Bộ Tài chính bác thông tin phí trước bạ ô tô tăng 50%

26/04/2017 17:09 GMT+7

Bộ Tài chính vừa gửi đi thông báo khẳng định, thông tin Bộ này đề xuất phí trước bạ ô tô tăng 50% là hoàn toàn không chính xác.

Cụ thể, theo Bộ Tài chính, ngày 26.4, một số tờ báo đã đăng bài với tiêu đề “Thuế trước bạ ô tô tăng đến 50%, tan giấc mơ xế hộp”. Các bài báo có nội dung như sau: “Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng về dự thảo Nghị định quy định về lệ phí trước bạ. Theo đó, mức lệ phí lần đầu đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ (kể cả lái xe) là 10%. Đồng thời cho phép các địa phương, căn cứ vào thực tế mà áp dụng mức thu đến 50%. Khi áp dụng mức cao hơn 10% thì phải được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh của nơi đó quyết định. Hiện tại, lệ phí trước bạ lần đầu áp cho ô tô dưới 10 chỗ, trên toàn quốc, có 2 mức là 10% và 12%, tùy từng địa phương…”.

Ngoài ra, theo Bộ này, một số báo cũng phân tích với “độ mở” khá lớn trong dự thảo của Bộ Tài chính, nếu thành hiện thực, sẽ cho phép các địa phương có thể nâng lệ phí trước bạ với ô tô lên cao, đón đầu thời kỳ giá ô tô nhập khẩu từ khu vực ASEAN giảm vào năm 2018. Với dự định nâng lệ phí trước bạ lên, sẽ khiến cho chi phí sở hữu ô tô khó có thể giảm...

Trước nội dung trên, Bộ Tài chính cho rằng, việc thực hiện lệ phí trước bạ đối với ô tô hiện nay đang theo Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10.10.2016 của Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2017 quy định về Lệ phí trước bạ.

Hiện tại, Bộ Tài chính không có bất cứ đề xuất nào về việc sửa đổi Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ, cũng như đề xuất điều chỉnh tăng mức thu lệ phí trước bạ. Vì vậy, những thông tin trên một số tờ báo ngày 26.4 cho rằng “Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng về dự thảo Nghị định quy định phí trước bạ” là thông tin không chính xác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.