công trình trọng điểm, khi hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, đưa Bạc Liêu thoát khỏi tỉnh nghèo, lạc hậu trong khu vực ĐBSCL. Đặc biệt là tăng nguồn thu ngân sách, phát huy hết lợi thế tiềm năng vùng ven biển vốn hoang hóa, sản xuất kém hiệu quả.

“Việc xây dựng nhà máy điện gió đã tạo ra nhiều việc làm cho người dân địa phương, đồng thời thay đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh. Sắp tới, tỉnh sẽ kết hợp quy hoạch đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nuôi trồng thủy sản ở ngay vùng phát triển điện gió để tận dụng diện tích mặt nước ven biển. Nhà máy điện gió vừa không xả khí thải ra môi trường, vừa có thể cùng phát triển hài hòa với ngành nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nên đảm bảo phát triển bền vững”, ông Bê phân tích. (Thanh Phong)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.