Bí quyết thành người dẫn đầu thế giới

22/11/2006 11:23 GMT+7

Ông Yoshimoto Ishizaki, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc toàn cầu của Tập đoàn Takako (Nhật Bản) đã có buổi nói chuyện với hơn 500 doanh nhân VN hiện là học viên của Trường Doanh nhân và Giám đốc PACE.

Tại buổi nói chuyện này, nhà doanh nghiệp đang nắm giữ hơn 75% thị trường piston toàn cầu đã chia sẻ những bí mật làm nên sự thành công của các doanh nhân Nhật Bản.

Mọi chuyện bắt đầu từ suy nghĩ

Người doanh nhân Nhật này có vẻ ngoài rất... Việt Nam. Khi chia sẻ trước các doanh nhân Việt, ngài Yoshitomo sôi nổi: "Các bạn hoàn toàn có thể trở thành những người dẫn đầu thế giới trong bất kỳ một lĩnh vực nào, ngay cả những sản phẩm rất nhỏ bé mà thế giới đang cần. Các bạn biết đấy, Nhật Bản là một nước nghèo tài nguyên, không có lấy một xô dầu hay một miếng sắt. Song Nhật lại là nước dẫn đầu thế giới về các ngành: xe hơi, đồ điện gia dụng, sản phẩm digital, máy xây dựng, máy gia công, máy nông nghiệp, ngành chế tạo thép...". Và theo ông Yoshimoto, mọi chuyện bắt đầu từ những suy nghĩ...

Takako là tập đoàn sản xuất piston, được ứng dụng trong rất nhiều sản phẩm như xe hơi, máy bay, máy kéo, tàu thuyền, máy xúc... Cách đây 33 năm, từ một ý tưởng về bơm thủy lực của một giáo sư người Hà Lan, Yoshitomo khi đó là một kỹ sư 29 tuổi, đã quyết định thôi việc ở một công ty sản xuất ô tô. Ông thành lập một xưởng nhỏ 10m2 và bắt đầu suy nghĩ, nghiền ngẫm với quyết tâm biến ý tưởng thành hiện thực... Trải qua rất nhiều thăng trầm, đến nay Takako đã trở thành một tập đoàn hàng đầu, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu để giải quyết vấn đề piston của thế giới. Các sản phẩm của tập đoàn này đã chiếm lĩnh hầu hết các thị trường quan trọng trên toàn cầu, cụ thể 90% tại Mỹ, 80% tại Nhật Bản và 70% toàn châu u. Đó là một thành tích đáng nể.

"Khi chúng ta luôn suy nghĩ về một vấn đề khó, chắc chắn sẽ tìm ra cách giải quyết và các cơ hội sẽ đến nhiều hơn." Ông Yoshimoto tâm sự. Cũng chính vì niềm đam mê cơ khí và những suy nghĩ không ngừng nghỉ trong lĩnh vực này từ khi 15 tuổi đến nay, đã giúp ông trở thành người dẫn đầu thế giới.

Ông Yoshimoto chia sẻ: "Tôi không cần những nhân viên nói: cái này khó lắm, không làm được. Bởi vì ngay khi nhận công việc, chưa thử mà đã thấy không làm được thì không thể thành công. Nếu không thử, sao biết được là có thành công hay không? Con người thường có thói quen phán đoán dựa trên kinh nghiệm của bản thân - với tư duy như vậy sẽ không bao giờ làm ra được những cái mới. Chúng ta luôn phải thử thách mình, và nhờ đó mà tiến bộ và trưởng thành hơn. Nếu bị nản lòng khi gặp vấn đề khó thì chắc chắn tôi không có được vị trí dẫn đầu thế giới như hiện nay."

Không chấp nhận phế phẩm!

Hãy nghĩ "nhất thế giới"

Ngày tôi khởi nghiệp, tôi biết tôi là một thợ cơ khí xuất sắc, và thể nào cũng làm ra được những thiết bị cơ khí tốt nhất thế giới. Đâu cần phải sản xuất toàn bộ chiếc xe, bạn vẫn có thể chiếm vị trí dẫn đầu thế giới trong việc sản xuất một bộ phận dù là nhỏ nhất của chiếc xe ấy mà không ai có thể làm tốt hơn bạn. Tôi mới quen một nữ doanh nhân trong khán phòng này, công ty chị sản xuất nút áo bằng vỏ ốc. Tôi liền nghĩ ngay, thế nào công ty chị cũng sản xuất mặt hàng này tốt nhất và lớn nhất thế giới cho mà xem. Chẳng việc gì phải ngại suy nghĩ. Chỉ có suy nghĩ lớn thì mình mới làm lớn được.

Yoshimoto Ishizaka

"Điều quan trọng nhất là phải làm ra các sản phẩm tốt nhất. Có chất lượng sẽ có thành công"  - ông Yoshitomo nhấn mạnh.

Trong quá trình đầu tư phát triển nhà máy tại châu Á, ban đầu Takako quyết định tới 90% là sẽ xây dựng nhà máy mới tại một quốc gia gần VN, song một sự cố đã khiến ông ngưng hợp đồng. Trong buổi trò chuyện với một doanh nhân của nước này để hợp tác mở nhà máy, ông này khoe bằng giọng rất tự hào: "Chúng tôi làm ra các sản phẩm có tỷ lệ phế phẩm cực thấp. Trong 5.000 sản phẩm thì chỉ có khoảng 4-5 phế phẩm mà thôi!". Niềm tự hào của người doanh nhân này chính là lý do khiến Takako không được xây dựng ở quốc gia đó. Ông Yoshitomo quay sang tìm kiếm một mảnh đất mới và sau đó đã chọn Việt Nam làm nơi "hạ cánh".

Ông Yoshitomo nói: "Mọi người vẫn nghĩ: thỉnh thoảng có phế phẩm là chuyện bình thường và thật khó mà ngăn chặn được chuyện sẽ không có phế phẩm. Với tôi, tỷ lệ phế phẩm trong sản xuất phải là zero. Bởi các khách hàng nào không may mua phải sản phẩm đó thì thì tỷ lệ phế phẩm sẽ là 100%. Tại sao hàng Nhật bán được trên khắp thế giới, đó là vì họ luôn nghĩ về khách hàng nào đó mua phải hàng phế phẩm của mình. Dù khách hàng là những người không biết mặt trên khắp thế giới nhưng luôn phải tạo sự tin tưởng đối với họ."

Ngài Yoshitomo cũng đưa ra ví dụ về các công ty sản xuất ô tô của Nhật như Toyota, Honda đang chiếm vị trí hàng đầu thế giới. Hiện Toyota đạt lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay, trong khi đó một số công ty danh tiếng của Mỹ lại lâm vào tình trạng thua lỗ. Lý do vì sao? Người Mỹ cũng rất muốn mua những sản phẩm do đất nước họ làm ra, mà chính xe của Toyota và Honda cũng không rẻ hơn các xe Mỹ, dẫu vậy xe hơi Nhật vẫn chiếm lĩnh thị trường Mỹ. Đó chính là sự khác biệt về chất lượng đã quyết định thành công của họ. Người Nhật khi làm ra sản phẩm luôn luôn nghĩ làm sao để sản phẩm không có phế phẩm, đem lại cho khách hàng dịch vụ tốt nhất.

Đặt mình vào vị trí khách hàng

Trên thực tế, các hãng lớn luôn nghĩ về khách hàng của mình. Trong lĩnh vực xe hơi, cách đây 10 năm, 1 lít xăng chỉ chạy được 7km. Trong khi đó, người tiêu dùng luôn muốn có một chiếc xe không hao xăng: với 1 lít xăng xe phải chạy được 15km. Rất nhiều chuyên gia về sản xuất cho rằng đó là điều không tưởng. "Tuy rất khó khăn song chúng tôi đã bắt tay vào nghiên cứu vấn đề này - ông Yoshitomo kể lại - Trong khi làm thử đã gặp phải rất nhiều khó khăn, phải tới hơn 100 vấn đề nảy sinh khi muốn giải quyết một vấn đề giảm nhiên liệu." Ông Yoshitomo và những người trong đội thử nghiệm đã phải liệt kê ra từng vấn đề một để giải quyết. Hiện tại, xe hơi Nhật 1 lít xăng đã chạy được 15km - tiết kiệm gấp đôi so với lượng xăng tiêu thụ của xe hơi Mỹ. "Do luôn tìm cách thỏa mãn các yêu cầu khách hàng nên xe hơi Nhật ở Mỹ dù giá cao hơn đi chăng nữa thì người Mỹ vẫn chuộng hơn."

Theo ông Yoshitomo, để thành công cần phải đặt mình vào vị trí khách hàng để giải quyết những yêu cầu mà khách hàng mong muốn. Cũng chính từ điều này, Takako đã giải quyết tốt vấn đề piston của thế giới và trở thành tập đoàn dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Những chia sẻ của ông Yoshitomo sẽ giúp các doanh nhân có một cái nhìn sâu hơn về việc sản xuất, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã bước vào sân chơi chung của thế giới. Mỗi doanh nghiệp sẽ lớn mạnh khi biết tìm cách làm ra các sản phẩm tốt nhất, đóng góp được nhiều giá trị vào chuỗi giá trị chung của toàn cầu. Ước mơ trở thành người đứng đầu thế giới hoàn toàn có thể bắt đầu từ con số không!

Những chi tiết làm nên sự thành công của một doanh nhân dẫn đầu

Tôi không chấp nhận câu "không làm được" với chính bản thân tôi cũng như với nhân viên của tôi. Vì khi nói câu đó có nghĩa là sẽ không có sự cải tiến nào nữa, không có tiến bộ. Trong sản xuất, nếu không có tiến bộ, không cải tiến đồng nghĩa với cái chết.

Tôi luôn sắp xếp thời gian để sang Takoto VN mỗi tháng một lần. Mỗi lần như thế, tôi đều dành thời gian xuống xưởng trực tiếp nói chuyện với công nhân. Tôi mặc một bộ đồng phục như công nhân của tôi, đi và hỏi thăm sức khỏe và cố gắng nhớ tên của từng người một. Tôi muốn nhìn họ bằng đôi mắt của chính họ. Như thế, tôi sẽ hiểu công nhân của tôi hơn, hiểu cả khả năng lẫn tâm tình để tạo điều kiện giúp họ an tâm làm việc, đoàn kết vì mục tiêu của công ty.

Đã hơn 30 năm, mỗi năm, cứ đến Tết tôi đều dành ra một khoảng thời gian để viết 700 tấm thiệp chúc mừng, chia sẻ và cảm ơn bạn bè - những người đã giúp đỡ tôi. Trong 700 thiệp gửi đi, dẫu vẫn có khoảng 200 người không có phản hồi nhưng năm sau tôi vẫn cứ viết. Tôi tin vào tình cảm thực của mình và kết quả là những năm sau đó tôi đã nhận được sự phản hồi của những người bạn.

Yoshimoto Ishizaka

H.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.