Bảng giá đất còn nhiều bất cập

07/06/2013 03:15 GMT+7

Ngày 6.6, tại buổi tập huấn cho 24 quận, huyện về công tác lập bảng giá đất 2014, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cho biết bảng giá đất hiện nay vẫn thực hiện theo cách làm cũ nên vẫn còn nhiều bất cập và mâu thuẫn: trên cùng một tuyến đường nhưng mức giá khác nhau (chẳng hạn như cùng là đường Phan Đăng Lưu nhưng quận Bình Thạnh thì có giá 21,6 triệu/m2, trong khi sang địa bàn quận Phú Nhuận thì còn 16 triệu/m2); những tuyến hẻm lớn, có vỉa hè gần như là đường nhưng do không có tên đường nên phải tính theo giá đất hẻm...

Ngày 6.6, tại buổi tập huấn cho 24 quận, huyện về công tác lập bảng giá đất 2014, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cho biết bảng giá đất hiện nay vẫn thực hiện theo cách làm cũ nên vẫn còn nhiều bất cập và mâu thuẫn: trên cùng một tuyến đường nhưng mức giá khác nhau (chẳng hạn như cùng là đường Phan Đăng Lưu nhưng quận Bình Thạnh thì có giá 21,6 triệu/m2, trong khi sang địa bàn quận Phú Nhuận thì còn 16 triệu/m2); những tuyến hẻm lớn, có vỉa hè gần như là đường nhưng do không có tên đường nên phải tính theo giá đất hẻm...

Tuy nhiên, do tình hình thị trường bất động sản năm nay vẫn còn trầm lắng nên Ban chỉ đạo xây dựng giá đất cũng chỉ điều tra chủ yếu để hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu. Phương án lập bảng giá đất năm nay vẫn chỉ là điều chỉnh, bổ sung những tuyến đường mới mở, nâng cấp nhưng chưa có giá. Bảng giá đất năm nay vẫn không có nhiều biến động.

Cũng theo Sở TN-MT, hiện Bộ TN-MT đang thí điểm ở một số khu vực tại ba tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh cách tính giá đất theo “vùng giá trị”. Có nghĩa là sẽ tính chung trong một khu vực liền khoảnh, các thửa đất có cùng mục đích sử dụng đất, chọn ra một thửa đất có giá bình quân để tính giá chung cho cả khu vực đó. Năm 2011, Bộ TN-MT đã chọn quận 6 và quận 9, TP.HCM để tiến hành thí điểm theo phương án chỉ này.

Sở TN-MT, cho rằng nếu được áp dụng phương pháp này để xây dựng bảng giá đất tại TP.HCM sẽ đảm bảo công bằng hơn và nhiều nước trên thế giới hiện cũng đang thực hiện.

Đình Sơn

>> Tiền của dân, xài hoang phải trả giá đắt
>> Sẽ đấu giá đất “sạch”
>> Hậu Giang phê duyệt giá đất
>> Cần Thơ: Giá đất ở đô thị cao nhất 42,5 triệu đồng/m2
>> Hà Nội giữ ổn định giá đất năm 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.