Bất thường xe siêu sang “hồi hương” - Kỳ 3: Giám định có vấn đề !

27/02/2013 00:20 GMT+7

Tình trạng xe sang, siêu sang tràn về VN theo diện Việt kiều hồi hương có phần rất lớn do chính sách, quy định còn nhiều kẽ hở. Nhưng quan trọng hơn là việc thực hiện giám định đang có vấn đề.

Biến xe mới thành xe cũ

Một cán bộ của Tổng cục Hải quan khẳng định, những dấu hiệu ban đầu điều tra từ các trường hợp nghi vấn cho thấy đã có sự lợi dụng chính sách để nhập xe sang, siêu sang trốn thuế. Thực tế, đa số trường hợp đã hợp thức hóa trước đó về mặt giấy tờ vài tháng, công tơ mét cũng bị làm giả để đáp ứng yêu cầu giám định. Sở dĩ họ làm được vì theo quy định của Bộ Tài chính "mỗi Việt kiều hồi hương được phép mang xe ô tô đang sử dụng" nhưng lại không làm rõ được khái niệm thế nào là xe đã qua sử dụng. Chính vì mập mờ ngay trong quy định ban đầu này khiến các đối tượng rất dễ lợi dụng.

 

Việc điều chỉnh công tơ mét để biến xe mới thành xe đã qua sử dụng rất đơn giản, nhưng chỉ qua mắt được dân gà mờ, rất khó qua mắt được giám định có nghề, mà thường phải có sự móc nối giữa hai bên thì dân nhập xe mới dễ dàng hô biến xe mới tinh thành xe cũ

Một doanh nhân kinh doanh ô tô

Một cán bộ Cục Chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan cho rằng "vì không quy định rõ "xe chạy rồi" là như thế nào nên xe chạy có vài trăm km cũng được coi là xe đang sử dụng, hải quan không thể dừng được việc thông quan cho xe đó”. Tuy nhiên, theo một cán bộ khác cũng thuộc Tổng cục Hải quan, việc điều chỉnh công tơ mét để biến xe mới thành xe cũ rất khó qua mắt nếu việc giám định được thực hiện nghiêm túc. Để tránh việc chính sách với Việt kiều hồi hương bị các đối tượng lợi dụng, không chỉ cần siết chặt việc cấp phép nhập khẩu với các hồ sơ có dấu hiệu nghi vấn, mà bộ phận làm giám định cũng phải “trong sạch”, có sự giám sát chặt chẽ.

Theo một doanh nhân kinh doanh ô tô, xe nhập khẩu sẽ qua hai lần giám định là lực lượng kiểm soát hải quan và Cục Đăng kiểm VN. Ông này nhìn nhận việc điều chỉnh công tơ mét để biến xe mới thành xe đã qua sử dụng rất đơn giản, nhưng chỉ qua mắt được dân gà mờ, rất khó qua mắt được giám định có nghề, mà thường phải có sự móc nối giữa hai bên thì dân nhập xe mới dễ dàng hô biến xe mới tinh thành xe cũ.

Rà soát toàn diện xe hồi “hương”

Theo Cục Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, trong 2 năm 2011 và 2012 đã có trên 1.000 ô tô diện Việt kiều hồi hương được cho thông quan và đăng ký. Để kịp thời ngăn chặn hành vi buôn lậu theo diện này, Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Hải quan đánh giá lại các hồ sơ xe đã nhập về, nếu đúng chính sách thì cho qua, còn có dấu hiệu vi phạm thì phải tiến hành làm rõ với xe đã được thông quan. Đối với xe đang chờ thủ tục thông quan thì phải thẩm tra kỹ toàn bộ hồ sơ. Liên quan đến các dấu hiệu buôn lậu ô tô theo dạng Việt kiều hồi hương, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết tại một số tỉnh phía nam, lực lượng CSGT đã tạm ngừng đăng ký một số phương tiện theo diện này để làm rõ hành vi trốn thuế.

Bất thường xe siêu sang “hồi hương”
Lực lượng hải quan TP.HCM đang kiểm tra ô tô được nhập khẩu về theo diện Việt kiều hồi hương - Ảnh: C.T.V

Trao đổi với PV Thanh Niên, một cán bộ Cục CSGT đường bộ - đường sắt (C67) Bộ Công an tiết lộ đã có một số trường hợp bị tạm ngừng đăng ký do kiểm tra ban đầu phát hiện có những xe còn rất mới, thậm chí chưa sử dụng nhưng vẫn được Hải quan cho thông quan. Điều này là không đúng quy định và có dấu hiệu mượn cớ xe Việt kiều hồi hương để nhập lậu xe mới. Đặc biệt, đã phát hiện các dấu hiệu Việt kiều hồi hương được người buôn xe chuyên nghiệp đưa hàng ngàn USD để đưa xe mới vào VN. C67 cũng cho biết, hiện các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đang phối hợp Bộ Tài chính ráo riết điều tra làm rõ. Ngoài việc kiểm tra rà soát những chiếc xe trong diện nghi vấn, sẽ tiếp tục “hậu kiểm” cả những xe đã được đăng ký trước đây và truy thu thuế nếu như phát hiện là né thuế. Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng cho biết đang nghiên cứu để sửa đổi Thông tư 118 phù hợp thực tiễn, đảm bảo quyền lợi người được hưởng chính sách nhưng không để xảy ra việc lách luật trốn thuế.

Cần xem lại quy định hiện hành

Theo Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (OVC) TP.HCM, tính đến hiện nay có hơn 3.100 kiều bào đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại TP.HCM. Riêng trong năm 2012 có 650 người được giải quyết thường trú và đây là con số cao nhất trong những năm qua. Ông Trần Hòa Phương, Phó chủ nhiệm OVC TP.HCM, cho biết tài sản chủ yếu mà kiều bào mang về VN là xe hơi vì giá xe giữa VN và các nước chênh lệch khá xa. Không loại trừ những trường hợp kiều bào ở nước ngoài đi xe ít tiền nhưng khi làm thủ tục nhập khẩu về VN thì lại nhập khẩu loại xe đắt tiền để tìm kiếm lợi nhuận từ mức chênh lệch. Đây là hành vi phạm luật và cần được xử lý. Các cơ quan quản lý cần rà soát lại những kẽ hở trong các quy định hiện hành, đồng thời nên phối hợp các cơ quan ở nước ngoài để xác minh những hồ sơ nghi ngờ như kiều bào đang bị thất nghiệp mà lại xin nhập khẩu xe xịn...

Mai Phương

Đề nghị không miễn thuế ô tô “hồi hương”

Theo một cán bộ Công an tỉnh Đồng Nai, trong năm 2012, lượng xe nhập về làm thủ tục tại Cục Hải quan Đồng Nai theo hình thức “hồi hương” khoảng 20 chiếc. Trong đó, các loại xe nhập đa số là ô tô hạng sang với các thương hiệu nổi tiếng như: Porchers Cayene, Lexus RX450H, Lexus GX570, Mercedes S63 AMG, BMW 750Li... và chủ yếu là xe mới, thời gian mua xe trước khi về VN đa số là 1-2 tháng, cá biệt có trường hợp chỉ mới mua hơn 10 ngày. Về mặt thủ tục giấy tờ, các trường hợp nhập xe này đều hợp lệ, nhưng qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện nhiều nghi vấn. Chẳng hạn, các cá nhân xin cấp giấy phép nhập ô tô theo dạng Việt kiều hồi hương tuổi còn trẻ, thời gian định cư ở nước ngoài rất ngắn (2-4 năm) và thường có thẻ cư trú có thời hạn nên sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại VN thì vẫn có thể dùng thẻ này để đi lại qua nước ngoài, không bắt buộc phải định cư hẳn tại VN.

Để tránh tình trạng lợi dụng chính sách Việt kiều hồi hương để nhập xe trốn thuế, Cục Hải quan Đồng Nai đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan đề nghị không áp dụng chính sách miễn thuế đối với tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, cụ thể là ô tô.

Kim Cương

Mai Hà - Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.