Bộ Nông nghiệp điều tra trà xuất khẩu vào Đài Loan bị cho là nhiễm dioxin

22/05/2015 12:57 GMT+7

(TNO) Một tổ công tác đặc biệt của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn sẽ chịu trách nhiệm điều tra về các lô hàng trà đen Việt Nam xuất khẩu vào Đài Loan có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và nhiễm dioxin.

(TNO) Một tổ công tác đặc biệt của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn sẽ chịu trách nhiệm điều tra về các lô hàng trà đen Việt Nam xuất khẩu vào Đài Loan có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và nhiễm dioxin.

tra-den-Viet-Nam-xuat-khauNhiều lô hàng trà đen xuất khẩu của Việt Nam xuất khẩu vào Đài Loan bị cảnh báo nhiễm thuốc bảo vệ
thực vật và dioxin - Ảnh: Ngọc Thắng
Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) vừa cho biết đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Cao Đức Phát yêu cầu thành lập tổ công tác đặc biệt điều tra sự việc phía Đài Loan cảnh báo các lô hàng trà đen Việt Nam có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép và nhiễm dioxin.
Cụ thể, trong tháng 4, cơ quan chức năng phía Đài Loan đã ra cảnh báo đối với 22 lô hàng trà đen Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép và 7 lô hàng trà đen khác bị nhiễm dioxin.
Trong tổ công tác đặc biệt này, Nafiqad chịu trách nhiệm là đơn vị chủ trì, có phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật và Cục Trồng trọt điều tra truy xuất nguồn gốc, tiến hành phân tích các mẫu trong lô hàng do phía Đài Loan thông báo, tìm nguyên nhân trà đen có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và nhiễm chất dioxin và đề xuất hướng xử lý, khắc phục, báo cáo Bộ trưởng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn trước ngày 30.6.
Ngoài ra, ông Cao Đức Phát yêu cầu trước ngày 30.5, Cục Bảo vệ thực vật phải xây dựng chỉ thị yêu cầu, hướng dẫn các địa phương tổ chức lại sản xuất thông qua mô hình hợp tác xã nhằm kiểm soát được việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo an toàn cho các sản phẩm trà của Việt Nam để giữ uy tín và thương hiệu trên thị trường thế giới.
Trước ngày 30.6, Cục Trồng trọt phải tiến hành rà soát lại tiêu chí trong tiêu chuẩn VietGap đối với sản phẩm trà để sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tiễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.