Bộ trưởng Thương mại được ông Donald Trump chọn từng ủng hộ TPP

04/12/2016 16:23 GMT+7

Wilbur Ross, người được ông Donald Trump chọn vào ghế Bộ trưởng Thương mại Mỹ, từng ký vào một lá thư ủng hộ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào năm 2015.

Theo CNN, kể từ lúc đó, ông Ross lại là một nhà phê bình các thỏa thuận thương mại. Hôm 1.12, ông phát biểu TPP là một “thỏa thuận khủng khiếp”. Những năm gần đây, ông Ross có nhiều tuyên bố ngược chiều với tổng thống Mỹ đắc cử, trong đó có việc khẳng định công ăn việc làm sẽ không bao giờ từ Trung Quốc về lại Mỹ.
Bức thư về TPP được tổ chức Đối tác Thành phố New York gửi lên phái đoàn quốc hội New York. Ngoài ông Ross, trong thư còn có chữ ký của nhiều doanh nhân đáng chú ý khác như CEO Goldman Sachs Lloyd Blankfein và ông trùm truyền thông Rupert Murdoch của hãng giải trí 21st Century Fox.
Bức thư lập luận rằng hiệp định này sẽ tạo ra việc làm ở Mỹ, được đăng tải lần đầu tiên trên tờ The Huffington Post vào tháng 5.2015, trước khi ông Trump khởi động ra tranh cử tổng thống. Thư cho biết một số tỉ phú theo đảng Cộng hòa ủng hộ TPP.

tin liên quan

Nhà Trắng: Hiệp định TPP là “cơ hội bị bỏ lỡ“

Nhà Trắng nói người Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội với Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), và các doanh nghiệp Mỹ sẽ bất lợi trước các thỏa ước thương mại mà Trung Quốc đang xúc tiến.

“Thay mặt cho Đối tác Thành phố New York, nhóm có 1,5 triệu người New York, chúng tôi mong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ủng hộ, tiến về phía trước. Các chuyên gia thương mại và kinh tế đồng ý rằng TPP sẽ là chất xúc tác cho việc tạo ra công ăn việc làm ở Mỹ, thu hút đầu tư nước ngoài và giúp lao động Mỹ hưởng lợi ở một loạt các ngành công nghiệp”, thư viết.
Bức thư cho rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ chỉ có thể khả thi qua con đường nhập khẩu thêm hàng hóa, dịch vụ Mỹ để 95% người tiêu dùng thế giới, những người đang sống ngoài biên giới Mỹ, tiếp cận. Yêu cầu bình luận về vấn đề trên của giới truyền thông chưa được nhóm chuyển giao của ông Trump trả lời. Năm 2012, khi nói về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Ross từng cho hay việc làm Mỹ sẽ không hồi hương từ Trung Quốc, ngay cả khi kinh tế Đại lục giảm tốc.
“Thực tế là nếu có gì đó khiến Trung Quốc mất công ăn việc làm, chẳng hạn như chuyện tái định giá nội tệ lên cao hơn nhiều, những việc làm đó sẽ không về lại Mỹ. Nó sẽ đến Việt Nam hay Thái Lan. Nó sẽ đến bất cứ nước nào có chi phí thuộc hàng thấp nhất”, ông Ross nói trên kênh CNBC năm 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.