Bitcoin có thể chạm mốc 6.000 USD cuối năm nay

04/10/2017 15:39 GMT+7

Các chuyên gia dự đoán bitcoin có thể hồi phục gần 40%, đạt 6.000 USD cuối năm nay, nhưng cũng lưu ý rằng các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho nhiều sự kiện biến động hơn trước khi bitcoin đạt kỷ lục mới.

Theo CNBC, giá trị bitcoin được giao dịch quanh mức 4.333 USD vào hôm 3.10. Quý 3/2017 là một trong những thời điểm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử bitcoin. Chỉ trong vòng ba tháng, bitcoin đã tăng hơn 74%, kèm với đó là việc áp dụng hàng loạt quy chế giám sát tiền kỹ thuật số mới. Có thời điểm bitcoin chạm mốc kỷ lục hơn 5.000 USD, nhưng sau đó lại giảm mạnh khi nhà chức trách Trung Quốc cấm một số giao dịch tiền kỹ thuật số hồi giữa tháng 9.2017. Tuy nhiên, bitcoin đã tăng trở lại, với viễn cảnh chuyển dịch vẫn cho thấy sự phát triển cơ bản sau khi thị trường này dần vượt qua cú sốc ban đầu.
Đây là những gì đã xảy ra với bitcoin cho đến thời điểm này cũng như một số nhận định của giới chuyên gia tiền tệ số.
Mâu thuẫn nội bộ và rạn nứt
Bitcoin đã phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao dịch. Để giải quyết vấn đề đó, số lượng dữ liệu được xử lý trong một giao dịch cần phải tăng lên, nhưng trong cộng đồng đã xuất hiện hai luồng ý kiến chia rẽ về cách thức xử lý sự việc này. Kết quả là đầu năm nay, bitcoin đã bị tách ra làm đôi, bao gồm Bitcoin và Bitcoin Cash.
Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin hiện lớn hơn 10 lần Bitcoin Cash. Theo Coinmarketcap.com, kể từ khi bắt đầu giao dịch vào đầu tháng 8.2017, giá trị Bitcoin Cash đã tăng lên gần 900 USD, nhưng mức trao đổi hiện tại của đồng tiền này đã giảm xuống, dao động quanh mức khoảng 402 USD.

tin liên quan

Giới tài chính hàng đầu thế giới nói gì về bitcoin?
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên, tỉ phú Warren Buffett, CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon và nhiều người khác. Họ nghĩ thế nào về bitcoin?
Quyền lực dần chuyển sang Nhật Bản
Trung Quốc từng là yếu tố điều khiển và chi phối giá trị bitcoin. Tuy nhiên, các nhà quản lý nước này đã phá vỡ giao dịch tiền tệ số, ra lệnh cấm doanh nghiệp trong nước kêu gọi vốn thông qua ICO, hoạt động chào bán bitcoin lần đầu. OKCoin, Huobi và BTCChina, ba sàn giao dịch bitcoin lớn của Đại lục, cũng đã ngừng giao dịch với khách hàng.
Theo CrytoCompare, trang web so sánh giá trị các loại tiền kỹ thuật số, vào đầu quý 3/2017, nhân dân tệ Trung Quốc chiếm khoảng 17% tổng khối lượng giao dịch bitcoin toàn cầu, nhưng đến cuối quý con số này lao dốc, chỉ còn ít hơn 3%. Trong khi đó, Nhật Bản lại có thái độ cởi mở hơn với tiền kỹ thuật số. Các nhà quản lý Nhật Bản đã hợp pháp hóa thanh toán bằng bitcoin trong nước hồi đầu năm nay. Tuần trước, Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA) chính thức công nhận 11 công ty là các nhà giao dịch tiền ảo đã đăng ký. Không những thế, nước này còn đang trong quá trình tạo ra đồng tiền kỹ thuật số riêng gọi là J-Coin với sự hậu thuẫn của các tổ chức tài chính lớn.
Và bitcoin có thể đạt mốc 6.000 USD?
Thomas Glucksmann, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh APAC tại sàn giao dịch bitcoin Gatecoin, nói với CNBC qua email: “Trong năm qua, chúng tôi dự đoán giá bitcoin sẽ vượt mức 5.000 USD và tăng lên gần 6.000 USD vào cuối năm nay. Dự đoán này nhiều khả năng sẽ diễn ra vì phù hợp với tâm trạng của thị trường hiện nay”.
Song, ông Glucksmann cũng cảnh báo các nhà đầu tư nên sẵn sàng cho nhiều sự biến động hơn vào tháng 11.2017. Nguyên nhân là do cộng đồng bitcoin có thể sẽ từ chối SegWit2X, một dạng công nghệ nâng cấp để đẩy nhanh giao dịch bitcoin. Nếu điều này diễn ra, bitcoin có thể sẽ bị tách ra thêm một lần nữa và một loại tiền bitcoin khác có thể được sinh ra.
“Chất xúc tác lớn nhất của bitcoin bây giờ là bộ quy chế. Nhật Bản đã thổi một luồng khí mới vào giá bitcoin ở thời điểm những quy định không rõ ràng về đồng tiền này được gỡ bỏ ở các nước khác. Sự sáng tỏ về quy chế sẽ đẩy giá trị bitcoin tăng mạnh”, Charles Hayter, giám đốc điều hành CrytoCompare, nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.