Bùng nổ cuộc đua mới về phát triển ứng dụng

04/07/2013 14:31 GMT+7

Theo dự báo của Forbes, năm 2013 số lượng Smart TV bán ra trên thế giới có khả năng cán mốc 67 triệu chiếc. Năm 2013 cũng được ví là một năm bản lề để Smart TV trở thành xu hướng phổ biến với người dùng trên toàn thế giới trong vòng 5 năm tới. Ngoài ra, thị trường Smart TV cũng sẽ có những ‘bước tiến’ tích cực hơn cùng với sự bùng nổ về nội dung và ứng dụng dành riêng cho các sản phẩm này.

Theo xu hướng mới của thời kỳ "nội dung trải nghiệm lên ngôi" như hiện nay, nhà sản xuất TV thông minh không chỉ chạy đua về công nghệ phần cứng, sẽ hướng đến việc đẩy mạnh phát triển nội dung ứng dụng và coi đó là một vũ khí mới để cạnh tranh.

Các hãng đua nhau sản xuất nội dung và ứng dụng trên Smart TV

Đầu năm nay, một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất TV đã quyết định thành lập Smart TV Alliance - liên minh các hãng sản xuất nhằm tạo ra một nền tảng TV thông minh thống nhất, với kho ứng dụng phong phú hơn cho người dùng. Động thái này có vẻ nhằm cạnh tranh trực tiếp với Samsung, hãng TV số một thế giới hiện nay và cũng dẫn đầu trong lĩnh vực Smart TV.

Trong ‘cuộc chạy đua trên thị trường Smart TV’ thời gian đầu, hầu hết các nhà sản xuất vẫn tập trung nhiều vào phần cứng bằng cách bổ sung các công nghệ giao tiếp không dây hay nâng cấp cấu hình, bộ nhớ... để làm hấp dẫn người dùng. Tuy nhiên, Samsung lại có chiến lược riêng, thực hiện song song và mạnh mẽ cả hai mục tiêu phát triển về phần cứng lẫn phần mềm.

Samsung là một trong những hãng đầu tiên giới thiệu kho ứng dụng TV đầu tiên trên thế giới năm 2009, nhưng cũng phải đến tháng 2 năm 2011 mới có thể đạt 1 triệu lượt tải. Tuy nhiên, con số này tăng trưởng rất nhanh, đến tháng 5 năm 2011 đã vượt qua mốc 5 triệu lượt tải.

So với các đối thủ khác, Samsung

Là một trong những thương hiệu đang dẫn đầu về kho ứng dụng TV với việc sở hữu gần 2.700 ứng dụng, gồm nhiều thể loại phong phú từ dạng đọc tin tức, xem phim trực tuyến, cho tới truy cập mạng xã hội, các trò chơi và các phần mềm quen thuộc trên smartphone, máy tính như YouTube, Facebook, Skype... Chiến lược bản địa hoá ứng dụng dành riêng cho từng thị trường cũng được hãng áp dụng và đang trên đà thành công. Bên cạnh kho ứng dụng đồ sộ dùng chung trên toàn cầu, Samsung đang sở hữu hơn 40 ứng dụng thuần Việt được thiết kế hữu ích và thân thiện với người dùng, trải rộng từ ứng dụng giải trí cho gia đình như xem video ca nhạc (Nhaccuatui), xem phim (GoFilm), cho tới ứng dụng phát triển IQ và giải trí dành cho trẻ em như ViOlympic, Kid IQ hay ứng dụng hướng dẫn nấu ăn (Nấu gì hôm nay) cho các bà nội trợ và nhiều trò chơi hấp dẫn dành cho giới trẻ năng động. 

Năm 2013 sẽ bùng nổ cuộc chạy đua mới về ứng dụng trên Smart TV

Năm 2009, hãng TV khổng lồ tới từ Hàn Quốc cũng đưa ra công cụ hỗ trợ phát triển phần mềm (SDK) dành cho giới lập trình phát triển các ứng dụng của mình, hình thành cộng đồng này trên toàn cầu. Vừa qua, hãng đã tiếp tục tăng tốc trong cuộc chạy đua ứng dụng trên Smart TV thông qua việc công bố kế hoạch xây dựng, phát triển hệ sinh thái ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam (Smart TV Ecosystem). Sự kiện đã mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Samsung và các nhà cung cấp nội dung, các nhà phát triển ứng dụng và lập trình viên trong nước.

Bùng nổ cuộc đua mới về phát triển ứng dụng
Ông Nguyễn Văn Đạo - Phó tổng giám đốc Công ty Điện tử Samsung chia sẻ kế hoạch hợp tác với đối tác để phát triển hệ sinh thái đầu tiên cho Smart TV của Samsung tại Việt Nam

Ứng dụng và nội dung kích thích sự tăng trưởng của ngành TV

Trước đây, TV chỉ là phương thức giải trí tại gia đình với chức năng chính là trình chiếu các chương trình truyền hình hay phim ảnh, thì nay các nội dung đa dạng hơn đang trở thành yếu tố quan trọng. Những thay đổi về công nghệ phần cứng như 3D hay màn hình OLED... chưa đủ tạo ra sực hút, thay vào đó, chính những tính năng thông minh và kho ứng dụng với nội dung đa dạng đã níu chân người dùng ở lại bên cạnh TV lâu hơn.

Nếu thống kê từ NPD Group cuối năm ngoái cho thấy 40% người sử dụng Smart TV không truy cập vào Internet, thì một khảo sát mới hơn vào đầu quý II năm nay của 3D Focus cho thấy, 1/4 số người được hỏi cho biết họ đang thường xuyên sử dụng các ứng dụng trên TV thông minh. Một sự thay đổi tích cực!

 

Bùng nổ cuộc đua mới về phát triển ứng dụng
Bà Tô Thùy Trang - Giám đốc Truyền thông thương hiệu chia sẻ về các chương trình marketing

Hỗ trợ truyền thông, quảng bá cho các ứng dụng TV thuần Việt của Samsung

Theo các chuyên gia phân tích, giống như smartphone trước đây, để thúc đẩy và duy trì sự phát triển của nội dung số trên TV thông minh cần có một hệ sinh thái ứng dụng dành riêng cho Smart TV (Smart TV Ecosystem) kết nối các đơn vị sở hữu nội dung, nhà phát triển ứng dụng với nhà sản xuất và người tiêu dùng. Việc Samsung tiên phong triển khai những bước đầu tiên trong kế hoạch xây dựng và phát triển hệ sinh thái cho Smart TV của Samsung hứa hẹn sẽ mở màn cuộc “chạy đua nội dung” mới đầy gây cấn giữa các nhà sản xuất TV.

Trong khuôn khổ của kế hoạch thiết lập hệ sinh thái cho Smart TV, Samsung phối hợp cùng Trung tâm Sáng tạo Ứng dụng Di động Khu vực Đông Á (mLab) tổ chức cuộc thi “Sáng tạo ứng dụng tivi thông minh” (Smart TV App Challenge) diễn ra từ ngày 15/07 đến ngày 19/10/2013. Hoạt động này nhằm tìm kiếm và thương mại hóa các ý tưởng về ứng dụng TV mới, khuyến khích sự hợp tác giữa các đối tác có liên quan nhằm phát triển nhiều ứng dụng TV mới và thú vị hơn phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Chi tiết tham khảo tại website: www.tvapp.mlab.vn.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.