Bản đồ du lịch của làng Triêm Tây

28/05/2017 06:54 GMT+7

Xanh ngát và chen những hình vẽ thú vị, bản đồ du lịch làng Triêm Tây (TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) còn có những điểm chỉ báo dân dã như ao Bà Kiệm, cây xoan cổ thụ, đảo lau, đường Chè Tàu...

Buổi thảo luận bên lề về xây dựng quy hoạch du lịch làng Vạn Phúc bỗng sôi nổi hẳn lên khi tấm bản đồ du lịch làng Triêm Tây được giảng viên đưa ra. Trên tấm bản đồ đường làng ngõ xóm hiện ra rõ mồn một với những tên riêng mà người ở Triêm Tây vẫn gọi: bến đò Bà Chi, ngõ Thiên Tuế, cây thiên tuế trăm tuổi, vườn cộng đồng, cây thị cổ thụ.
Tất cả những gì làng có đều ở trên bản đồ, kể cả khoảng cách tới các điểm tham quan khác. “Tôi thấy đó đúng là vẽ về một ngôi làng. Rất gần gũi”, bà Phạm Thị Lý, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc P.Vạn Phúc (Q.Hà Đông, Hà Nội), nói.
“Có một con đường lớn trong làng. Chúng tôi hỏi đó là đường gì, người dân bảo đường Chè Tàu. Thế là chúng tôi đưa luôn tên đó vào để khi khách du lịch đến dựa vào bản đồ và chỉ đường của người dân họ sẽ đi lại dễ dàng”, bà Phạm Thanh Hường, chuyên gia về di sản của UNESCO - cũng là giảng viên của buổi thảo luận, kể lại. Bà Hường tham gia nhiều dự án quy hoạch du lịch ở các làng, trong đó có Triêm Tây và Vạn Phúc.
Không chỉ có thế, những địa điểm của làng cũng được thể hiện như tranh vẽ. Khu vườn cộng đồng được thể hiện bằng những ô vuông nhỏ màu xanh lá mạ nhỏ để cạnh nhau, hệt như những luống rau được trồng ngoài đời thực. Bãi chăn thả có hình trâu bò đi lại trên nền xanh. Nơi bà con trồng dưa hấu, người làm bản đồ vẽ san sát những quả dưa tròn xoe như lợn con. Đường có thể đi ô tô vẽ chiếc ô tô với khách du lịch vui cười. Đường chỉ đi được xe đạp vẽ từng nhóm học trò đi xe thảnh thơi...
“Người dân ở Triêm Tây đã cùng thảo luận với người làm đồ họa đưa ra bộ ký hiệu bằng hình đó. Các điểm đến, tên đường sau đó cũng được làm biển gắn ở những chỗ rẽ trong làng để hướng dẫn khách. Chúng tôi không muốn bản đồ như một bản đồ hành chính, nó phải vui mắt”, bà Hường nói.
Ông Phạm Hà, CEO Luxury Travel, cũng rất thích thú khi nhìn thấy tấm bản đồ du lịch Triêm Tây: “Tổng thể là rất đẹp. Chỉ dẫn này rất cần cho du khách, rất rõ ràng. Tôi thấy thích”.
Cũng theo ông Hà, hiện VN đang cần nhiều bản đồ du lịch và các chỉ dẫn du lịch tại điểm du lịch. “Hiện nay bản đồ du lịch hầu như không có. Vì thế khách càng khó tìm thấy bản đồ du lịch có chất lượng rõ ràng, đẹp. Tôi tham dự hội chợ du lịch nước ngoài nhiều, đến Tổng cục Du lịch VN còn không có bản đồ. Khách đến tìm hoài mà không có để đưa, như thế không hiểu chúng ta xúc tiến cái gì nữa”, ông Hà nói.
Trong khi đó, người dân Vạn Phúc cũng đã đưa ý tưởng về việc xây dựng bản đồ du lịch tương tự cho làng mình. “Làng chúng tôi khi vẽ lên bản đồ cũng sẽ dễ đi, dễ đẹp”, bà Phạm Thị Lý nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.